Mẹ ăn 10 thực phẩm này sữa tràn về cho con bú no nê không lo béo

Không phải bà mẹ nào sau khi sinh cũng có đủ nguồn sữa cho bé. Nếu chỉ ăn mãi món chân giò hầm mẹ sẽ dễ bị ngán mà sữa cũng thiếu nguồn dinh dưỡng khác. Vậy ngoài chân giò hầm liệu còn có thực phẩm nào giúp sữa tràn về cho con bú no nê không lo béo nữa không??

Các mẹ đang bầu bí hoặc đang nuôi con bú hãy tham khảo những thực phẩm ngon lành dưới đây để sữa về dạt dào cho bé bú nhé. Đó đơn giản chỉ là những loại rau, củ, quả ngon lành mà không hề “ngấy đến tận cổ” như các món canh móng giò hầm:

  1. Rau ngót
thuc-pham-loi-sua-sau-sinh-5

Rau ngót chứa nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể là một loại thực phẩm lành tính và tốt cho phụ nữ sau sinh. Ăn rau ngót thường xuyên giúp nhanh phục hồi sức khỏe, chống táo bón, giải nhiệt cơ thể, giảm nguy cơ bị viêm nhiễm sau sinh, giúp tử cung co thắt để nhanh chóng đẩy hết sản dịch ra ngoài. Đặc biệt rau ngọt còn giúp thông tắc tia sữa, giúp sữa mẹ về nhiều và đều hơn.

2. Quả sung

Nhiều mẹ hay nhầm lẫn rằng ăn nhiều sung sẽ bị táo bón, nhưng sự thật là sung lại giúp nhuận tràng đấy! Loại quả này rất giàu dinh dưỡng (trong 100g quả sung có chứa 1g protein; 0,4g chất béo; 12,6g đường; 49mg Ca; 23mg P; 0,4mg Fe; 0,05mg caroten; 12,3g dẫn xuất không protein, 3,1g khoáng toàn phần,…). Đặc biệt, sản phụ ăn quả sung non vừa ngon lại rất lợi sữa. Mẹ có thể đem nấu cháo sung, luộc hay hầm đều được.

3. Ngó sen

1-2

Theo Đông y ngó sen có tác dụng nhuận tràng, thanh nhiệt, thải độc tố trong máu, giúp phụ nữ sau sinh tiêu máu ứ, hỗ trợ tiêu hóa, kích thích vị giác và mau bình phục sức khỏe sau sinh. Không những thế ngó sen còn được xem “thần dược” giúp bồi bổ sức khỏe và giúp sữa mẹ về nhiều hơn. Đây là một thực phẩm lợi sữa các mẹ không nên bỏ qua.

4. Yến mạch

Đây là một trong các loại thực phẩmbổ dưỡng có chứa protein, vitamin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng nuôi dưỡng các dây thần kinh, hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo và nâng cao tinh thần. Nó là một cách tiềm năng để tăng nguồn sữa mẹ. Theo một số chuyên gia tư vấn cho con bú, yến mạch có thể hỗ trợ cho con bú vì chúng rất giàu chất sắt. Ngoài ra, yến mạch hoạt động như thuốc chống trầm cảm và antispasmodics và làm gia tăng mồ hôi.

5. Quả mướp

muophuong-d9fdb-crop1402038197342p

Quả mướp có vị ngọt, tính bình, rất bổ dưỡng lại giúp làm thông tuyến sữa, trị viêm tắc tia sữa, lưu thông máu, đặc biệt là có tác dụng lợi sữa. Các mẹ sinh xong chỉ cần ăn canh hoặc uống nước mướp (chỉ cần dùng 1 quả mướp tươi với chút muối ăn, đem đun sôi với chừng 1 lít nước để uống đến khi sữa về) mỗi ngày là có thể “gọi” sữa về tràn trề rồi.

6. Rau đay

Rau đay giàu dinh dưỡng, có tác dụng giải nhiệt, giảm táo bón,… và rất lợi sữa. Các mẹ bầu sau khi sinh nên ăn nhiều rau đay vì vừa ngon miệng lại giúp sữa về nhiều và nhanh hơn. Trong khoảng 1 tuần đầu tiên sau sinh, sản phụ nên ăn chừng 150g-200g rau đay mỗi ngày vào bữa chính. Sau đó thì chỉ cần ăn mỗi tuần 2 lần với lượng tương tự là đủ để sữa về “dạt dào” mà không cần đến các món canh chân giò hầm nhiều mỡ và chán ngấy.

7. Hoa chuối

Trong dân gian thường dùng hoa chuối hầm với móng giò như một bài thuốc để thông sữa và giúp sữa về nhiều hơn. Tuy nhiên, thậm chí mẹ chỉ cần ăn hoa chuối luộc/trộn nộm hay đem nấu canh cũng ngon và có tác dụng rất tốt.

8.  Nước mè đen

Những thức uống giúp mẹ nhiều sữa.Mè đen và lá tằm khô xay nhuyễn trộn thêm một ít đường hòa tan với nước sôi sau 10 phút thì mẹ có thể dùng được. Với những mẹ thiếu sữa chỉ cần dùng 4 ngày là lượng sữa sẽ nhiều lên đáng kể.

Ngoài ra với mè đen mẹ cũng có thể làm muối mè để ăn cũng có lợi ích giống như vậy.

9. Rau má

cac-thuc-pham-loi-sua-cho-me-sau-sinh-a3-1517820326-36-width600height450

Rau má có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, cải thiện làn da, sản phụ sinh xong có thể uống trà rau má hoặc nấu canh rau má với thịt gà, thịt nạc,… để sữa về nhiều hơn.

Ngoài các thực phẩm trên, mẹ có thể dùng chè vằng, lạc nhân, hạt mùi,… cũng như rất nhiều thực phẩm lợi sữa khác để bé có thể bú mẹ hoàn toàn. Tuy nhiên, mẹ cũng lưu ý là nên cân bằng dinh dưỡng, không ăn quá nhiều 1 loại thực phẩm nào đó mà cần phải đa dạng hóa thực phẩm để đảm bảo dinh dưỡng cho con. Ngoài ra để sữa về nhanh và nhiều, mẹ nên thực hiện “da tiếp da” ngay sau khi sinh, cho bé bú sớm, thường xuyên và đặc biệt là giữ tinh thần thoải mái, có như thế cả mẹ và bé mới đều khỏe mạnh được.

10. Nước gạo lứt

Gạo lứt là thực phẩm giúp thanh lọc, giải độc cơ thể. Đây chính là lý do vì sao khi chị em phụ nữ ăn kiêng, rất hay chọn loại ngũ cốc dinh dưỡng này. Uống nước gạo lứt rang, mẹ có thể yên tâm với nguồn sữa về nhiều, thơm ngon và bổ dưỡng dành cho con.

Chọn gạo lứt nguyên vỏ về rang và đun nước uống, bởi nó chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như B1, B2, B3, B5, B6, canxi, sắt, magiê, selen, kali, natri… rất tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh.

Mẹ nào đang hoặc sắp sửa nuôi con bằng sữa mẹ thì hay lưu ngay những thực phẩm này vào nhé!