7 loại củ quả dễ trồng, ‘lớn nhanh như thổi’

Củ dền, dưa leo… là các loại củ quả mà các hộ gia đình nên trồng trong vườn nhà, có thể đem lại sản lượng lớn mà không tốn quá nhiều công sức và chi phí chăm bón.

1. Củ dền

7 loại củ quả dễ trồng, lớn nhanh như thổi

Đây là loại rau củ có khả năng lớn nhanh và dễ nuôi trồng nhất trong vườn nhà. Củ dền chỉ cần khoảng từ 55 đến 70 ngày để trưởng thành. Bạn nên trồng củ dền vào mùa xuân (để thu hoạch giữa tháng 6), tiếp đó gieo trồng vào cuối tháng 7 (thu hoạch vào mùa thu). Ngoài phần củ, phần lá của củ dền có thể nấu và chế biến như rau xanh. Vì vậy, đừng vứt chúng đi nhé!

2. Dưa leo

7 loại củ quả dễ trồng, lớn nhanh như thổi - 1

Dưa leo sẽ lớn nhanh nhất khi được gieo trồng theo phương pháp thẳng đứng, nhưng trong điều kiện ánh sáng tự nhiên. Chúng chỉ cần từ 50 đến 70 ngày để phát triển, tùy theo từng giống. Lưu ý nên thu hoạch dưa chuột hàng ngày, bởi tốc độ sinh sôi nảy nở của loại rau củ này rất nhanh. Ngoài ra, nên thu hoạch sớm, đừng để dưa chuột quá lớn và già, sẽ mất đi hương vị và độ giòn, ngon. Nếu bạn muốn chúng ngừng lớn, hãy rắc ba thìa muối vô cơ magie sulphat (muối Epsom) lên mặt đất, xung quanh những cụm dưa leo, cách gốc cây khoảng 7cm.

3. Đậu cove

7 loại củ quả dễ trồng, lớn nhanh như thổi - 2

Bạn có thể trồng đậu cove theo phương pháp leo giàn hoặc thành từng bụi. Trồng theo bụi có thể đem lại năng suất cao hơn (miễn là được gieo trồng và chăm bón ở điều kiện dưới nhiệt độ 37 độ C). Đậu cove sẽ ngừng lớn khi nhiệt độ quá cao, và tiếp tục tăng trưởng khi nhiệt độ hạ xuống thấp.

Khi trồng đậu cove được tầm 45 ngày, bạn có thể thu hoạch được rồi, bởi chúng lớn rất nhanh. Bạn càng thu hoạch, đậu cove càng mọc nhanh. Đậu cove trồng dạng bụi sẽ kéo dài được mùa vụ lâu hơn là phương thức leo giàn.

4. Đậu bắp

7 loại củ quả dễ trồng, lớn nhanh như thổi - 3

Đậu bắp dễ trồng và cho sản lượng lớn. Bạn chỉ cần chăm bón chúng trong khoảng từ 50 – 65 ngày là có thể thu hoạch được. Loại thực vật này có tán cây rất rộng, vì vậy, bạn nên chừa một khoảng đất rộng để gieo trồng, cho chúng không gian sinh sôi nảy nở. Bạn có thể trồng xen kẽ rau diếp bên cạnh đậu bắp, để bảo vệ rau diếp khỏi ánh nắng gay gắt từ mặt trời nhờ những tán lá rộng từ đậu bắp.

Việc thu hoạch đậu bắp hàng ngày sẽ càng thúc đẩy quá trình tăng trưởng của loại rau củ này. Tuy nhiên, nhớ là không nên để chúng quá lớn và dài hơn 7 – 10 cm, bởi đậu ở độ này sẽ quá già và cứng, ăn không ngon.

5. Củ cải

7 loại củ quả dễ trồng, lớn nhanh như thổi - 4

Củ cải phát triển rất nhanh. Một số giống củ cải có thể thu hoạch được chỉ sau 22 ngày gieo trồng, trong khi các loại khác có thể mất đến 70 ngày. Vụ mùa lý tưởng nhất để gieo trồng củ cải là từ đầu mùa xuân đến giữa hè và từ cuối hè sang thu. Trồng củ cải không cần xới đất quá sâu, độ sâu hợp lý nhất để gieo trồng củ cải là từ 20 cm trở xuống, không nên sâu hơn.

6. Cà chua

7 loại củ quả dễ trồng, lớn nhanh như thổi - 5

Cà chua rất dễ trồng. Một số giống cà chua chỉ mất 50 ngày để trưởng thành, và có thể thu hoạch ngay sau đó, trong khi các giống khác có thể cần đến 70 ngày để lớn. Để có được vụ mùa bội thu, bạn nên bón lót cho cây bằng phân bón hữu cơ ở ba thời điểm, đó là khoảng hai tuần sau khi gieo trồng, sau khi vụ mùa cà chua đầu tiên ra quả và sau khi thu hoạch vụ đầu tiên. Từ vụ mùa thứ hai trở đi, không cần bón thêm phân!

7. Bí ngòi

Bí ngòi có thể dài ra từ 5-7 cm mỗi ngày, tốc độ phát triển của chúng rất nhanh. Bạn có thể thu hoạch bí ngòi chỉ sau 35 – 55 ngày kể từ thời điểm gieo hạt.

(Nguồn: Báo Ngôi sao)