Bí quyết trồng bưởi Năm Roi đem lại hiệu quả kinh tế cao

Bưởi Năm Roi là loại trái cây đặc sản của miền Tây, tuy nhiên để thu hoạch được sản phẩm tốt thì cần nhiều yếu tố như phân bón, chăm sóc. Trong đó, khoảng cách trồng bưởi cũng rất quan trọng.

Hỏi: Tôi có khoảng 3000m2 đất vườn ở Kiên Giang, trước kia trồng cam, nay tôi muốn chuyển sang trồng bưởi Năm Roi thì trồng với mật độ như thế nào? Chuyển đổi cây trồng từ cam sang bưởi tôi cần lưu ý gì không? Trong thời gian đầu, tôi có thể trồng xen canh với cây gì mà không ảnh hưởng tới sự phát triển của bưởi?

Nguyễn Văn Cường (Kiên Giang) 

Trả lời:

Theo Kĩ sư nông nghiệp Nguyễn Đông Truyền, anh Cường có thể trồng bưởi Năm Roi với mật độ 350-400 cây/ha (10.000 m2), tương ứng 3000m2 có thể trồng tối đa 120 cây, và khoảng cách giữa các cây  là 5m, bề rộng liếp trồng 4-5m; bề rộng mương vườn 1.5-2m. Đây là mật độ trồng hợp lý của cây bưởi tại ĐBSCL để chúng ta chăm sóc hết nhiệm kỳ kinh tế của cây.

Khoảng cách trồng bưởi Năm Roi hợp lý sẽ giúp cây phát triển bộ rễ tối đa, đồng thời lượng dinh dưỡng cần thiết cho cây không bị thiếu hụt, nhất là trong giai đoạn ra trái.

Mật độ trồng lớn, khoảng cách trồng nhỏ thì không gian dành cho mỗi cây quá hẹp, tán lá cây trong quá trình phát triển sẽ bị hạn chế, các cây sẽ cạnh tranh để lấy dinh dưỡng, dẫn tới sức chống chịu thời tiết sâu bệnh kém. Bà con sẽ vô cùng vất vả trong quá trình chăm sóc cây.

Ngược lại, trồng Bưởi với mật độ trồng nhỏ, khoảng cách giữa các cây lớn gây lãng phí đất, không tối ưu được năng suất và hơn hết, khả năng thụ phấn chéo giữa các cây cũng giảm đi nhiều.

Lưu ý khi chuyển đổi cây từ cam sang bưởi

Do hầu hết những vườn cam khi hết khai thác đều đã nhiễm bệnh. Nếu anh không xử lý vườn, cải tạo đất mà chuyển ngay sang trồng bưởi, các mầm bệnh sẽ lây lan. Thêm một lý do nữa, trong quá trình trồng cam đã bón rất nhiều phân hóa học, thuốc trừ sâu, làm đất bị chua, nén chặt nên cây bưởi không thể phát triển tốt trong môi trường như vậy.

Cần cải tạo đất trong 1, 2 năm trước khi trồng bưởi

Để cải tạo đất trồng bưởi, tốt nhất nên trồng hoa màu, cây ngắn ngày trong khoảng 1-2 năm rồi mới chuyển sang trồng bưởi. Song song đó, bón vôi, phân hữu cơ… rồi mới trồng bưởi. Anh cần lưu ý, kỹ thuật trồng và chăm sóc cam và bưởi hoàn toàn khác nhau, anh nên tìm hiểu kĩ về cách trồng bưởi.

Bưởi Năm Roi là giống cây khó tính, đòi hỏi người trồng phải nắm vững kỹ thuật, cũng như theo dõi chăm sóc tỉ mỉ thì mới cho năng suất thu hoạch cao, tăng tuổi thọ cây trồng.

Bưởi xen canh cây gì ?

Khoảng 3-4 năm đầu, cây bưởi còn nhỏ nên đất trống giữa các cây còn lớn. Anh nên trồng xen canh để vừa tăng thu nhập trong khi chờ vụ thu hoạch bưởi, vừa cải tạo đất, tạo môi trường tốt cho bưởi phát triển.

Anh nên trồng xen các cây họ đậu như đậu nành, đậu tương, đậu xanh… để lấp đầy mặt đất, chống cỏ dại, cải tạo đất, đồng thời sau thu hoạch, thân và lá của đậu có thể vun vào gốc bưởi để trả lại chất hữu cơ cho đất. Sau vài năm trồng xen canh đậu, cấu trúc và độ phì nhiêu của đất được cải thiện, giúp bưởi sinh trưởng mạnh mẽ, chống chịu tốt hơn với thời tiết, sâu bệnh.

Bưởi ưa ánh sáng vừa phải nên khi bưởi 0-2 tuổi có thể trồng xen canh chuối

Trồng bưởi xen canh đu đủ để tận dụng đất trống

Bưởi ưa cường độ sáng vừa phải nên cũng có thể xen canh chuối, cau, hoặc đu đủ ở khoảng giữa 3 cây bưởi. Sang năm thứ 2, nên đốn bỏ những cây trống xen để tránh cạnh tranh dinh dưỡng và ánh sáng.