Bị bạn thách thức ăn ốc sên sống, thanh niên mê man do viêm màng não

 Bị bạn thách thức, chàng trai 26 tuổi ở Bạc Liêu đã đánh liều ăn một con ốc sên sống và chỉ vài ngày sau đó, anh lên cơn sốt cao rồi mê man.

Người nhà cho biết, ngay sau khi ăn, bệnh nhân bắt đầu nôn ói, tiêu chảy liên tục kèm sốt cao. Tình trạng sức khỏe xấu dần, nạn nhân lơ mơ, đau nhức cơ toàn thân mà mê man nên được đưa đến BV ĐH Y dược TP.HCM cấp cứu.

Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa, Thần kinh đã tiến hành hội chẩn, đánh giá kết quả xét nghiệm và xác định bệnh nhân bị mắc bệnh viêm màng não tăng bạch cầu ái toan do nhiễm kí sinh trùng từ ốc. Hiện người bệnh đang được điều trị tích cực.

PGS.TS.BS Bùi Hữu Hoàng – Trưởng Khoa Tiêu hóa, BV ĐH Y dược TP.HCM cho biết, ốc sên được một số nước trên thế giới dùng làm thức ăn, tuy nhiên, để có thể trở thành thực phẩm, ốc sên phải được nuôi trong môi trường đảm bảo. Riêng ốc sên sống trong môi trường tự nhiên có thể nhiễm ký sinh trùng, ấu trùng giun sán dễ gây bệnh.

Còn theo TS.BS Nguyễn Bá Thắng, phụ trách Khoa Thần Kinh, ngoài rối loạn tiêu hóa, tổn thương gan, xuất huyết bàng quang, người ăn ốc sống còn có thể bị viêm màng não do ăn phải các ấu trùng giun sán đang ký sinh trên cơ thể ốc sên sống. Sau đó, ấu trùng vào đường tiêu hóa, theo máu đến các cơ quan, xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương.

Các nghiên cứu cho thấy, tình trạng nhiễm trùng do các bệnh truyền nhiễm liên quan ốc sên đều do ăn sống hoặc nấu không kĩ ốc sên. Tại một số nơi trên thế giới thịt ốc sên lại là đặc sản phục vụ trong nhà hàng vì đa phần đó là ốc sên được nuôi có nguồn gốc rõ ràng và thậm chí được khử trùng trước khi phục vụ.

Khám phá món ăn mới là một điều thú vị, tuy nhiên việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là điều rất đáng quan tâm để bảo vệ sức khỏe. Qua trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo các bạn trẻ đừng bao giờ dại dột chơi trò “nuốt ốc sên sống” trong cơn say vì cái giá phải trả có thể bằng cả mạng sống.