Trang chủ Nhà Nông Xanh Tin nông nghiệp Người chuyên tâm dịch tiếng… bò

Người chuyên tâm dịch tiếng… bò

Các nhà khoa học phát hiện ra loài bò trò chuyện với nhau theo cách riêng biệt của chúng.

Dựa trên phân tích về hàng trăm bản ghi âm tiếng kêu của bò, mỗi bản ghi một âm thanh riêng biệt cho phép các nhà khoa học phát hiện nhiều nội dung trong ngôn ngữ của loài động vật này.

Các nhà nghiên cứu hy vọng họ có thể sớm diễn giải các cuộc trò chuyện của bò về thực phẩm, thời tiết và các mối quan hệ.

Những phát hiện này được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Nhà sinh vật học Alexandra Green từ Trường ĐH Sydney – Úc nghiên cứu 18 con bò cái giống Holstein-Friesian trong 5 tháng. Bà theo dõi những “lời lẩm bẩm” của bò khi chúng bị nóng bức, lúc được cho ăn hoặc từ chối thức ăn và tách khỏi đàn.

Người chuyên tâm dịch tiếng... bò - Ảnh 1.

Có thể nhận ra từng con bò khác nhau thông qua âm sắc khác nhau của chúng. Ảnh: Newspuddle

Bất kỳ con bò nào cũng có “giọng nói” riêng, với đầy đủ âm sắc từ vui tới buồn. Bà Green nói rằng những âm thanh đó giúp bò duy trì liên lạc với bầy đàn và thể hiện sự phấn khích, kích thích, hẹn hò hoặc đau khổ.

Bà tin rằng nông dân nên tìm hiểu ý nghĩa của từng tiếng ồn và âm điệu của từng con bò để xác định những nhu cầu mà bò cần giúp đỡ.

“Ở một khía cạnh nào đó, thật đáng ngạc nhiên khi bò khẳng định bản sắc cá nhân của mình trong suốt cuộc đời và không chỉ trong quá trình làm mẹ. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể phân tích giọng nói để có bằng chứng thuyết phục về đặc điểm này” – bà Green nói thêm.

Người trợ lý của bà, PGS Cameron Clark, cho biết: “Nghiên cứu của bà Alexandra Green thực sự truyền cảm hứng. Giống như bà ấy đang xây dựng ứng dụng Google Dịch cho bò”.

Google Dịch (Google Translate) cho phép mọi người nhập một loại ngôn ngữ vào và nhận lại bản dịch bằng ngôn ngữ khác.

Tổng đài 19001595