Nuôi cá leo lồng bè, hiệu quả bất ngờ

Sau 4 tháng nuôi, cá leo nuôi trong lồng bè trên hồ chứa đạt trọng lượng bình quân 1,2kg/con, giá bán 80.000đ/kg…

Nhằm tận dụng, phát huy lợi thế mặt nước trên các hồ đập thủy lợi cũng như phát triển thêm đối tượng nuôi mới, năm 2022, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị triển khai mô hình nuôi cá leo trong lồng tại các hồ chứa trên địa bàn tỉnh.

Mô hình được triển khai tại thôn Xung Phong, xã Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh với quy mô 180m3, lồng nuôi được đặt tại hồ Bảo Đài có diện tích lớn, nguồn nước không bị ô nhiễm. Đây là địa bàn vùng núi khó khăn. Tham gia mô hình, hộ nuôi được Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị hỗ trợ 70% giá trị con giống và thức ăn.

Empty

Sau 4 tháng nuôi trong lồng bè, cá leo sinh trưởng, phát triển tốt, trọng lượng bình quân đạt 1,2kg/con. Ảnh: Việt Toàn.

Ông Trần Đức Dũng, chủ mô hình nuôi cho biết, gia đình ông nuôi cá trong lồng bè trên hồ Bão Đài đã lâu năm, hiện gia đình ông có 2 bè nuôi. Từ trước đến nay, gia đình ông chỉ nuôi cá diêu hồng, cá trắm cỏ và cá chép. Để đa dạng hóa đối tượng nuôi nước ngọt trong lồng bè, phát triển đối tượng nuôi mới, gia đình ông đã mạnh dạn tham gia thực hiện mô hình nuôi cá leo.

Tuy chưa có kinh nghiệm nhưng nhờ cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị hướng dẫn, ông đã tiếp thu được kỹ thuật và nuôi thành công con cá leo trong lồng. Mô hình thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cao, cá nhanh lớn, tỷ lệ sống cao…

Ông Dũng cũng chia sẻ kinh nghiệm: Nuôi cá leo trong lồng nguồn nước rất quan trọng, nguồn nước sạch thì cá ít bị bệnh, nếu nguồn nước bẩn cá sẽ chậm phát triển. Về thức ăn, cá leo thích ăn cá tạp hơn là bột công nghiệp, quá trình nuôi phải cho ăn đầy đủ, nếu không đầy đủ chúng sẽ cắn lẫn nhau, cá lớn sẽ ăn cá bé. Trong quá trình nuôi phải dịch chuyển lồng vì cá sau khi ăn sẽ thải phân ra ngoài, có thể gây ô nhiễm lồng bè, trong 1 tháng hoặc 1,5 tháng cần dịch chuyển lại vị trí cũ. Những ngày thời tiết mưa nắng thất thường ông Dũng thường bỏ thêm lá xoan, lá bàng, lá bổi cời vào các lồng nuôi để giảm nguy cơ cá bị ngạt.

Cá leo sinh trưởng nhanh, thịt ngon, được nhiều người ưa thích

Cá leo sinh trưởng nhanh, thịt ngon, được nhiều người ưa thích. Ảnh: Việt Toàn.

“Năm trước nhà tôi nuôi cá diêu hồng tốc độ phát triển chậm, hiệu quả kinh tế thấp. Năm nay nuôi đối tượng mới nhưng nhờ tuân thủ nghiêm ngặt quy trình theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông nên qua hơn 4 tháng nuôi, tốc độ sinh trưởng và phát triển của cá vượt 20% so với yêu cầu. Trọng lượng bình quân của cá leo đạt 1,2kg/con, cá vượt đàn đạt 2,5kg/con. Với giá bán 80.000đ/kg, ước sau 4 tháng nuôi, lãi ròng sau khi trừ chi phí gần 90  triệu đồng”, ông Dũng phấn khởi.

Với kết quả đạt được cho thấy mô hình nuôi cá leo trong lồng trên hồ đập thực sự mang lại hiệu quả. Đây cũng là cơ sở để nhân rộng mô hình trên các hồ đập khác tại địa bàn tỉnh Quảng Trị. Cá leo là loài cá nước ngọt có kích thước lớn, tốc độ sinh trưởng nhanh, thịt ngon, được nhiều người ưa thích và có giá trị thương phẩm cao.

Ông Phan Văn Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị cho biết: 5 năn trở lại đây, Trung tâm đã đưa cá leo vào nuôi với nhiều hình thức khác nhau; đã chuyển giao, xây dựng nhiều mô hình điểm nuôi cá leo thương phẩm trong ao đất cho các hộ dân trên địa  bàn tỉnh như tại huyện Vĩnh Linh (năm 2019), huyện Cam Lộ (năm 2020) và tại huyện Gio Linh (năm 2021).