Đầu năm, thăm trang trại rau sạch ở “đảo ngọc” Phú Quốc

Nguồn rau cung cấp cho đảo Phú Quốc (Kiên Giang) chủ yếu đến từ đất liền. Thế nhưng những năm gần đây, nhiều người dân Phú Quốc đã mạnh dạn trồng rau trong nhà kính theo công nghệ của Israel trên chính mảnh đất của mình.

Đầu năm, thăm trang trại rau sạch ở “đảo ngọc” Phú Quốc  - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Minh Long đang gieo hạt giống vào những ly xơ dừa

Chính những trăn trở thiếu rau xanh khi mưa bão và Tết đến, Xuân về, nhiều người dân Phú Quốc đã bắt đầu mạnh dạn đầu tư trồng rau sạch trên đất của gia đình, bằng phương pháp thủy canh trong nhà kính. Với mô hình trồng rau thủy canh, tuy khá mới mẻ tại thị trường Phú Quốc nhưng giúp cho nhiều gia đình tạo dựng một thương hiệu rau sạch tin cậy, qua đó giúp ổn định thị trường rau trong dịp Tết và mùa mưa bão.

Mạnh dạn đầu tư

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Minh Long, Chủ nhiệm HTX F2, cho biết anh là người Hà Nội vào Phú Quốc lập nghiệp. Mấy năm nay, thấy được tầm quan trọng rau xanh hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào đất liền, anh Long cùng bạn mở trang trại trồng rau sạch bằng công nghệ thủy canh trong nhà kính trên đất của công ty. Mô hình này được trồng bằng công nghệ của Israel, hạt giống được nhập từ Nhật Bản.

Đầu năm, thăm trang trại rau sạch ở “đảo ngọc” Phú Quốc  - Ảnh 2.

Anh Long chia sẻ rằng anh dựng nhà kính rộng khoảng 1.000 m2, với nhiều chất liệu hiện đại, chịu được cả thời tiết khắc nghiệt, sử dụng khoảng 20 năm. Bên cạnh đó, anh Long còn đầu tư hệ thống từ bồn chứa nước, hệ thống khay chứa nước trồng rau, hệ thống nước lên và nước thoát… Ngoài ra, còn có xơ dừa được tiệt trùng, ly nhỏ đựng xơ dừa và hạt giống….

Xung quanh nhà kính được bao bọc bởi các lớp lưới, cách ly với bên ngoài. Hệ thống che nắng cũng được đầu tư, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào rau. Cửa vào trang trại được làm 2 lớp, khi đi vào phải đóng cửa ngoài mới mở cửa trong, tránh các loại côn trùng gây hại rau xâm nhập vào.

Công việc trồng rau sạch đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ, cẩn thận từ khâu ươm mầm đến khâu thu hoạch, để đảm bảo cho rau đủ sức tăng trưởng. Mỗi lứa rau cải từ khi ươm mầm đến thu hoạch khoảng một tháng.

Đầu năm, thăm trang trại rau sạch ở “đảo ngọc” Phú Quốc  - Ảnh 3.

Bộ rễ cây rau muống khi được trồng thủy canh

Với công nghệ trồng rau này, nhiều loại rau được anh Long trồng mang đến cho thị trường rau Phú Quốc trở nên ổn định hơn bao giờ hết. Tuy giá thành rau sạch có cao hơn một số loại rau nhập từ đất liền sang, nhưng nhiều gia đình ở “đảo ngọc” Phú Quốc vẫn an tâm lựa chọn.

Sẵn sàng chia sẻ công nghệ

Chị Nguyễn Thanh Bình, một nhân viên kinh doanh của HTX 2F, tiết lộ rằng trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh tiết kiệm được chi phí nhân công, thời gian trồng rau lại ổn định; trồng bằng nhà kính cách ly với bên ngoài nên không bị sâu bệnh. Đặc biệt, mô hình này không sử dụng thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Đầu năm, thăm trang trại rau sạch ở “đảo ngọc” Phú Quốc  - Ảnh 4.

Rau cải được trồng bằng phương pháp thủy canh nhìn rất bắt mắt

Ngoài sản xuất rau sạch, HTX 2F còn chia sẻ kinh nghiệm trồng rau cho ai có nhu cầu, cũng như cung cấp những trang thiết bị trồng rau và hạt giống đã ươm mầm cho các thành viên trong HTX.

Để đủ lượng rau, cung cấp cho người dân Phú Quốc, anh Long cho hay phải liên kết nhiều hộ gia đình sản xuất rau sạch, tạo thành một HTX. Mỗi thành viên trong HTX này sản xuất một loại rau, tránh “giẫm chân” nhau.

Đầu năm, thăm trang trại rau sạch ở “đảo ngọc” Phú Quốc  - Ảnh 5.

Rau cải khoảng được 10 ngày tuổi

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của rau sạch vẫn là thị trường tiêu thụ. Chị Bình cho rằng khi kinh doanh thị trường rau sạch, đầu tiên phải xem xét đến việc người dân rất quan tâm đến giá cả. Nếu giá rau sạch cao hơn so với rau bình thường ở chợ, người dân sẽ e ngại, ai cũng thấy lạ nên chưa dám dùng. Và điều khó khăn nữa, tính pháp lý của rau sạch trên thị trường chưa được kiểm chứng một cách đầy đủ. Tuy nhiên, mọi việc sau đó đã trở nên thuận lợi hơn.

Tết năm nay, nhiều hộ sản xuất rau sạch của HTX 2F vui mừng khi lượng rau bán ra thị trường được người dân lựa chọn. Một số trang trại đã hút hàng, không đủ cung cấp cho thị trường. Đây là tín hiệu vui của những người làm rau sạch ở Phú Quốc khi họ dám nghĩ, dám làm.