Nắng nóng 40 độ: Uống nước không đúng cách rất dễ mang bệnh

Trong những ngày nắng nóng kinh hoàng này, nhiều người đã dùng nước đá, nước lạnh hay nước có ga hay uống quá nhiều nước để giảm cơn khát và cảm thấy dễ chịu. Tuy nhiên, đó là một thói quen không lành mạnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của của con người.

Cách đây ít ngày, một trường hợp ngộ độc nước ngày nắng nóng đã gây hoang mang dư luận. Đó là ông Wang, 50 tuổi sống tại Trung Quốc vừa bị gút và sỏi thận vì vậy mỗi ngày ông uống ít nhất 10 chai nước. Sau khoảng 2 tuần thực hiện, một hôm khi đang ngồi ăn với cả gia đình, ông đột nhiên ngã lăn ra đất bất tỉnh. Mọi người nhanh chóng đưa ông tới bệnh viện trong tình trạng mê sảng, miệng sùi bọt mép, chân tay co giật.

Bác sĩ Chow người trực tiếp điều trị cho biết ông Vương đã bị mất cân bằng điện giải, hạ natri máu, gây ra tình trạng rối loạn ý thức. Thông thường, bệnh nhân gút phải uống nhiều nước hơn so với người khỏe mạnh để tăng lượng nước tiểu, có lợi cho sự bài tiết acid uric, pha loãng nước tiểu.

Tuy nhiên, vì ông Vương đã uống quá nhiều nên dẫn đến sự mất mát lượng lớn các ion natri trong cơ thể. Khi cơ thể không có đủ natri để phục vụ cho quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ gây ra sự mất cân bằng điện giải, hạ natri máu.

Bác sĩ Chow cũng nhắc nhở: “Lượng nước uống cũng nên xác định theo điều kiện sức khỏe của bệnh nhân. Với trường hợp như ông Vương, không chỉ uống nhiều nước mà còn cần quan tâm tới chế độ ăn uống, kịp thời bổ sung chất điện giải. Việc uống nước quá nhiều có thể gây ra ‘ngộ độc nước’ đối với cơ thể”.

Vậy ngộ độc nước là gì?

Ngộ độc nước hay nhiễm độc nước còn gọi là tình trạng hạ natri máu xảy ra khi cơ thể hấp thụ quá nhiều nước gây ra áp suất thẩm thấu trong máu tăng và tăng tuần hoàn máu gây ảnh hưởng đến não và có khả năng tử vong.

Bình thường, ngộ độc nước hiếm khi xảy ra trừ khi bệnh nhân gặp rối loạn chức năng thận khiến quá trình hấp thụ nước trong cơ thể trở nên bất thường. Triệu chứng khi bị ngộ độc nước là buồn nôn, khó chịu, co giật thậm chí rối loạn ý thức và hôn mê.

Mặc dù không nên uống quá nhiều nước nhưng tuyệt đối phải cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày. Việc uống đủ nước rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và sự hoạt động của các cơ quan. Ngược lại, khi uống quá ít nước sẽ gây ra sỏi thận và các vấn đề về tiêu hóa.

Thời tiết nắng nóng khiến cơ thể chúng ta bị mất nhiều nước, khoáng chất do mồ hôi tiết ra nhiều qua những hoạt động hàng ngày, đặc biệt đối với những người lao động nặng, những người thường xuyên chơi thể thao và hoạt động mạnh. Nhưng uống nước thế nào cho đúng cách, nên uống những loại nước gì để đảm bảo sức khỏe và năng lượng hoạt động cho những ngày nắng nóng thì không phải ai cũng biết.

Không phải cứ uống thật nhiều nước đã là tốt. Hình minh họa
Không phải cứ uống thật nhiều nước đã là tốt. Hình minh họa

Uống nước mát

Một số người thích uống nước đá dù biết uống quá nhiều nước lạnh có thể gây khó chịu đường tiêu hóa, bị chuột rút hoặc tiêu chảy. Ngược lại, có một số người thích uống nước nóng. Uống nước quá nóng có thể gây tổn thương niêm mạc thực quản và kích thích sự tăng sinh niêm mạc.

Do đó, khi uống nước nhiệt độ nước không nên quá nóng cũng không quá lạnh, nhiệt độ thích hợp nhất là 10 đến 30 độ C.

Uống nước càng chậm càng tốt

Nhiều người chỉ uống nước khi cảm thấy khát và uống luôn một cốc đầy. Tuy nhiên, cách uống này hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe, thậm chí có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể.

Thứ nhất, uống nước nhiều trong một thời gian ngắn sẽ khiến máu loãng ra, làm tăng gánh nặng cho tim. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu bạn vừa tập thể dục, chạy, làm việc nặng….

Thứ hai, trong những ngày nắng nóng, cơ thể đổ mồ hôi nhiều, uống quá nhiều nước trong một thời gian ngắn sẽ làm tăng tiết mồ hôi và tăng thêm sự mất các chất điện giải như natri, kali nên càng có cảm giác khát nhiều hơn.

Thứ ba, uống quá vội vàng có thể gây ra nấc cụt hoặc chướng bụng.

Cách tốt nhất là hãy uống từ từ và chia nhỏ lượng nước uống, nó có hiệu quả giảm bớt cơn khát.

Mỗi người cần một lượng nước khác nhau

 Bạn cần cung cấp một lượng nước đủ cho cơ thể

Bạn cần cung cấp một lượng nước đủ cho cơ thể

Hầu hết mọi người đều biết nên uống khoảng 8 cốc nước (tương đương 2 lít) mỗi ngày, lượng nước cung cấp cho cơ thể đủ độ ẩm, làm sạch ruột và dạ dày cũng như giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu.

Tuy nhiên, đó chỉ là khuyến nghị chung, còn lượng nước thực tế một người cần uống phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như cân nặng, cường độ vận động, môi trường làm việc, và chắc chắn khí hậu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu nước của cơ thể.

Đối với một người bình thường và khỏe mạnh, lượng nước nên uống có thể được xác định bởi màu nước tiểu. Màu sắc nước tiểu bình thường có màu vàng. Màu nước tiểu tương đối tối có nghĩa là cần được bổ sung nhiều nước hơn và nước tiểu trong có nghĩa là bạn uống quá nhiều. Đối với các bệnh nhân, người bị sốt, cơ thể bị mất nước nhiều so với bình thường nên cần uống nhiều nước hơn.

Vào những ngày nóng mà phải ra ngoài, bạn nên uống nhiều nước hơn để bù cho lượng nước mất do mồ hôi toát ra. Việc này không chỉ giúp bạn đỡ mất nước mà còn phòng tránh các bệnh do nắng nóng gây ra.

Nếu bạn ngồi trong phòng điều hòa cả ngày, cả cơ thể bạn và da bạn đều bị tác động của sự mất nước, bạn cũng cần uống nhiều hơn.

Phân bố đều lượng nước uống trong ngày

Cách uống nước thông minh là rải đều lượng nước uống trong ngày. Cách 1 tiếng lại uống vài ngụm nước, hoặc uống khoảng 50 – 100ml nước dù không khát. Đặc biệt, với trẻ con, việc cho uống nước rải đều trong ngày sẽ rất tốt cho trẻ.

Uống nước trước khi ăn sáng giúp “thanh lọc cơ thể”

Buổi sáng là thời gian tốt nhất để chúng ta uống một ly nước “thanh lọc cơ thể” sau một đêm cơ thể trao đổi chất. Mỗi sáng hãy uống một ly nước sôi (khoảng 0,3 lít) ngay sau khi rửa mặt, đánh răng và trước khi dùng bữa ăn sáng. Tuy nhiên, nên uống từ từ, ít nhất là trong một phút, tốt nhất là trong 9 phút. Uống từ từ để “đánh thức” hệ thống tiêu hóa và tránh khả năng trướng bụng, đầy hơi.

Nước uống tốt ngày nắng nóng

Nước rau má có tác dụng thanh nhiệt rất tốt. Hình minh họa
Nước rau má có tác dụng thanh nhiệt rất tốt. Hình minh họa

Nước chè xanh

Trong lá chè có nhiều tanin, cafein, glucosid, một ít tinh dầu, các vitamin và muối khoáng. Vị chát của tanin trong chè có tác dụng tốt đối với niêm mạc đường tiêu hóa, kìm hãm quá trình gây thối, tạo điều kiện cho các vi khuẩn có ích trong ruột hoạt động.

Vitamin C trong lá chè tươi nhiều gấp 4 lần nước cam, nước chanh. Còn vitamin P trong chè xanh – những flavonoid – có tác dụng giảm thẩm thấu mao mạch làm tăng độ bền chắc của mạch máu, giữ cho mạch máu mềm mại. Trong chè còn có các chất khoáng kể cả các yếu tố vi lượng như sắt, iốt, đồng, fluor… dưới dạng các hợp chất dễ hòa tan, rất cần cho cơ thể.

Nước ép trái cây

Những loại quả có nhiều vitamin C, caroten và các chất có hoạt tính, vitamin P, các acid hữu cơ (như acid citric, acid tartric, acid malic…) tạo nên vị chua của quả, có tác dụng giải khát và kích thích cơ thể bài xuất dịch tiêu hóa. Hàm lượng vitamin C trong cam, chanh khá cao và rất ổn định.

Nước ép rau má

Rau má vẫn được dùng làm vị thuốc nhuận gan, giải độc, lợi tiểu, trị rôm sẩy… và giải khát. Rau má nên rửa sạch rồi ép lấy nước uống là tốt nhất.

Loại nước uống nào nên hạn chế

Nước khoáng: Là nước uống có chứa các chất khoáng như natri, kali, can-xi, ma-giê… Các loại nước khoáng do chứa thêm các chất khoáng nên phải dùng đúng lúc, đúng đối tượng, không được sử dụng bừa bãi. Các loại nước khoáng thiên nhiên thường có nồng độ khoáng không quá cao nên những người trưởng thành có chức năng thận tốt có thể sử dụng được.

Nước khoáng được khuyến khích sử dụng cho người tập thể thao hoặc làm việc ngoài trời bị mất nhiều mồ hôi, người bị tiêu chảy cấp để bù các ion khoáng cho cơ thể bị mất qua mồ hôi và phân trong thời hạn ngắn vài giờ sau mất nước, sau đó vẫn nên dùng nước tinh khiết để bù nước cho cơ thể. Đối với người bình thường (không bị mất chất khoáng nhiều như những đối tượng kể trên) không khuyến khích dùng nước khoáng thường xuyên, mặc dù nếu thận hoạt động tốt những chất khoáng thừa vẫn được thải ra ngoài. Người bệnh thận có chức năng thải khoáng kém cũng không nên uống nước khoáng vì những chất khoáng dư thừa sẽ tích lũy lại trong người và gây rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, phù…

Các loại nước ngọt có ga: Không nên uống vì có thể gây thừa cân béo phì, hoặc đầy bụng biếng ăn ở trẻ em vì cung cấp calo rỗng.