Người trồng dưa hấu lại điêu đứng

Thời gian này, người dân trồng dưa hấu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đứng ngồi không yên, vì đã đến ngày thu hoạch nhưng dù giá giảm thương lái vẫn không mua.

Người trồng dưa hấu điêu đứng

Bà Nguyễn Thị Trà xót xa nhìn dưa hấu chín rộ bị nứt hư hỏng.

Bà Nguyễn Thị Trà (trú xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) cho hay: “Năm nay gia đình tôi thuê 3 sào đất trồng dưa hấu, trung bình 1 sào tôi thu hoạch được hơn 2 tấn. Thế nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên các thương lái không đến thu mua”.

Theo bà Trà, hiện tại các thương lái chỉ mua cầm chừng những diện tích dưa nằm sát đường giao thông đi lại thuận lợi, giá cũng chỉ 700- 900 đồng/kg. Những ruộng dưa ở xa bán giá đó thì không đủ chi phí thuê nhân công, xe vận chuyển nên nhiều người dân đành bỏ dứa hâu hư hỏng chứ không bán.

“Các ruộng dưa của gia đình tôi đã quá 10 ngày thu hoạch, nếu 7 ngày nữa không bán được thì toàn bộ dưa sẽ bị hư hỏng, nhưng giá thì rẻ mà cũng chẳng có thương lái đến hỏi mua”- bà Trà than thở.

Ông Nguyễn Thanh Mạnh, trú xã Tịnh Hiệp, cho rằng, gia đình ông năm nay trồng 5 sào dưa hấu, nhưng chỉ bán được 1 sào với giá 800 đồng/kg. Với giá này, mỗi sào dưa chỉ thu về chưa đến 2 triệu đồng.

“Công sức, của cải mấy tháng trời không lẽ bỏ. Hai vợ chồng tôi tranh thủ hái, chở ra đường bán cho họ được chừng nào hay chừng đó, kiếm ít tiền trả nợ phân, thuốc. Mà họ có mua nhiều đâu. Phần còn lại chắc phải bỏ” – ông Mạnh buồn bã nói.

Không chỉ ở huyện Sơn Tịnh, người dân trồng dưa hấu ở huyện Bình Sơn, Mộ Đức, TP Quảng Ngãi,…cũng đang rơi vào tình cảnh dưa chín đầy ruộng mà không bán được và nếu bán được thì chỉ với giá từ 700 đến 1.000 đồng/1kg.

Ông Đỗ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Hiệp cho biết, xã hiện có khoảng 20 ha dưa hấu vụ Đông Xuân đã quá kỳ thu hoạch nhưng vẫn còn nằm ngoài đồng. Nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thương lái không thu mua dưa hấu thì diện tích còn lại cũng sẽ phải bỏ không trên ruộng. “UBND xã cũng kêu gọi các doanh nghiệp, huy động các hội đoàn thể, đoàn thanh niên giúp người dân nhưng lượng tiêu thụ cũng không được nhiều”, ông Hùng thông tin.

Theo thống kê của Sở NNPTNT tỉnh Quảng Ngãi, vụ Đông Xuân 2019- 2020, toàn tỉnh trồng hơn 750 ha dưa hấu với nhiều giống dưa như Hắc Mỹ Nhân, Hắc Long, Hồng Lương… Ước tính tổng sản lượng dưa hấu toàn tỉnh lên đến 22.000 tấn.

Nhiều năm qua, phần lớn sản lượng dưa hấu tại Quảng Ngãi đều được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Nhưng hiện nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên việc xuất khẩu nông sản bị hạn chế.