Ăn thịt đúng cách để giảm nguy cơ ung thư

Thịt đỏ được chế biến ở dạng chiên hay nướng sinh ra nhiều tiền chất gây ung hơn so với món luộc, kho, hầm, xào…

Theo Health, nhiều nghiên cứu chỉ ra mối tương quan rõ ràng giữa sự gia tăng của căn bệnh ung thư với thói quen ăn uống có quá nhiều thịt đỏ, thịt chế biến sẵn như lạp xưởng, xúc xích, thịt xông khói… Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo, mỗi người không nên ăn quá 300 g thịt đỏ một tuần. Riêng bệnh nhân ung thư đang hóa trị thì có thể ăn đến 500 g để bổ sung lượng hồng cầu bị mất khi hóa trị.

Thịt nướng ở nhiệt độ cao dễ sinh ra các chất tiền sinh ung thư. Ảnh: Health.

Nghiên cứu phát hiện trong thịt đỏ có chứa ba chất tiền chất gây ung thư gồm nitrosamine, HCA và PAH. Những chất này càng sản sinh nhiều hơn khi thịt được làm nóng đột ngột ở nhiệt độ trên 275 độ C. Thịt chiên, nướng sẽ có hàm lượng các chất tiền ung thư cao hơn so với món luộc, kho, hầm, xào… Vì vậy để hạn chế các độc tố có trong thịt đỏ, nên tránh tác động nhiệt độ cao đột ngột.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra trong các loại rau chứa nhiều chất chống oxy hóa, đây là “khắc tinh” của những tiền chất gây ung thư. Do vậy khi ăn thịt đỏ nên dùng kèm với nhiều loại rau có màu sắc khác nhau để gia tăng tối đa hàm lượng chất chống oxy hóa. Nên dùng các loại thảo mộc giàu chất chống oxy hóa như sả, gừng, hành, tỏi và dầu ô liu để ướp thịt. Ưu tiên ăn thịt trắng nhiều hơn thịt đỏ, hoặc thay thế nguồn đạm động vật bằng đạm thực vật.