Bội thu mùa cá mai

Những ngày này, ngư dân TP.Vũng Tàu vui mừng đón “lộc biển” khi mùa đánh bắt cá mai vào chính vụ. Ngư dân bội thu, thậm chí có hôm trúng lớn khi thu về cả chục triệu đồng.Những ngày này, từ 6 giờ 30 phút, từng tốp thuyền đánh cá mai lần lượt tấp vào Bãi Trước. Lớp lớp cá tươi roi rói được ngư dân giũ, gỡ ra khỏi mắt lưới rơi xuống tấm bạt trải trên cát. Cá được người dân địa phương và thương lái mua ngay tại bãi biển.

Sau vài giờ ra khơi, ghe của ông Lê Phương (phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) cùng 2 người em đã cập Bãi Trước với những tấm lưới nặng trĩu cá mai. Tay thoăn thoắt gỡ từng con cá mắc trong lưới vừa đánh bắt về, ông Phương vui mừng cho hay, năm nay mùa cá mai đúng thời vụ, không muộn như năm ngoái. 4 ngày nay, ngày nào ông cũng thu được vài tạ cá, cao điểm có ngày trúng luồng, ông thu 6-7 tạ/chuyến. Với giá bán trung bình 20-25 ngàn đồng/kg, thuyền ông thu về 12 triệu đồng/chuyến. Ngày ít hơn, sau khi trừ chi phí, ông cũng thu về 3 triệu đồng/ngày.

Từ tháng 9 cho đến Tết Nguyên đán là cao điểm mùa cá mai. Năm nay đầu mùa, sản lượng cá mai mà ngư dân đánh bắt rất trúng và cao hơn hẳn mọi năm. Theo các ngư dân, ngư trường có cá mai chỉ cách bờ khoảng 2 đến 3 hải lý, mỗi chuyến ra khơi một thuyền chỉ cần 3-4 lao động. Sau vài tiếng đồng hồ, ngư dân có thể đánh được hàng tạ đến cả tấn cá mai. Thuyền nào ít thì cũng được vài chục kg. Hàng ngày, ngư dân xuất bến từ 3 giờ sáng, đến tầm 7 giờ sáng sẽ cập bến. Giá cá mai tươi bán tại chỗ dao động từ 20.000-30.000 đồng/kg, có thời điểm sản lượng ít, giá cá có thể bán cao gấp đôi.

“Ngày nhiều ngày ít cá, nhưng nói chung là cho thu nhập ổn định và nhẹ nhàng hơn các nghề đánh bắt khác”, ông Phương chia sẻ.

Cũng đang hối hả nhặt cá cho khách mua tại lưới, ngư dân Lê Trọng Hiếu, ở phường 2, TP.Vũng Tàu cho biết, hôm trước, ông cùng các bạn ra ghe ra khơi đánh được trên 3 tạ cá, hôm nay được ít hơn, nhưng giá bán cao hơn nên vẫn có lãi. Theo ông Hiếu, chi phí cho một chuyến ra khơi đánh bắt cá mai không tốn bao nhiêu, khoảng 70 ngàn đồng tiền dầu và 300 ngàn trả cho bạn ghe nhưng hôm nào trúng cá là ngư dân lãi cả triệu đến chục triệu đồng, nên bà con rất phấn khởi.

Theo ngư dân đánh bắt gần bờ, cá mai có nhiều ở khu vực ven bờ biển Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong đó, nhiều nhất vẫn là khu vực TP.Vũng Tàu và TT.Long Hải, huyện Long Điền. Tại TP.Vũng Tàu hiện có khoảng 20 ghe chuyên đánh bắt cá mai. Tùy theo con nước, con gió, ngư dân sẽ di chuyển ghe để thuận tiện đánh bắt.

Cá mai có giá trị kinh tế không cao như cá ngừ, cá thu, mực, nhưng lợi thế là chỉ cần ghe công suất nhỏ, đánh bắt gần bờ, chi phí đánh bắt thấp. Với những ngư dân không có nhiều vốn cho những chuyến biển đánh bắt xa bờ, cá mai chính là nguồn lợi mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.