Nghề nuôi hàu treo dây mang lại thu nhập cao cho ngư dân

Nhiều năm trở lại đây, nhờ việc nuôi hàu treo dây vùng cửa sông, ngư dân tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã có nguồn thu nhập khá cao.

Ngư dân Quảng Ninh thu nhập lớn từ nghề nuôi hàu treo dây. Ảnh: Lương Hà

Đi dọc vùng cửa sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), đâu đâu cũng thấy những tấm bè tre lớn nuôi hàu treo dây của người dân các xã Liên Hoà, Tiền Phong, Hoàng Tân… nằm san sát nhau, nối dài tít tắp.

Theo ngư dân nơi đây, những chiếc bè được làm bằng tre, gỗ lớn có diện tích hàng trăm m2 để nổi trên những thùng xốp. Mỗi cây tre được treo vô số những dây hàu lớn nhỏ khác nhau. Cứ một dây hàu như thế có tới 30 – 40 con hàu, nặng tầm 15 – 20kg.

Anh Trần Văn Hùng – một người nuôi hàu treo dây ở đây – cho biết: “Gia đình tôi có khoảng hơn 25 bè nuôi hàu. Mỗi bè hàu có diện tích khoảng 1.800 – 2.000 m2. Trung bình khi thu hoạch, mỗi bè hàu thương phẩm nhà tôi thu được hơn 30 – 60 tấn, chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và thu về khoảng 400 triệu đồng/bè. Nhưng để có được số tiền lãi, chúng tôi phải đầu tư số lượng bè nhiều”.

“Hàu rất dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc, sống chủ yếu nhờ vào nguồn tảo, phù du tự nhiên nên không tốn chi phí thức ăn. Người nuôi chỉ cần sử dụng con giống chất lượng, được lấy từ các cơ sở sản xuất giống uy tín. Giá hàu giống có giá dao động từ 6.000 – 15.000 đồng/dây.” – anh Hùng nói.

Trong quá trình nuôi thường xuyên theo dõi, vệ sinh bè nuôi để hạn chế ốc, các sinh vật, đất bùn bám vào làm hàu chết hoặc chậm phát triển.

Tuy nhiên, muốn nuôi thành công hàu ở vùng cửa sông, người nuôi phải nắm được tập tính sinh trưởng theo mùa của hàu và phải thường xuyên kiểm tra độ mặn của nước, nếu không hàu dễ mắc bệnh và chết.

Là người quản lý, trông nom bè hàu trên vùng sông Chanh, anh Bùi Văn Mạnh – chia sẻ: “Để hàu sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh ngoài con giống chất lượng, nguồn nước rất quan trọng. Nước mặn quá hay ngọt quá hàu cũng đều sẽ chết.

Nuôi hàu vùng cửa sông có lợi thế là dòng nước mặn, ngọt lên xuống liên tục nên độ mặn của nước giữ được ổn định từ 10 – 15 PPT giúp hàu thuận lợi phát triển”.

Từ lúc nhỏ đến lúc xuất đi thành hàu thương phẩm mất khoảng 8 – 16 tháng, thời điểm từ tháng 11 năm trước đến tháng 3 năm sau là thời điểm hàu sinh sản. Mặc dù, kỹ thuật nuôi hàu đơn giản nhưng nếu không nắm được tập tính sinh sản theo mùa của hàu và không thường xuyên kiểm tra độ mặn của nước biển thì hàu sẽ dễ bị bệnh toàn bộ và chết.

Việc tận dụng mặt nước vùng cửa sông để phát triển nuôi hàu nói riêng, các loại thủy hải sản khác nói chung sẽ giúp người dân vùng cửa sông Chanh nâng cao hiệu quả kinh tế, an tâm bám sông, bám biển.