Mỗi năm đút túi hơn 3 tỷ nhờ nuôi chim đột biến

Anh Vinh cho biết, các giống chim trong trang trại đều thuộc loại quý hiếm, có giá hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi con. Từ việc bán chim giống, chim con, mỗi năm anh Vinh thu lãi trên 3 tỷ đồng.

Anh Trần Hữu Vinh (29 tuổi, ngụ xã Tam Hiệp, Châu Thành, Tiền Giang) là chủ trang trại nuôi chim chào mào đột biến với số lượng “khủng” trên cả nước. Anh Vinh cho biết, các giống chim trong trang trại đều thuộc loại quý hiếm, có giá hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Từ việc bán chim giống, chim con, mỗi năm anh Vinh thu lãi trên 3 tỷ đồng.

“Trước đây tôi là kỹ sư công trình xây dựng ở TPHCM, có công việc ổn định, lương khá cao. Tuy nhiên sau một thời gian tiếp xúc với các anh em chơi chim cảnh, nhận thấy việc nuôi chim không chỉ thỏa mãn đam mê mà còn có thể đưa lại thu nhập cao nên năm 2019 tôi quyết định nghỉ việc về quê làm trang trại”, anh Vinh chia sẻ.

Với số vốn hơn 600 triệu đồng tích góp được, anh Vinh khởi nghiệp với 20 con chim giống và 10 ô nuôi. Giống chim anh chọn là chào mào đột biến, chủ yếu chim có lông màu trắng hoặc vàng nhạt, đẹp mắt và giá trị cao.

Trước đây anh Vinh có mở vườn hoa để khách tham quan du lịch, nhưng hiện anh và gia đình chỉ tập trung vào việc nuôi chim. Nhận thấy đầu ra tốt, sau 3 năm, anh đã tăng quy mô trại lên hơn 10 lần, tăng số lượng chim lên gấp 20 lần ban đầu.

Chuồng được chia thành 2 loại, một bằng lưới thép để nhốt chim trưởng thành, được đặt ở nơi thoáng mát, đầy đủ gió, ánh sáng. Trong chuồng có khay thức ăn, có chậu nước cho chim tắm và những sào ngang dọc cho chim đậu. Loại chuồng này thường nhốt chim mật độ cao.

Loại thứ 2 là chuồng gạch, anh Vinh xây thành các ô diện tích 3m2 cao 4m, mái và cửa làm từ lưới thép để thông gió. Các chuồng này anh nhốt từng cặp chim, một trống một mái để sinh sản. Trong loại chuồng này ngoài cành cây cho chim đậu, chậu nước và khay thức ăn, anh Vinh bố trí cả tổ chim làm sẵn, được theo dõi liên tục bằng camera.

“Tôi nuôi chim đến nay được 3 năm, tính đều ra mỗi năm lãi trên 3 tỷ đồng. Công việc thì đơn giản lắm, mỗi ngày chỉ cần đi kiểm tra một lượt các chuồng, tùy tình trạng chuồng mà cần quét dọn, thay mồi hay thêm mồi.

Quan trọng nhất là khâu theo dõi chim sinh sản để chăm sóc con non tốt nhất. Vì là chim đột biến nên vấn đề sức khỏe của chim con phải được theo dõi sát sao”, anh Vinh cho biết.

Chim chỉ ăn sâu, cám nhưng do đều là loại chất lượng cao nên giá cũng rất cao, mỗi năm anh Vinh phải chi khoảng nửa tỷ đồng tiền chi phí cho chim ăn. Anh cho biết trang trại của anh, chim rẻ nhất giá 15 triệu đồng, có những con giá trên 200 triệu đồng.

“Thị trường chim chào mào đã sôi động khoảng từ 10 năm nay, trước đây người chơi phải nhập từ Thái Lan, tuy nhiên bây giờ ở trong nước cũng có nhiều trại. Anh em chơi chim đều có các hội nhóm, mọi người thường chia sẻ nhiều thứ với nhau. Trong giới chơi chim chào mào đột biến, trang trại của tôi được xếp là loại khủng, cả nước không có đến 10 trang trại có quy mô như vậy.

Công việc dễ dàng, lợi nhuận đều đặn nên hàng năm tôi vẫn mở rộng quy mô, liên kết mở các trại nhỏ khắp cả nước”, anh Vinh chia sẻ thêm.