100.000 đồng một quả mãng cầu hoàng hậu Thái Lan, nông dân hồ hởi làm giàu

Mãng cầu Hoàng hậu hiện có giá thu mua cao gấp 2 – 3 lần so với mãng cầu ta, song nhiều nhà vườn ở Ninh Thuận vẫn không đủ hàng để cung cấp cho thị trường.

Giống mãng cầu hoàng hậu hay còn gọi là na Thái Lan có đặc điểm quả rất to. Trọng lượng mỗi quả lên tới 0,6 – 1 kg.

Khác với giống mãng cầu ta của Việt Nam, cây mãng cầu hoàng hậu có tán rộng, lá bảng to, dày, màu xanh đậm. Quả khi chín rất thơm, vị ngọt thanh, thịt quả dai, hạt ít, quả ít bị nứt khi chín, nhờ đó thu hoạch và vận chuyển dễ dàng. Điều này đã được người tiêu dùng lựa chọn để chưng trong các ngày giỗ, tết.

Theo phân loại chất lượng, mãng cầu hoàng hậu có giá bán buôn ngày thường từ 60.000-70.000 đồng/kg; vào các ngày lễ, Tết có giá từ 80.000 đến trên 90.000 đồng/kg. Mãng cầu Hoàng hậu hiện có giá thu mua cao gấp 2 – 3 lần so với mãng cầu ta, song nhiều nhà vườn ở Ninh Thuận vẫn không đủ hàng để cung cấp cho thị trường.

100.000 đồng một quả mãng cầu hoàng hậu Thái Lan khổng lồ, nông dân hồ hởi làm giàu

Nắm bắt được sự ưa chuộng của người dân với lại trái cây này, năm 2015, anh Nguyễn Văn Thiêng, thôn Phước An, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận trồng thử nghiệm trên 2 sào đất hoa màu của gia đình.

Sau khi trồng được 2 năm nhận thấy cây sinh trưởng và phát triển tốt, anh tiếp tục chuyển đổi 5 sào đất trồng bắp, thuốc lá của gia đình để trồng thêm cây mãng cầu Hoàng hậu Thái Lan.

Đến nay cả 7 sào mãng cầu đã thích nghi phù hợp với chất đất cát pha cùng với điều kiện thổ nhưỡng ở vùng đất nắng gió Ninh Thuận, đem lại năng suất và chất lượng ổn định. Cây dễ chăm sóc, kháng nhiều loại sâu bệnh, ít tốn chi phí mua phân thuốc.

Sau gần 3 năm chăm sóc, vườn mãng cầu cho thu hoạch vụ quả đầu tiên. Thời gian từ lúc ra hoa đến lúc thu hoạch quả khoảng 5 tháng, mỗi cây mãng cầu hoàng hậu cho thu hoạch từ 30 – 40 kg/vụ và tăng dần khi cây lớn. Sau khi thu hoạch xong cần tiến hành tỉa cành, tạo tán, bón phân bổ sung dinh dưỡng để cây bắt đầu ra hoa cho vụ tiếp theo.

100.000 đồng một quả mãng cầu hoàng hậu Thái Lan khổng lồ, nông dân hồ hởi làm giàuGiống mãng cầu hoàng hậu có đặc điểm quả rất to, trọng lượng mỗi quả đạt từ 0,6 – 1 kg, mẫu mã đẹp, thịt quả ngon ngọt, cho hiệu quả kinh tế cao.

Trước đó, đợt tết Canh Tý 2020, gia đình anh Thiêng thu nhập trên 200 triệu/sào mãng cầu Thái do bán được giá cao. Với quy cách trồng 80 cây/sào, mỗi cây cho từ 15-25 kg trái, giá bán đợt Tết dao động 70.000 -90.000 đồng đã giúp gia đình anh có nguồn thu đáng kể.

Theo kinh nghiệm trồng của các hộ dân, cây mãng cầu hoàng hậu được nhân giống bằng phương pháp ghép cành. Chi phí đầu tư ban đầu gồm giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để trồng 1 sào mãng cầu hoàng hậu khoảng 10 triệu đồng, trồng khoảng từ 80 – 100 cây/sào.

Trong quá trình chăm sóc cần chú ý cung cấp đầy đủ nước tưới cho cây nhất là vào mùa khô, phòng trừ các loại cỏ dại, rệp sáp, bọ trĩ. Để cây cho quả đẹp, hạn chế sâu bệnh, người trồng cần phải bao quả từ khi quả lớn bằng quả trứng gà, đồng thời dùng cây chống đỡ để cây mãng cầu không bị gãy nhánh khi quả to.

Anh Lê Hồng Anh, thôn Phước An 1, cho biết: Trước đây, toàn bộ diện tích của gia đình chủ yếu là trồng bắp, khi thấy hộ anh Thiêng trồng cây mãng cầu Thái Lan đạt hiệu quả kinh tế cao, tôi đã học hỏi và chuyển 2 sào đất sang trồng mãng cầu. Sau 2 năm chăm sóc cẩn thận, cây mãng cầu phát triển tốt và cho trái sai.

Năm đầu tiên đã thu hoạch được gần 2 tấn, giá bán bình quân 60.000 đồng/kg, thu nhập trên 100 triệu đồng.

Nhận thấy đây là mô hình mới mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân và trong định hướng phát triển cây trồng trong thời gian tới, Ninh Thuận xác định sẽ quy hoạch lại vùng sản xuất nông nghiệp, khuyến khích chuyển đổi vùng đất lúa, đất màu kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái như: mãng cầu Thái Lan, xoài cát trắng, bưởi da xanh… với diện tích khoảng 40 ha.

Kỹ sư Nguyễn Thị Cơ – Trung tâm Khuyến nông tỉnh Ninh Thuận cho biết, mãng cầu hoàng hậu là giống mới được trồng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cho thấy khả năng thích nghi với các điều kiện thổ nhưỡng, địa hình và khí hậu khá nhau. Với ưu điểm về chất lượng quả vượt trội, giá trị kinh tế cao, giống mãng cầu hoàng hậu đang được các hộ dân lựa chọn trồng để nâng cao thu nhập.