Điều gì xảy ra cho cơ thể khi bạn ăn kiêng tinh bột?

Low carb là chế độ ăn giảm cân bằng cách hạn chế carbohydrate, chủ yếu là tinh bột và đường, trong chế độ ăn hằng ngày. Khi ăn kiêng tinh bột và đường, cơ thể sẽ xuất hiện các biểu hiện sau.

Buồn ngủ

Carbohydrate là nguồn năng lượng số một của con người. So với protein và chất béo, carbohydrate được chuyển đổi thành đường glucose nhanh hơn.

Cơ thể người cần glucose để hoạt động. Do đó, ăn kiêng tinh bột sẽ khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ, theo Reader’s Digest.

Kết quả hình ảnh cho chế độ ăn low carb

Giảm cân

Áp dụng chế độ ăn low-carb, kiêng tinh bột, đường có thể giúp giảm cân.

Tuy nhiên, nếu người áp dụng chế độ ăn low-carb quay trở lại ăn nhiều tình bột và đường thì họ có thể tăng cân, thậm chí vượt mức cũ, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết.

Bộ não cảm thấy lờ đờ

Bộ não cần năng lượng để hoạt động. Số năng lượng này tương đương 120 g tinh bột mỗi ngày. Chế độ ăn kiêng bột đường sẽ cắt nguồn cung cấp năng lượng cho cả cơ thể và bộ não. Tình trạng trên có thể gây chóng mặt, nhức đầu, choáng váng và làm giảm khả năng suy nghĩ. Sau thời gian, bộ não sẽ quen và tự điều chỉnh, theo Reader’s Digest.

Dễ bị táo bón

“Mọi người có xu hướng không nhận ra rằng một số loại thực phẩm carbohydrate là nguồn bổ sung chất xơ tốt, trong khi chất xơ lại giúp thực phẩm dễ đi qua hệ tiêu hóa”, tiến sĩ Gina Sam, chuyên gia tiêu hóa người Mỹ, nói với Reader’s Digest.

Do đó, không ăn đủ chất xơ có thể khiến hệ tiêu hóa bị trục trặc, nhất là với chế độ ăn kiêng bột đường và tăng cường protein có nguồn gốc động vật. Táo bón khi đó sẽ dễ xuất hiện, ông nói thêm.

Ảnh hưởng đến quá trình tập luyện

Người ăn kiêng tinh bột và đường hoàn toàn có thể tập luyện thể thao bình thường nhưng họ sẽ không thể tập luyện với hiệu suất tốt nhất.

Nguyên nhân là do tinh bột và đường cung cấp nguồn năng lượng quan trọng cho cơ thể, tiến sĩ Sam tiết lộ.

Do đó, nếu một người đặt mục tiêu tập luyện và tăng cường sức mạnh cơ bắp hoặc nâng cao sức bền thì không nên áp dụng chế độ ăn low carb mà kiêng tinh bột, đường, ông nói thêm.