Chuyên gia bày mẹo loại bỏ tối đa chất độc hại ‘tắm’ hoa quả

Danh sách các loại rau củ mới đây do Mỹ công bố có “tắm” chất bảo vệ thực vật độc hại đang gây hoang mang cho người tiêu dùng. Để hạn chế tối đa hóa chất này trong các loại rau, hoa quả hàng ngày, có thể tham khảo một số khuyến cáo của chuyên gia nông nghiệp.

Rửa sạch rau, vẫn chưa hết hóa chất

Tại Mỹ, từ năm 1990, thuốc trừ sâu dùng trong nông nghiệp để đuổi côn trùng, sâu bọ đã được kiểm soát nghiêm ngặt. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, vẫn còn nhiều loại chất độc hại được sử dụng.

Điều đáng nói là ngay cả sau khi đã rửa cẩn thận, những hóa chất và dư lượng của chúng vẫn còn có thể gây các hậu quả xấu cho sức khỏe con người, ví dụ như gây hại cho phát triển tâm lý của trẻ, vấn đề sinh sản ở người lớn, tác nhân gây ung thư…


Dâu tây là loại quả đứng đầu bảng về tồn dư chất BVTV, theo khuyến cáo của Mỹ. Ảnh minh họa

Một báo cáo của Nhóm công tác về môi trường dựa trên kiểm tra của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy có hơn 230 thuốc trừ sâu được tìm thấy trên 70% các loại rau trái trồng ở nước này.

Nói về tác hại của thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), ông Nguyễn Xuân Hồng, nguyên Cục trưởng Cục BVTV, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, cho biết, các loại thuốc BVTV nằm trong diện cấm buôn bán và sử dụng đều rất độc hại, có thể chứa các hoạt chất như thủy ngân, hoạt chất gây ung thư…

Khi sử dụng thuốc này phun lên rau, không chỉ người tiêu dùng mà người phun thuốc cũng bị ảnh hưởng sự độc hại của thuốc. Nghiêm trọng hơn, hầu hết các loại thuốc BVTV bị cấm dù không quy định thời gian cách ly nhưng khi nông dân sử dụng phun lên rau, quả thì dù 1 năm sau mới thu hoạch vẫn gây độc hại cho người sử dụng. Nguyên nhân bởi các hóa chất tồn dư trong đất rất khó phân hủy.

“Ở nước ta, qua quá trình thanh kiểm tra, các loại rau ăn lá như rau cải hay các loại đậu côve, đậu đũa cho thu hoạch quả thường xuyên được người dân sử dụng thuốc BVTV nhiều nhất. Còn với các loại ăn củ hay ăn quả như khoai tây, cà chua, bầu, bí…, mức độ sử dụng thuốc BVTV hạn chế hơn” – ông Hồng cho hay.

Hạn chế tối đa thuốc bảo vệ thực vật thế nào?

Với các loại hoa quả, rau củ nhiễm hóa chất BVTV, người tiêu dùng vẫn có cách hạn chế tối đa mối nguy hại này. Với nhiều năm kinh nghiệm và chuyên môn cao trong lĩnh vực này, ông Nguyễn Xuân Hồng khẳng định, nếu thực hiện đúng, người tiêu dùng có thể loại bỏ đến 90% độc hại trong các loại hoa quả, rau củ sử dụng hàng ngày.

Theo ông Hồng, thứ nhất: Người tiêu dùng khi lựa chọn rau, củ, quả cần phải tìm mua tại các cửa hàng có uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Hiện nay, ở một số thành phố lớn như Hà Nội đã có các cửa hàng và sàn giao dịch bán rau sạch.

rua-rau.png
Các loại rau ăn lá phải được rửa sạch sẽ nhiều lần dưới vòi nước. Ảnh minh họa

Thứ 2, đối với các loại củ, quả, trước khi sử dụng cần được rửa sạch, có thể sử dụng nước muối hoặc ozone để khử trùng. Điều quan trọng hơn cả là tất cả các loại củ, quả phải được gọt vỏ, loại bỏ những chỗ trầy, xước, kẽ nứt, nẻ, dập, thối… là khu vực có nguy cơ vi sinh vật, các chất từ thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản có thể xâm nhập cao.

Thứ 3, đối với rau, khi chế biết phải nhặt bỏ hết những phần có mối nguy hại, rửa sạch, khử trùng bằng nước muối hoặc ozone. Tuy nhiên, dù đã khử trùng bằng nước muối nhưng người tiêu dùng cũng không nên ăn rau sống. Hiện nay, vào mùa hè người dân thường rất thích ăn sống các loại giá đỗ, rau mầm. Nên hạn chế tối đa thói quen ăn rau sống để ngăn ngừa độc hại xâm nhập nhanh vào cơ thể.

Đặc biệt với các loại canh sử dụng rau xanh, theo ông Hồng, có một mẹo nhỏ có thể giúp loại bỏ 90% độc tố trong rau xanh, đó là sử dụng nước sôi để chần trước các loại rau ăn lá, khuấy đều nồi nước sôi chần rau rồi chắt toàn bộ nước sôi bỏ đi. Rau sau khi chần, tiếp tục thả vào nước canh đã đun sôi và nấu như bình thường, vẫn ngon và đảm bảo an toàn.

“Mẹo nhỏ chần rau bằng nước sôi, có thể giúp người tiêu dùng loại bỏ được phần lớn các nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (các vi sinh vật, các chất bảo vệ thực vật, chất bảo quản có thể có trong rau)” – ông Hồng nhấn mạnh.

Rửa rau củ dưới vòi nước chảy

Theo lời khuyên của bác sĩ Landrigan, Chủ tịch Khoa Phòng ngừa, Trường Y Mount Sinai (Mỹ), để loại bỏ thuốc trừ sâu trong rau củ thì rửa sạch là phương pháp phổ biến nhất. Tất cả các loại rau quả tươi, có hay không phun thuốc trừ sâu trong quá trình trồng trọt, đều cần được rửa dưới vòi nước chảy để gột sạch bụi bẩn và các vi khuẩn có hại. Riêng đối với các loại rau, củ thường tồn dư nhiều thuốc trừ sâu kể trên thì theo các chuyên gia, tốt nhất là nên chọn loại được trồng hữu cơ. “Nếu đủ khả năng, chỉ nên ăn rau quả hữu cơ bởi chỉ cần ăn các thực phẩm sạch này trong 2 tuần là giảm 95% lượng thuốc trừ sâu trong cơ thể”, bác sĩ Landrigan khuyến cáo.