Người phụ nữ nhập viện vì ăn hồng khi bụng rỗng, 6 thực phẩm cần tránh xa khi đói

Quả hồng được rất nhiều người ưa thích, nhưng nếu ăn hồng sai cách sẽ gây những hậu quả khó lường.

Người phụ nữ bị sỏi dạ dày vì ăn hồng khi đói

Cô Lưu 45 tuổi ở Thượng Hải (Trung Quốc) đột nhiên bị đau bụng dữ dội, liên tục nôn mửa, gia đình phải đưa cô đến bệnh viện An Bình Thượng Hải cấp cứu. Tại Khoa cấp cứu, các bác sĩ chẩn đoán ban đầu cô Lưu bị viêm ruột cấp tính. Tuy nhiên, sau khi uống thuốc, truyền nước điều trị nhưng tình trạng bệnh cũng không cải thiện. Sau đó, cô Lưu đã được chuyển đến Khoa Tiêu hóa.

Các bác sĩ đã kiểm tra sức khỏe của cô Lưu không có dấu hiệu bất thường, chỉ là đau bụng dưới, không có khối u ở bụng, kết quả nội soi dạ dày chỉ là dư thừa lượng thức ăn ở dạ dày. Theo các bác sĩ, bình thường triệu chứng dư thừa thức ăn sẽ không duy trì lâu và người bệnh sẽ không đau đớn như vậy.

nguoi phu nu nhap vien vi an hong khi bung rong, 6 thuc pham can tranh xa khi doi - 1

Sau khi nội soi và chụp CT cho cô Lưu, các bác sĩ đã phát hiện cô Lưu bị sỏi dạ dày.

Bác sĩ đặt giả thiết, có lẽ nào bệnh biến đổi thành ung thư? Hoặc là có dị vật? Bác sĩ lập tức cho cô Lưu chụp CT. Thông qua hình ảnh CT hai chiều, bác sĩ phát hiện phần bụng của cô Lưu có tồn tại dị vật mờ ảo.

Lúc này, bác sĩ hỏi cô Lưu đã ăn gì trước khi bị bệnh, cô Lưu nói: Trước đó, đi làm về cô khá đói nên đã ăn liền một lúc 3 quả hồng. Nghe đến đây, bác sĩ nhanh chóng nội soi dạ dày lần nữa, kết quả có một vật thể hình bầu dục màu vàng ở dưới dạ dày, khoảng 3cm. Chẩn đoán chính xác: Bệnh kết sỏi dạ dày.

nguoi phu nu nhap vien vi an hong khi bung rong, 6 thuc pham can tranh xa khi doi - 2

Ăn hồng khi đói là nguyên nhân dẫn đến sỏi dạ dày của cô Lưu

Những viên sỏi ở cuối dạ dày, là nguyên nhân gây tắc nghẽn ở điểm giao nhau giữa dạ dày và đường ruột của cô Lưu, dẫn đến đau bụng và nôn ói. Nếu viên sỏi lỏng lẻo hoặc di chuyển, các triệu chứng sẽ giảm nhẹ, nhưng khi viên sỏi gây tắc thì triệu chứng đau không ngừng lặp lại, khiến người bệnh rất đau khổ.

Bác sĩ cho biết, tính chất của loại sỏi này không quá cứng, có thể nội soi để tán nhỏ, sau đó đưa những viên sỏi này ra khỏi khoang dạ dày, tiếp tục đi vào ruột và bài tiết ra ngoài cơ thể. Các bác sĩ và y tá ở Khoa Tiêu hóa đã từng bước tán sỏi theo kế hoạch và cuối cùng cho bệnh nhân uống thuốc xổ.

Ngày hôm sau, tình trạng của cô Lưu đã được cải thiện rất nhiều, không còn đau bụng và nôn ói, cô nhanh chóng trở lại chế độ ăn bình thường và được xuất viện.

Tại sao cô Lưu ăn hồng lại bị kết sỏi dạ dày?

Bác sĩ giải thích: Trường hợp của cô Lưu bị sỏi khi ăn hồng là do, trong hồng có axit Tannin và pectin là những chất làm săn niêm mạc ruột, ảnh hưởng tới nhu động ruột. Ăn quá nhiều, nhất là lúc đói, axit dạ dày tương đối cao, các chất tannin – pectin cộng với hàm lượng chất xơ cao sẽ kết tụ dưới tác dụng của axit dạ dày khiến đầy bụng, khó tiêu, đau bụng, thậm chí còn có cảm giác buồn nôn, nôn mửa. Ăn nhiều sẽ vón lại tạo thành sỏi ở khu vực ruột non, dễ dẫn đến tắc ruột.

nguoi phu nu nhap vien vi an hong khi bung rong, 6 thuc pham can tranh xa khi doi - 3

Ăn nhiều hồng dạ dày sẽ không tiêu hóa hết hoàn toàn, dần dần sẽ hình thành kết sỏi

Bác sĩ cảnh báo: Quả hồng cũng không nên ăn với tôm, cá, cua là những loại thực phẩm giàu protein, điều này sẽ làm tăng nguy cơ kết sỏi ở dạ dày. Đặc biệt là đối với người già và trẻ em, các chức năng tiêu hóa tương đối yếu, nếu liên tục ăn hồng hoặc ăn quá nhiều hồng mà không ăn kèm các thức ăn khác sẽ dễ bị tổn thương đến dạ dày và sinh ra bệnh sỏi dạ dày.

Thực phẩm không nên ăn khi đói

1. Thực phẩm lạnh

nguoi phu nu nhap vien vi an hong khi bung rong, 6 thuc pham can tranh xa khi doi - 4

Với cái bụng đói mà bạn chọn ăn hoặc uống các thực phẩm lạnh là điều tối kỵ vì khi bạn ăn hoặc uống chúng có thể làm dạ dày bạn co thắt lại.

Nếu bạn thường xuyên ăn hoặc uống thực phẩm lạnh khi bụng rỗng về lâu về dài sẽ ảnh hưởng đến dạ dày của bạn và phát tác các bệnh liên quan đến dạ dày như viêm loét dạ dày…

2. Trái cây có vị chua như cam, quýt

nguoi phu nu nhap vien vi an hong khi bung rong, 6 thuc pham can tranh xa khi doi - 5

Trong hai loại quả này có chứa rất nhiều axit hữu cơ, axit, acid citric, acid… nên khi bạn ăn khi đói sẽ làm tăng axit trong dạ dày, dẫn đến tổn thương cho dạ dày. Ngoài ra, còn gây nên cảm giác đầy bụng, bức bối và có thể dẫn đến ợ chua và ói mửa.

3. Chuối

Trong chuối có chứa một lượng lớn Kali. Khi cơ thể hấp thụ quá nhiều Kali sẽ khiến tuần hoàn máu tăng nhanh dẫn đến gia tăng gánh nặng cho tim.

nguoi phu nu nhap vien vi an hong khi bung rong, 6 thuc pham can tranh xa khi doi - 6

Người bình thường nếu ăn chuối với số lượng ít khi bụng rỗng sẽ không gây nguy hại lớn. Nhưng đối với những người bị bệnh thận hoặc những người bị huyết áp cao đang dùng thuốc giữ Kali tốt nhất không nên ăn quá nhiều. Vì nếu hấp thụ quá nhiều Kali khi bụng rỗng sẽ gây ảnh hưởng đến tim mạch.

4. Trà đặc và cà phê

Lý do không được uống trà đặc và cà phê khi bụng rỗng tương đối giống nhau, đều vì do trong trà và cà phê có chứa caffeine. Caffeine có tác dụng gây kích thích niêm mạc dạ dày và có tác dụng gây hưng phấn.

Uống trà và cà phê khi bụng còn rỗng sẽ dễ gây ra tình trạng như niêm mạc bị tổn thương, tim đập nhanh. Nếu bạn muốn uống trà hay cà phê hãy ăn một chút đồ trước và đợi đường huyết trong cơ thể ổn định rồi hãy uống.

5. Rượu

nguoi phu nu nhap vien vi an hong khi bung rong, 6 thuc pham can tranh xa khi doi - 8

Uống rượu khi bụng rỗng sẽ rất hại sức khỏe. Nếu uống khi bụng rỗng không những sẽ khiến cồn gây kích thích dạ dày mà còn hấp thụ nhanh hơn dẫn đến tình trạng dễ ngộ độc cồn và nhanh say hơn. Vì vậy, trước khi uống rượu nên lót dạ trước và cũng tránh uống ngụm lớn.

6. Kẹo cao su

nguoi phu nu nhap vien vi an hong khi bung rong, 6 thuc pham can tranh xa khi doi - 9

Trong quá trình nhai kẹo cao su khoang miệng sẽ tiết ra nhiều nước bọt cùng lúc dạ dày cũng sẽ phải tiết ra lượng lớn dịch tiêu hóa. Việc tiết ra quá nhiều nước bọt không phải là việc xấu nhưng axit dạ dày nếu tăng nhiều mà lại không có thứ gì để tiêu hóa sẽ gây tổn thương cho dạ dày và dễ gây ra tình trạng buồn nôn và ợ chua.

Nếu thường xuyên nhai kẹo cao su khi bụng rỗng đặc biệt là khi bị bệnh dạ dày sẽ càng dễ dẫn đến viêm loét dạ dày hơn.