Những cách phản ứng lạ lùng của loài vật khi nhật thực xảy ra

Nhật thực xảy ra khi Mặt Trăng đi qua giữa Trái Đất và Mặt Trời, và lạ hơn động vật lại có những phản ứng hiếm thấy khi xuất hiện hiện tượng này, trang tin Grunge.com vừa cập nhật.

1. Chim hót nhiều hơn hoặc im bặt

09-41-33_1

Điều này phụ thuộc vào thời gian trong ngày, có loài hót nhiều khi có ánh nắng mặt trời nhưng khi mặt trời tắt lại im. Vì vậy, khi mặt trời trở thành mặt trăng trong lúc nhật thực, thì có loài chim trở nên im lặng, nhất là nhóm hoạt động vào ban ngày, còn những con chim biết bay về đêm lại bắt đầu rúc rích và sôi động. Mọi người có thể kiểm chứng hiện tượng này trong sự kiện nhật thực tiếp theo vào năm 2024.  

2. Nhện tự phá tổ mình

09-41-33_2

Theo nghiên cứu của Đại học Cincinnati, Mỹ, mạng nhện không chỉ là ngôi nhà mà còn là một kiệt tác nghệ thuật, tuy nhiên, vào thời gian diễn ra nhật thực ngày 11/7/1991, một số loài nhện đã tự phá hoàn toàn tổ của chúng, khi nhật thực qua đi chúng bắt đầu làm lại. Bí ẩn này thực sự làm cho nhiều nhà sinh học quan tâm nhưng vẫn chưa tìm ra câu trả lời thỏa đáng.  

3. Tinh tinh đứng thẳng và nhìn chằm chằm vào nhật thực

09-41-33_3

Khi nhật thực đến, khoa học khuyến cáo mọi người không nên chằm chằm vào hiện tượng nói trên nếu không mang kính phòng hộ nhưng loài tinh tinh lại khác. Theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu linh trưởng Yerkes ở Georgia, Mỹ thì dịp nhật thực ngày 30 tháng 5 năm 1984, một nhóm tinh tinh đã đứng thẳng như người và ngửa mặt lên nhìm chằm chằm vào nhật thực. Khi nhật thực biến mất, mặt trời xuất hiện những con tinh tinh này lại trở về trạng thái nguyên thủy của chúng. Đến nay, chưa hề có báo cáo nào ghi nhận loài linh trưởng này bị mù lòa vì nhật thực, thậm chí chúng còn thấy thích thú hơn.  

4. Loài ong lười biếng hoặc chăm chỉ hơn

09-41-33_4

Tùy thuộc vào từng loài, khi nhật thực đến loài ong có những phản ứng khác nhau. Theo nghiên cứu thực hiện tại Ấn Độ năm 1956, loài ong đá sống ở các vườn chuối trước khi nhật thực xảy ra, mỗi phút có 20 con rời và quay trở lại tổ và lúc cao điểm của nhật thực, con số này lên tới 172 nhưng giảm đi một nửa ngay khi nhật thực kết thúc và 30 phút sau giảm tiếp còn 28, rồi 24. Về cơ bản, khi bóng tối đến chúng trở nên ít vận động nhưng khi ánh sáng trở lại, chúng lại bận rộn như bình thường.  

5. Loài sóc bỗng dưng như những chiếc máy chạy

09-41-33_5

Ngay cả ở những chú sóc lười nhất nhưng nhật thực diễn ra chúng lại hoạt động hết công suất. Đó là kết luận rút ra từ một nghiên cứu đăng trên tạp chí Ethology Ecology & Evolution. Kết luận được dựa vào nghiên cứu ở loài gậm nhấm khi nhật thực diễn ra ngày 11/9/1969. Cụ thể, khi nhật thực, sóc chạy nhiều hơn và tham gia nhiều hoạt động hơn mức bình thường. Đây là hành vi lạ, bí ẩn và đầy phức tạp mà khoa học đến nay vẫn chưa hiểu hết.  

6. Gà đi ngủ sớm

09-41-33_6

Trong lần diễn ra nhật thực tháng 3/2015, một nông dân ở Quần đảo Faroe (ở giữa Iceland, Na Uy và Scotland) đã phát hiện thấy gà có những phản ứng rất lạ chúng đi ngủ, giống như khi màn đêm buông, chính vì vậy người ta mới nói dễ ngủ như gà. Đơn giản, màn đêm xuống là thời gian ngủ của gà và khi nhật thực qua đi chúng lại dậy giống như một ngày mini vừa diễn ra.

Con cá trê có hoa văn như bò sữa ở miền Tây

Cặp “thủy quái” 200 kg xuất hiện gây xôn xao Đà Nẵng​

Theo Nông nghiệp