Hãi hùng những bát canh chứa hoa, lá mang chất kịch độc

Nhiều tình huống chủ quan, không biết nên không ít người đã nấu canh, ăn phải lá, hoa của những cây có chứa chất kịch độc gây nguy hiểm đến tính mạng.

Những cây hoa độc tuyệt đối không trồng trong khuôn viên nhà, trường học

Lá ngón lẫn vào rau gây ngộ độc

Mới đây, tại huyện Nậm Pồ (Điện Biên), chị C. (sinh năm 1984) địu con vào rừng hái rau. Khi đang chú ý hái rau, con chị nghịch ngợm dưới đất. Tuy nhiên, trong khi con chơi, chị không giám sát nên bé đã tự hái lá ngón cho vào nắm rau rừng vừa hái.

Khi chị C. đưa rua về nhà đã nấu canh mà không biết trong đó có lá ngón. Sau khi ăn, cả nhà chị bị ngộ độc. Khi được người dân xung quanh phát hiện, chị C. đã tử vong. 3 đứa con của chị được đưa đi cấp cứu ở trạm y tế xã.

Con trai chị C là cháu D. đã tử vong do quá nặng còn cháu Đ và T. được cấp cứu kịp thời nên thoát nguy kịch.

an cay doc-1

Hoa cà độc dược

Ăn hoa cà độc dược bị ngộ độc

Hồi tháng 3 năm 2016, khi vợ chồng ông Thắng (Xuân Hòa, Như Xuân, Thanh Hóa) đi làm rẫy thì hái được giỏ hoa cà độc dược. Sau đó, bà Tín – vợ ông Thắng đưa hoa này về rửa và làm thành món ăn cho cả nhà ăn.

Sau khi ăn, 4 người trong gia đình ông Thắng xuất hiện triệu chứng khó thở, buồn nôn. Nhờ người thân phát hiện nên cả 4 người được đi cấp cứu. Sau đó được chuyển xuống bệnh viện đa khoa Thanh Hóa cấp cứu.

Trong đó, có 3 người bị ngộ độc nặng với triệu chứng mê man, còn cháu gái nhỏ 2 tuổi bị ngộ độc qua sữa mẹ nên không bị ngộ độc nặng. Nhờ cấp cứu kịp thời nên 3 nạn nhân đã thoát nguy kịch và được hồi sức sau đó.

Ăn hoa chuông nấu canh bị ngộ độc

Hồi tháng 4/2015, bà N. và ông L. (Thanh Oai, Hà Nội) nhập viện khi có những triệu chứng như hoang tưởng, khó thở, rối loạn nhịp tim. Trước đó, vợ chồng bà N. đã lấy lá cây hoa chuông nấu làm canh để trị chứng mất ngủ.

Sau khi ăn món canh này, hai vợ chồng bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, khó thở, mệt mỏi… Hai vợ chồng được đưa vào bệnh viện để cấp cứu. Nhờ cấp cứu kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch và không đáng lo ngại về sức khỏe. 

Trong cây hoa chuông, các bộ phận đều chứa chất độc. Cho nên chỉ cần ăn một chút cũng có thể bị ngộ độc từ nhẹ đến nặng.

canh rau doc-2

Hoa chuông

Hái hoa loa kèn ăn bị ngộ độc

Cách đây không lâu, vợ chồng ông Soan (Uông Bí, Quảng Ninh) đã phải nhập viện sau khi lấy hoa loa kèn nấu canh. Theo đó, bà Mai và ông Soan nhập viện trong tình trạng nói lảm nhảm, không tự chủ được bản thân, đau đầu, buồn nôn. 

Khi được đưa đến bệnh viện, các bác sĩ phát hiện người bệnh bị nhiễm độc tố Scopolamine. Đây là chất độc có trong loại hoa loa kèn (hoa chuông). 

Trước đó, người quen có mách hoa loa kèn ăn mát, lành tính nên bà Mai hái 10 bông nấu canh. Sau khi ăn 30 phút, bà Mai và ông Soan đột ngột đau đầu, buồn nôn và phải đi cấp cứu.

Theo Em đẹp