Nuôi cá đặc sản ‘đánh thức’ tiềm năng kinh tế ở xã vùng cao Nà Hẩu

Việc triển khai nuôi cá tầm thương phẩm đang mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho bà con người Mông ở xã vùng cao đặc biệt khó khăn này.

Là Tổng Giám đốc của một doanh nghiệp chuyên về phần mềm và lập nghiệp ở Hà Nội, nhưng chàng trai Đặng Văn Chính, dân tộc Dao, sinh ra và lớn lên ở xã Yên Phú, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái lại bén duyên với con cá tầm, khi năm 2018, dự án nuôi loại cá này của anh đạt giải thưởng khởi nghiệp của địa phương nơi mình sinh ra.

Việc triển khai nuôi loại cá đặc sản dưới Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu không chỉ giúp anh Chính thực hiện được đam mê của mình, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho bà con người Mông ở xã vùng cao đặc biệt khó khăn này.

HTX Nông nghiệp và Du lịch Nà Hẩu được thành lập trên cơ sở Dự án đạt giải thưởng khởi nghiệp của Đặng Văn Chính bắt đầu hoạt động từ tháng 5/2019, với số vốn ban đầu trên 2 tỷ đồng. Chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện cho HTX trong việc cấp đất, xây dựng bể nuôi cá tầm ngay dưới tán rừng nguyên sinh, hạn chế tối đa việc tác động vào tự nhiên.

Với vai trò là giám đốc HTX, Đặng Văn Chính đã chủ động kết nối với Viện Nghiên cứu ứng dụng và phát triển, Trường Đại học Hùng Vương thực hiện chuyển giao kỹ thuật nuôi cá tầm thương phẩm và kỹ năng quản trị cho thành viên của HTX.

Đặng Văn Chính chia sẻ, việc kết nối chuyển giao kỹ thuật giúp cho việc nuôi cá tầm hạn chế được các rủi ro cũng như hướng tới việc tiêu thụ sản phẩm một cách ổn định; đồng thời xây dựng được thương hiệu và quảng bá sản phẩm cá tầm của HTX.

“Phát triển nuôi cá tầm, HTX đã có sự kết hợp giữa 4 nhà là nhà nông, nhà khoa học, nhà quản lý và nhà kinh doanh. Chính vì vậy, mô hình của HTX từ các quy trình nuôi đến đầu ra của sản phẩm đều được vận hành tốt theo chuỗi giá trị”, anh Chính cho biết.

Sau lứa cá đầu tiên cho kết quả rất khả quan, HTX Nông nghiệp và Du lịch Nà Hẩu đã mở rộng ra 24 bể bạt nổi, 1 ao lót bạt và 4 bể xây bằng xi măng cốt thép. Với sản lượng cá bình quân đạt trên 30 tấn và giá bán dao động từ 250.000 – 300.000 đồng/kg, bình quân mỗi năm doanh thu của HTX Nà Hẩu đạt gần 2 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho 5 lao động địa phương.

“Ban đầu vào làm việc trong HTX cũng vất vả, đến bây giờ mọi việc đi vào ổn định, thu nhập cũng khá hơn. Mọi người trong đang cùng nhau cố gắng để HTX ngày càng phát triển hơn nữa”, anh Thào A Dơ, thành viên của HTX Nà Hẩu cho biết.

Giám đốc HTX Nà Hẩu – anh Đặng Văn Chính cho biết thêm, trung bình mỗi lứa HTX xuất bán khoảng 8.000 con cá thương phẩm, với trọng lượng từ 3 – 3,5 kg/1con. Cá Tầm được xuất bán một phần phục vụ nhu cầu ăn uống và làm quà của khách du lịch khi lên với Nà Hẩu, một phần cung cấp cho các nhà hàng ở Hà Nội. Để phát triển hơn nữa, HTX đã tiến hành đăng ký nhãn hiệu VietGAP cho thương hiệu Cá tầm Nà Hẩu.

“Hướng đi thời gian tới của HTX là cùng với bà con liên kết sản xuất, mở rộng mô hình nuôi cá tầm ở những gia đình có điều kiện phù hợp để xây dựng bể nuôi cá và có nhân lực, mỗi gia đình nếu có thể làm từ 1 – 2 bể nuôi hứa hẹn sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao”, anh Chính chia sẻ.

Không những nuôi cá tầm, HTX Nông nghiệp và Du lịch Nà Hẩu còn góp phần phát triển du lịch cộng đồng ở địa phương, với việc khai thác các tour tắm thác, trải nghiệm văn hóa Mông… “Điểm du lịch cộng đồng Bản Tát, xã Nà Hẩu” của HTX hiện đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.

“HTX Nà Hẩu với quy mô nuôi trên 8.000 cá thương phẩm/lứa là một đột phá kinh tế lớn tại địa phương, tạo ra động lực cho bà con nhân dân học hỏi làm kinh tế vươn lên thoát nghèo. Tới đây, Đảng ủy, chính quyền địa phương tiếp tục vận động những hộ gia đình có đủ điều kiện sẽ nuôi từ 200 – 500 con cá tầm thương phẩm”, ông Vũ Xuân Bá, Bí thư Đảng ủy xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên cho biết.

Mô hình nuôi cá đặc sản và phát triển du lịch của Đặng Văn Chính hiện nay đang mở ra cơ hội mới để bà con đồng bào Mông vùng cao Nà Hẩu học hỏi và nhân rộng trong thời gian tới, qua đó, kỳ vọng “đánh thức” các tiềm năng ở miền đất còn nhiều khó khăn này.