Bệnh nhân ung thư nên ăn uống thế nào

Nhịn ăn hoặc chế độ dinh dưỡng không phù hợp, người bệnh sẽ không đủ sức đáp ứng các liệu pháp điều trị nặng nề.

Bác sĩ Trần Thị Anh Tường, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Ung bướu TP HCM cho biết, chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả điều trị và thời gian sống của người ung thư. Dinh dưỡng lúc này có tác dụng nâng đỡ để bệnh nhân đủ sức đáp ứng các liệu pháp điều trị nặng nề. Nếu bệnh nhân nhịn ăn, ăn kiêng hay có chế độ ăn không phù hợp sẽ ảnh hưởng lớn đến việc điều trị và sức khỏe.

Bệnh nhân ung thư nên ăn uống đủ chất. Ảnh: News.

Bệnh nhân ung thư nên ăn uống đủ chất. Ảnh: News.

Dinh dưỡng sai cách khiến bệnh nhân ung thư có nguy cơ suy dinh dưỡng, teo cơ, suy giảm chức năng vận động, sức đề kháng, vết mổ chậm lành, dễ nhiễm trùng, hóa trị không đủ 100% liều, tăng độc tính hóa trị, không theo kịp lịch trình hóa trị, không đủ sức để được phẫu thuật, hóa trị, xạ trị…

Ngoài ra, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân không tốt, không đủ sức để tự sinh hoạt cơ bản như ngồi, đi lại, xem tivi, đọc sách báo hay trò chuyện với người thân. Bệnh nhân thiếu tỉnh táo sáng suốt nhanh nhẹn trong mọi tình huống. Những phiền toái này sẽ làm tăng chi phí điều trị, kéo dài thời gian nằm viện.

Bác sĩ Trần Thị Anh Tường khuyến cáo, khi cơ thể người bệnh không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, tế bào ung thư vẫn tự lấy năng lượng để phục vụ nhu cầu hoạt động của chúng. Bởi vậy, bệnh nhân sẽ nhanh chóng rơi vào suy kiệt nếu không được can thiệp dinh dưỡng hợp lý.

Để đảm bảo dinh dưỡng, bệnh nhân ung thư cần phải ăn uống đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng. Cân nặng mỗi tuần thấy sụt ký chứng tỏ đã ăn uống không đủ với nhu cầu. Bệnh nhân nên ăn nhiều bữa nhỏ, lựa chọn thức ăn giàu năng lượng, đạm, món ăn yêu thích. Đặc biệt, không nên đợi đói hay thèm ăn mới ăn, mà nên ăn theo giờ nhất định, không bỏ cữ.

Bệnh nhân nên uống đủ 1,5 lít nước mỗi ngày, uống nước trái cây, sữa, sinh tố, trà xanh, nước sâm… thay cho nước lọc. Người bệnh hạn chế nằm một chỗ, nên tranh thủ vận động mọi lúc mọi nơi với cường độ phù hợp để cơ thể thoải mái, đầu óc được thư giãn, tránh suy nghĩ quá nhiều.