7 thực phẩm giúp bạn tỉnh táo tốt hơn cà phê

Đây là những thực phẩm tự nhiên giúp bạn bỏ qua caffein mà vẫn tỉnh táo và tràn trề sinh lực.

Có một số ngày không thể ngừng ngáp ngay cả sau một đêm nghỉ ngơi. Cà phê có thể không giải quyết được vấn đề và thực sự có thể làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt nếu thêm chất làm ngọt giả thay đường. Ban đầu, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy tràn đầy sinh lực, nhưng sau đó lại phải trả giá vì thói quen ăn uống không lành mạnh góp phần gây mệt mỏi.

 

Dưới đây là các loại thực phẩm giúp tỉnh táo bạn có thể lựa chọn để có 1 ngày tràn đầy năng lượng mà không cần dùng cà phê:

1. Bột yến mạch

Hóa ra một bát yến mạch cổ điển vẫn là một trong những thứ tốt nhất có thể ăn vào buổi sáng sớm.

Loại thực phẩm này là một nguồn năng lượng dồi dào nhờ vào chỉ số glycemic thấp (chỉ số glycemic, hay là chỉ số GI, chỉ số đường huyết của thực phẩm là chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường) – một thước đo cơ thể hấp thụ carbohydrate nhanh chóng và biến chúng thành nhiên liệu như thế nào. Bột yến mạch được đốt cháy chậm, vì vậy sẽ giúp bạn chạy suốt buổi sáng mà không làm mệt mỏi như cà phê có đường.

Giải pháp: Bạn có thể chuẩn bị cho mình bữa sáng là một bát hoa quả cắt nhỏ trộn với bột yến mạch.

2. Nước

 Nước là thứ có thể giúp bạn thức dậy nhanh hơn. Ngay cả khi thiếu nước cũng có thể khiến bạn cảm thấy như bộ não đang trong tình trạng sương mù (không suy nghĩ được gì) vì cơ thể không có đủ nước để thực hiện các chức năng bình thường.

Thực tế, hầu hết chúng ta đều bị mất nước vào buổi sáng, vì vậy đầu óc lơ tơ mơ cũng là điều dễ hiểu. Vì vậy, hãy uống nước khi khát và đừng bao giờ để cho mình rơi vào tình trạng kiệt quệ vì thiếu nước. Nếu thấy mình “gật gù” ở bàn làm việc vào giữa buổi chiều, thì cũng là dấu hiệu thiếu nước tương tự như buổi sáng đấy.

Giải pháp: Hãy luôn mang theo mình một chai nước để có thể uống ngay khi khát nước.

3. Dấm táo pha nước và mật ong

 Không có dữ liệu khoa học về lý do tại sao dấm táo có thể tăng cường sinh lực nhưng một chút dấm táo pha với nước và mật ong mỗi buổi sáng là một phương thuốc dân gian mà nhiều người đã dùng.

Hỗn hợp này giúp tăng cường năng lượng và nói chung làm sức khỏe tổng thể tốt hơn. Có lẽ đó chỉ là câu chuyện truyền miệng nhưng nếu nó làm cho bạn cảm thấy tốt, không có lý do gì để không uống nó nhưng đừng uống quá nhiều vì axit có thể kích thích cổ họng và đường tiêu hóa.

Giải pháp: Hãy thử uống hỗn hợp trên như là một trong những thức uống năng lượng tự chế mỗi ngày để tăng cường sinh lực cho một ngày.

4. Hạt Chia

 

Hạt Chia rất giàu axit béo omega-3 thúc đẩy não, có thể giúp tránh mệt mỏi và khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. Nhưng lợi ích của Chia không dừng lại ở đó. Những hạt nhỏ bé này có thể hấp thụ tới 10 lần trọng lượng trong nước, có thể đẩy nhanh quá trình tiêu hóa (do đó chuyển đổi thức ăn thành năng lượng) trong khi vẫn giữ nước và giúp bạn tỉnh táo.

Giải pháp: Hãy thử thêm Chia vào một số công thức pha sinh tố để tạo cho buổi sáng của bạn tràn trề năng lượng.

5. Rau xanh

 

Ăn nhiều rau xanh hữu cơ tươi là một trong những cách tốt nhất để tăng mức năng lượng – Kathy Stricker, một nhà tư vấn dinh dưỡng và chứng nhận dinh dưỡng tại Reading, Pennsylvania (Mỹ) cho biết. Bởi lẽ rau xanh chứa rất nhiều vitamin B, giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.

Giải pháp: Hãy thử ăn salad rau xanh vào buổi sáng để bắt đầu một ngày. Hoặc là bạn có thể làm nước ép rau xanh để được món ăn bổ dưỡng.

6. Bạc hà

 Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mùi hương bạc hà làm tăng sự tỉnh táo và giảm mệt mỏi.

Các nhà khoa học ở bang West Virginia (Mỹ) phát hiện ra rằng thỉnh thoảng ngửi mùi hương dễ chịu từ bạc hà hoặc quế sẽ tăng sự tỉnh táo, giảm mệt mỏi cho những người đang phải tập trung cao độ, ví dụ như lái xe.

Trong nghiên cứu, bác sĩ Bryan Raudenbush, đến từ đại học Wheeling Jesuit, đã kiểm tra tác dụng của hương bạc hà và quế trên 25 người. Ông cho, mỗi người ngửi mùi bạc hà 15 phút một lần, mỗi lần 30 giây trong khi đang ngồi lái xe mô phỏng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người này được ngửi mùi bạc hà thì sự mệt mỏi, lo lắng và bất an tiêu giảm đáng kể, trong khi sự tỉnh táo thì gia tăng ấn tượng.

Giải pháp: Thức dậy với một cốc trà bạc hà ấm thay vì cốc cà phê như thông thường hoặc thử nhai một miếng kẹo cao su bạc hà vào tầm 3 giờ chiều để thấy sự khác biệt.

7. Trứng

 

Bạn có thể đã nghe đồn rằng trứng là không tốt, nhưng đó là do cách dùng sai và dùng quá nhiều. Trong thực tế, trứng cũng là một trong những lựa chọn hàng đầu của cho bữa sáng vì lòng đỏ có nhiều protein, cung cấp năng lượng cả ngày.

Giải pháp: Ăn trứng luộc, luộc chín, rán hoặc trứng trộn. Bạn cũng có thể chế biến món trứng nướng với măng tây để đổi món và tăng thêm sự phong phú cho các bữa ăn.