Những thực phẩm và gia vị cần tránh khi điều trị hóa chất

Hóa trị là một phương pháp thường xuyên được sử dụng trong điều trị ung thư. Bên cạnh tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư, hóa trị có thể tiêu diệt cả tế bào khỏe mạnh, dẫn tới nhiều tác dụng phụ khó chịu như buồn nôn, nôn, mệt mỏi, tiêu chảy, táo bón, viêm niêm mạc hoặc viêm màng trùng đường tiêu hóa, ăn không ngon miệng và có vị kim loại trong miệng.

Những thực phẩm trong bữa ăn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các triệu chứng kể trên. Do đó, tránh hoặc giảm các loại thực phẩm nhất định có thể giúp giảm bớt các triệu chứng.

Một số thực phẩm cần tránh trong quá trình hóa trị:

Thực phẩm nóng và cay

Người bệnh ung thư không nên thực phẩm cay và nóng.
Người bệnh ung thư không nên ăn thực phẩm cay và nóng.

Hai trong số các triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến hóa trị là buồn nôn và ói mửa. Thêm nữa, nếu bệnh nhân ăn những thực phẩm cay và nóng sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng này. Các bác sĩ khuyến cáo rằng trong và sau khi hóa trị, bệnh nhân nên ăn thức ăn nhạt, dễ tiêu hóa, chẳng hạn như bánh quy giòn, bánh mì nướng, súp và sữa chua. Những gia vị gây kích ứng niêm mạc dạ dày như ớt, cà ri, nước sốt nóng, vv… không chỉ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa đã bị tổn hại, mà có thể làm trầm trọng thêm buồn nôn.

Thức ăn chiên rán

Thực phẩm chiên rán có thể làm tăng cảm giác buồn nôn ở bệnh nhân ung thư.
Thực phẩm chiên rán có thể làm tăng cảm giác buồn nôn ở bệnh nhân ung thư.

Bệnh nhân ung thư thường tìm đến các loại thực phẩm chiên rán, vì chúng có năng lượng cao. Tuy nhiên, những thực phẩm này thường gây buồn nôn và cũng có thể gây tiêu chảy nặng có thể dẫn đến mất nước. Thay vào đó, ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày với các loại thực phẩm như súp, chuối, táo và khoai tây sẽ giúp khắc phục tình trạng trên. Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyên người bệnh nên uống nước nhuội để bù đắp nguy cơ mất nước.

Trái cây họ cam, quýt

Trước và sau hóa trị nên tránh trái cây họ cam, quýt.
Trước và sau hóa trị nên tránh trái cây họ cam, quýt.

Thực phẩm họ cam quýt như chanh, cam và bưởi cũng nên tránh cả trong và sau khi hóa trị. Các bác sĩ cho rằng các loại thực phẩm có tính axit nâng cao mức độ nghiêm trọng của viêm niêm mạc. Ăn trái cây và uống nước trái cây họ cam, quýt có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng này, khiến người bệnh đau đớn không thể chịu đựng được.

Pho mát mềm

Không nên ăn pho mát khi đang điều trị hóa trị.
Không nên ăn pho mát khi đang điều trị hóa trị

Pho mát mềm có thể mang theo các chất ô nhiễm có thể gây ra nhiễm trùng cho bệnh nhân ung thư vì hệ thống miễn dịch của họ đã bị suy yếu. Pho mát cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hóa trị nếu nhiễm trùng thực sự xảy ra. Chính bởi vậy, bạn nên loại bỏ thực phẩm này ra khỏi chế độ ăn uống hàng ngày.

Lưu ý: Trên đây là những tư vấn mang tính chất tham khảo, tốt nhất người bệnh vẫn nên tuân theo tư vấn của bác sĩ điều trị.