Đồng Tháp: Hàng chục hecta lúa hè thu chết bất thường

Những ngày qua, hàng chục hecta lúa hè thu từ 10 – 20 ngày tuổi của nông dân ở thị trấn Thường Thới Tiền và xã Thường Phước 2 (huyện Hồng Ngự) bất ngờ chết hàng loạt. Nông dân lo lắng vì đã tìm nhiều cách khắc phục nhưng lúa vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục…

Người dân thực hiện nhiều giải pháp cứu chữa nhưng lúa chưa có dấu hiệu phục hồi

Vụ lúa hè thu năm 2020, ông Võ Văn Hào (ngụ thị trấn Thường Thới Tiền) canh tác 16 công lúa trong khu 2.600ha của thị trấn Thường Thới Tiền và xã Thường Phước 2. Ông Hào cho biết, gieo sạ được 20 ngày, lúa có dấu hiệu thối rễ, vàng ngọn và chết cây. Dù ông gieo sạ lại lần 2, nhưng lúa vẫn tiếp tục chết.

Còn 1ha lúa của ông Ca Hữu Tâm tại xã Thường Phước 2 cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Sau khi xuất hiện hiện tượng lúa chết, ông tiến hành phun thuốc, xử lý vôi kết hợp bón phân nhưng không cứu vãn được. Sau đó có sạ lại lần 2 nhưng tình trạng lúa không khá hơn nên đành bỏ.

Sau khi có phản ánh từ nông dân, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Hồng Ngự đã cử cán bộ đến để khảo sát thực tế. Qua thống kê có khoảng 27ha của 24 hộ dân sản xuất vụ lúa hè thu trong khu vực 2.600ha thuộc thị trấn Thường Thới Tiền và xã Thường Phước 2 có dấu hiệu không phát triển. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nắng nóng gây thiệt hại, mức độ thiệt hại hơn 80%.

Ông Phạm Hùng Cường – Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: “Huyện đã kiến nghị về Sở NN&PTNT để phối hợp tìm hiểu nguyên nhân cụ thể. Đồng thời có biện pháp hữu hiệu khắc phục tình trạng lúa chết của khu vực nêu trên. Trước mắt, Phòng NN&PTNT đã hướng dẫn bà con tháo bỏ lượng nước trong ruộng và mở 3 đường cống trong khu vực tiến hành bơm nước mới vào ruộng để cứu lúa…”.

Vụ hè thu đã bắt đầu nhưng diện tích lúa chết chưa có dấu hiệu dừng lại. Nông dân canh tác khu 2.600ha rất mong ngành chức sớm tìm ra nguyên nhân, cũng như biện pháp khắc phục.