Đau lòng nhìn sầu riêng non rụng hàng loạt

Hàng trăm hecta sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk bị rụng quả non. Nông dân đau lòng khi chứng kiến “cây tiền tỷ” rụng trái đầy gốc.

Ông Y Djăk Ayun (xã Ea Kuêh, huyện Cư M’gar) cho biết, gia đình có 70 cây sầu riêng Dona đang trong thời kỳ kinh doanh. Từ khi cây ra hoa đậu quả, sầu riêng có hiện tượng rụng quả non hàng loạt. Nhiều cây rụng từ 50-60% quả, có cây chỉ còn 1 quả hoặc không còn quà nào.

Không chỉ rụng trái, nhiều cây vừa ra hoa cũng héo trụi, tàn bông. “Nhìn vườn cây rụng trụi quả, tôi xót lắm. Cứ tình hình này, vụ tới gia đình tôi chẳng thu được bao nhiêu. Tôi trồng sầu riêng đã lâu nhưng chưa năm nào bị rụng trái như năm nay”, ông Y Djăk nói.

Một nhành cây rụng trụi quả lẫn hoa

Tương tự, anh Lê Văn Trung (xã Ea Yông, huyện Krông Pắc) với hơn 1 hecta sầu riêng cũng bị rụng trái non hàng loạt. Dù anh đã dùng nhiều biện pháp, chủ động cung cấp nước đầy đủ cho cây nhằm bảo đảm độ ẩm, nhưng cũng không ngăn được trái non rụng.

Hiện vườn cây đã rụng 50% quả, anh Trung lo lắng số lượng trái non còn trên cây không nhiều và cũng khó giữ được khi thời tiết trên địa bàn diễn biến thất thường. Năm trước, vườn sầu riêng nhà anh thu về hơn 15 tấn quả, bán giá 40-50 nghìn đồng/ký; năm nay năng suất đã giảm 1 nửa, thiệt hại vài trăm triệu đồng.

Cây sầu riêng chỉ còn 1 quả

Ông Trần Thành Vinh – Chủ tịch UBND xã Ea Kênh (huyện Krông Pắc, Đắk Lắk) thông tin, trên địa bàn xã có khoảng 300 hecta sầu riêng đều bị rụng trái non. Nhiều vườn rụng hơn 50%, có cây không còn quả nào. Sầu riêng đang là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, việc trái non rụng hàng loạt ảnh hưởng nhiều đến năng suất, nguồn thu của người nông dân.

Nhiều cây bị rụng không còn quả nào

Theo một số chuyên gia nông nghiệp, có nhiều nguyên nhân khiến sầu riêng bị rụng trái non hàng loạt. Trong đó có thể do thời tiết biến đổi thất thường, nắng hạn gay gắt kéo dài, cây sầu riêng bị thiếu nước dẫn đến rụng quả hoặc khi trời đang nắng chuyển sang mưa đột ngột, sầu riêng không kịp thích ứng dẫn đến bị “sốc” nhiệt. Ngoài ra, vào thời kỳ cây sầu riêng ra hoa tạo quả bị các loại sâu bệnh tấn công cũng khiến trái sầu riêng non bị rụng.