Chủ nhân ‘cây ổi 300 tuổi’ lên tiếng về ‘tuổi đời’ và giá cây tiền tỷ

Người sở hữu cây ổi cảnh được cho là 300 tuổi và có trị giá hàng tỷ đồng lên tiếng về các thông tin gây thu mạng xã hội những ngày qua.

Chăm sóc cây ổi được coi là hàng trăm năm tuổi. Ảnh: Văn Việt.

Ông Nguyễn Gia Thọ, thương binh 4/4, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Hà Nội, cho biết "cây ổi 300 tuổi giá hơn một tỷ đồng" do ông sở hữu khiến rất nhiều người tò mò tới thăm. Trong số đó, có nhiều người chơi cây đặt mua song ông chưa bán.

"Đúng là có nhiều người đam mê cây tới hỏi mua, song tôi chưa muốn bán vì cảm thấy cây ổi này có cái ’duyên’ với mình. Còn chuyện hàng tỷ đồng, thực sự tôi không muốn nói tới, có tờ báo từng viết vậy nhưng đó là ý kiến của họ. Tôi không muốn nói về giá tiền cây cảnh, bởi nó là niềm đam mê riêng", ông Thọ nói.

Về việc định tuổi cây, ông Thọ cho biết: "Nói 300 năm tuổi là ý kiến của tôi cùng nhiều chuyên gia trong Hội Sinh vật cảnh, giới chơi cây. Cái này hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm, hiện Việt Nam chưa có các máy móc xác định tuổi cây như giới chơi cây ở các nước tiên tiến như Nhật Bản".

Chủ nhân “cây ổi tiền tỷ” gây xôn xao mạng xã hội Facebook gần một tuần qua, cho biết ông đánh giá tuổi cây dựa trên các "khối u sần" trên cây, mà giới trong nghề gọi là "lu". Cây càng nhiều năm tuổi càng có nhiều "lu".

"Một cây cảnh, trị giá của nó dựa trên 4 điểm: “Cổ, Tinh, Linh, Quái tức nhiều tuổi, tinh xảo, lâu năm, dáng lạ. Cây này khi tôi mới gặp đã thấy nó có đủ 4 tiêu chí ấy. Tôi đánh giá nó khoảng hơn 200 năm tuổi. Chu vi gốc cây hơn 200 cm, đường kính 80 cm mà chỉ cao có một mét, cây như thế không thể dưới hai trăm tuổi", ông Thọ cho biết. 

Cựu chiến binh từng chiến đấu ở quân khu V, cho biết ông để cây trên tầng 11, nhà riêng tại đường Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội. "Đã là cây thì phải để cho tự nhiên, hứng nắng, mưa, gió trời", ông Thọ nói và cho biết quá trình chăm sóc cây cũng không có gì quá đặc biệt như nhiều người nghĩ.

Hằng ngày ông Thọ hai lần tưới nước cho "cây ổi 300 tuổi" và nhiều cây cảnh được dân trong nghề coi là có cả trăm tuổi trở lên, ngày mưa thì không cần tưới.

"Khoảng 2-3 năm, khi đất trong chậu bạc màu thì bón phân vào chậu, cũng không cần quá nhiều mà chỉ cần rắc ít một. Chuyện chăm sóc cây cảnh dù trăm tuổi cũng chỉ có vậy", ông Thọ cho biết. 

Một số hình ảnh về "cây ổi 300 tuổi" và vườn cây cảnh của ông Thọ tại Hà Nội:

Cây ổi được đồn đoán có giá hàng tỷ đồng của ông Thọ. Ảnh: Văn Việt.

Ông Thọ nói giới chơi cây gọi đây là cây dáng hoành. Ảnh: Văn Việt. 

'Cây ổi 300 tuổi' lúc ra quả. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Theo Nông nghiệp