Nâng cao năng suất vườn tiêu bằng chế phẩm sinh học

Hơn hai năm qua, nhiều hộ trồng tiêu ở thôn Bu Páh, xã Trường Xuân (Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) đã sử dụng các chế phẩm sinh học để chăm sóc vườn tiêu. Với phương pháp này, vườn tiêu của bà con không những được phục hồi mà năng suất, chất lượng cũng tăng lên rất nhiều.

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Quang, ở bon Bu Páh, xã Trường Xuân, có trên 5.000 cây hồ tiêu cho thu hoạch hơn 10 năm. Những năm trước, vườn tiêu của gia đình ông bị còi cọc, dịch bệnh phát sinh, khiến năng suất bị sụt giảm rất nhiều.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, ở bon Bu Páh, xã Trường Xuân (Đắk Song) dùng chế phẩm sinh học để chăm sóc, phục hồi vườn tiêu

Năm 2019, ông Quang được một doanh nghiệp hướng dẫn cách sử dụng phân bón hữu cơ để chăm sóc vườn tiêu. Nhờ đó, vườn cây đã xanh tốt trở lại, năng suất tăng lên gấp đôi.

Đến nay, vườn tiêu của ông đã không còn các hiện tượng rụng trái, vàng lá. Đặc biệt, bệnh chết nhanh, chết chậm đã được khống chế. “Vườn tiêu hầu như đã hồi phục hoàn toàn”, ông Quang cho biết.

Theo ông Quang, chế phẩm sinh học được sử dụng là loại phân bón lá kết hợp tưới gốc, rễ. Loại chế phẩm này có các thành phần humic, NPK và các hoạt chất vi sinh cải tạo đất, cung cấp các dưỡng chất trung vi lượng cho cây.

Ngoài ra, ông Quang kết hợp với bón phân hữu cơ cho vườn tiêu. Nhờ đó, vườn tiêu đã được trẻ hóa, mức độ nảy chồi, phát triển cành và ra hoa, đậu trái rất nhiều.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Lan, cùng trú ở bon Bu Páh, có 5.000 trụ tiêu đang thời kỳ kinh doanh. Trước đây, vườn tiêu bị chết nhiều do các bệnh vàng lá, thán thư, rệp sáp…

Nhưng 2 năm nay, thông qua việc sử dụng các loại chế phẩm sinh học khác nhau, bà Lan đã hạn chế được tình trạng tiêu chết và rụng lá. Vườn tiêu của gia đình giờ đây đã hồi phục, sinh trưởng tốt.

Theo bà Lan, sử dụng các loại chế phẩm sinh học chăm sóc vườn tiêu giúp giảm bớt chi phí sản xuất. Cụ thể, nếu bón lần đầu, bà chỉ mất khoảng 1.000 đồng/trụ tiêu, lần 2 và 3 là 2.000 đồng/trụ.

Nếu tính nguyên cả vụ chăm sóc, bà chỉ mất khoảng 6.000 – 7.000 đồng/trụ tiêu. Mức chi phí này rẻ hơn rất nhiều so với các loại phân bón khác, nhất là phân hóa học.

Theo UBND xã Trường Xuân, tại bon Bu Páh đang có rất nhiều gia đình sử dụng phân bón sinh học để chăm sóc hàng chục ha hồ tiêu. Năng suất vườn tiêu của các hộ dân này đạt bình quân hơn 5 tấn/ha/vụ, cao hơn sản xuất thông thường từ 1 – 2 tấn/ha. Chất lượng hạt tiêu được sản xuất bằng chế phẩm sinh học cũng đạt cao hơn so với tiêu thông thường.

Theo ông Nguyễn Đình Tâm, đại diện đơn vị cung cấp chế phẩm sinh học, việc chuyển giao kỹ thuật sản xuất các chế phẩm sinh học cho bà con đến nay cơ bản thành công.

Phần lớn bà con ở bon Bu Páh đã tiếp cận được với kỹ thuật điều chế, sản xuất chế phẩm sinh học để phát triển vườn tiêu một cách hiệu quả. Bà con sử dụng chế phẩm sinh học hợp lý đã giúp cân đối dinh dưỡng cho vườn tiêu, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Ông Tâm nhấn mạnh: “Việc áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất là biện pháp quan trọng để giúp bà con phát triển cây trồng, trong đó có hồ tiêu một cách bền vững”.