Trang chủ Nhà Nông Xanh Tin nông nghiệp Hối hả gom đào về vườn sau Tết ở làng Nhật Tân

Hối hả gom đào về vườn sau Tết ở làng Nhật Tân

Tại Nhật Tân, các chủ vườn đang bắt tay chuẩn bị cho mùa đào năm sau. Trước và sau tết, dịch vụ chở, gom đào từ các vườn đào ở Nhật Tân, Tứ Liên (Hà Nội) nở rộ, mỗi ngày, những người làm dịch vụ này có thể kiếm được tiền triệu.

Mỗi ngày có người thu nhập tiền triệu từ việc gom đào thuê cho các chủ vườn ở Nhật Tân Hà Nội.
Mỗi ngày có người thu nhập tiền triệu từ việc gom đào thuê cho các chủ vườn ở Nhật Tân Hà Nội.
Hối hả gom đào về vườn sau Tết ở làng Nhật Tân - ảnh 1Từ mùng 6 Tết, khi các công sở bắt đầu vào việc đầu năm cùng là lúc đội quân chuyên vận chuyển, thu gom đào bắt đầu tỏa đi khắp các con phố, ngõ nhỏ ở Hà Nội để thực hiện công việc của mình. Họ là những người lao động tự do, những lái xe tập trung ở các vườn đào Nhật Tân, Tứ Liên (Tây Hồ) để kiếm sống.
Hối hả gom đào về vườn sau Tết ở làng Nhật Tân - ảnh 2

Trong vòng nửa tháng, họ cần mẫn mang vác, chuyên chở, nếu cần cù, họ có thể kiếm được hàng chục triệu đồng mỗi vụ đào Tết.
Hối hả gom đào về vườn sau Tết ở làng Nhật Tân - ảnh 3Trung bình mỗi ngày những người này đi được khoảng từ 4 -6 chuyến, mỗi chuyến được chủ vườn trả từ 200.000 đồng – 400.000 đồng (tùy vào quãng đường).
Hối hả gom đào về vườn sau Tết ở làng Nhật Tân - ảnh 4Ở Nhật Tân, các chủ vườn đào không thu mua lại những cây đào bỏ đi hoặc đào không có nguồn gốc. Theo giải thích, hiện nay đa số khách hàng mua theo hình thức thuê đào để chơi tết, chỉ có số ít mua đứt nhưng những chủ đào đều có địa chỉ liên lạc để sau tết lại đi gom về chăm sóc.
Hối hả gom đào về vườn sau Tết ở làng Nhật Tân - ảnh 5Các chủ vườn đào ở Nhật Tân chỉ gom lại những gốc đào đã bán trước Tết. Giá mỗi gốc được gom về trung bình từ 600.000 – 1 triệu đồng
Hối hả gom đào về vườn sau Tết ở làng Nhật Tân - ảnh 6Các chủ vườn cho hay, những gốc đào đã bán, cho thuê khi thu mua về để chăm sóc chỉ sống khoảng 50%.
Hối hả gom đào về vườn sau Tết ở làng Nhật Tân - ảnh 7Từ tháng 10 năm trước các chủ vườn khác ở đây đã mua gốc đào rừng từ Sơn La, Lạng Sơn về để ghép.
Hối hả gom đào về vườn sau Tết ở làng Nhật Tân - ảnh 8Theo lý giải, đào trong vườn đã được thuần, tuyển nhiều năm, trồng giống quen mới biết thời gian đào nở kéo dài bao nhiêu ngày và quan trọng nhất là biết nó là giống đảo đỏ hay đào phai để ghép. 
Hối hả gom đào về vườn sau Tết ở làng Nhật Tân - ảnh 9Việc mua như vậy cũng mang tính may rủi bởi đến tháng 4 -5 năm sau mới biết gốc đào của mình mua có sống hay không
Hối hả gom đào về vườn sau Tết ở làng Nhật Tân - ảnh 10Phong tục chơi đào là cơ hội tăng thu nhập cho những lao động phổ thông cần cù cả trước và sau Tết.
Tổng đài 19001595