Kì lạ vườn na cho quả màu tím ở Đông Triều

Ít ai nghĩ rằng có một loại na có màu tím khác thường so với những trái na vẫn hay thấy trên thị trường. Nhưng tại thôn Đìa Sen, xã An Sinh, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh lại xuất hiện những quả na màu tím khác lạ này.

Đây là những quả na tím tại vườn nhà anh Bùi Văn Cần, thôn Đìa Sen, xã An Sinh, thị xã Đông Triều. Nhìn những quả na này nhiều người lầm tưởng rằng đó là những quả na hỏng. Theo như anh Cần cho biết đây là một giống na gia đình anh đã mang từ Tràng An về trồng từ khoảng năm 2000 vì thời điểm đó nhiều người cho rằng đây là một giống "na thuốc".

Ban đầu vườn nhà anh trồng khoảng 50 cây, nhưng do điều kiện thời tiết nên tuổi thọ của cây giảm. Hiện nay trong vườn nhà anh còn khoảng 20 cây cho quả mỗi năm. Anh Cần cho biết: " Ban đầu quả sai nhiều, năng suất nhưng bán ra thị trường không được vì nó lạ quá. Mấy năm trở lại đây, giống na này được nhiều người biết đến và tìm đặt mua để làm quà".

Những quả na tím này được gia đình anh Cần chủ yếu mang biếu, hoặc có người tìm đến đặt hàng chứ không có quả mang ra chợ bán. Với giống na độc lạ này, gia đình anh bán 50 nghìn/kg, mỗi vụ gia đình anh Cần thu được 500- 700 nghìn đồng.

Theo như anh Cần thì giống na này, về có hình dáng thì giống với những quả na bình thường chỉ khác là vỏ ngoài có màu tím trông rất đẹp. Còn bên trong những quả na tím thì ngọt và dai hơn quả na bình thường. Cũng theo anh Cần thì giống na tím độc lạ này khó chăm sóc hơn, hoa mỏng và ăn ít phân bón hơn. Nếu người trồng bón phân cùng đợt với na dai bình thường thì những quả na tím sẽ bị nứt và bị hỏng.

Ông Hành (Bố anh Cần) tranh thủ ra vườn hái những quả na tím gối vụ còn lại trong vườn. Ông cho biết khi chín những quả na tím thơm và ngọt nên thu hút rất nhiều chim đến vườn. Nhiều người không tin là có na màu tím và cho rằng gia đình ông sử dụng màu để bôi lên những quả na để có có được màu tím đẹp mắt như vậy.

Anh Cần cho biết, hiện nay nhiều người ở các tỉnh như Vĩnh Phúc… đã tìm đến để tận mắt chứng kiến những quả na màu tím. Nhiều người dân trong vùng đã xin hạt mang về ươm nhưng không thành công vì theo anh Cần để hạt nảy mầm cần có những kỹ thuật riêng chứ không thể ươm như những loại hạt thông thường khác. Gia đình anh hiện nay đang tiến hành ươm hạt để cho, biếu một vài cây, những người muốn trồng thử loại quả đặc biệt này.

Anh Cần tin rằng trong thời gian tới, những quả na màu tím độc lạ và đẹp mắt này sẽ được nhiều người biết đến và thi trường mở rộng hơn.

Anh Cần tin rằng trong thời gian tới, những quả na màu tím độc lạ và đẹp mắt này sẽ được nhiều người biết đến và thi trường mở rộng hơn.

Chữa những bệnh phổ biến bằng quả na

Na Lạng Sơn được “đi” cáp treo xuống núi​

Theo Dân Việt