Chuyện gây tranh cãi về tỉnh chỉ có 17 người nghèo

Theo báo cáo được Giang Tô, tỉnh đông nam Trung Quốc, công bố cuối năm 2019, chiến dịch xóa đói giảm nghèo trong 4 năm qua đã giúp 2,54 triệu người thoát nghèo theo tiêu chí của tỉnh.

Báo cáo cho biết trong hơn 80 triệu dân của tỉnh hiện chỉ có 17 người sống dưới mức nghèo khổ, có mức thu nhập dưới 6.000 tệ (863 USD)/năm. “Những người này đều có khả năng làm việc, dù 4 người bị bệnh”, nhà chức trách Giang Tô cho hay.

Tuy nhiên, nhiều người bày tỏ hoài nghi về thành công đáng kinh ngạc của chiến dịch chống đói nghèo tại Giang Tô. “Tôi không tin điều đó. Cả tỉnh không có người thất nghiệp nào ư? Cũng không có ăn xin sao?”, một người bình luận trên mạng xã hội Trung Quốc.

Chuyện gây tranh cãi về tỉnh chỉ có 17 người nghèo  - Ảnh 1.

Một nông dân bán hoa quả ở Giang Tô. Ảnh: CRI.

“Làm thế nào họ có thể tính chính xác như vậy?”, một người dùng mạng xã hội khác bình luận. Giang Tô là một trong những tỉnh giàu nhất Trung Quốc, chỉ đứng sau Quảng Đông.

“Thật trùng hợp, tôi cũng là một trong 17 người đó đây”, một người viết trên Weibo, kèm dòng hashtag “Giang Tô chỉ có 17 người nghèo. Nhiều người dùng Weibo bày tỏ lo ngại rằng báo cáo về kết quả xóa đói giảm nghèo của Giang Tô là kết quả của “bệnh thành tích”.

Dù kinh tế Trung Quốc có những bước phát triển nhảy vọt những thập kỷ gần đây, nghèo đói vẫn tồn tại ở quốc gia này. Năm 2019, các nhà hảo tâm đã quyên góp gần một triệu tệ cho một sinh viên phải nhập viện sau khi sống với 2 tệ (0,3 USD)/ngày trong suốt 5 năm.