Những thực phẩm cần tuyệt đối tránh khi uống thuốc kháng sinh

Khi đang uống kháng sinh, bạn nên lưu ý tránh ăn một số thực phẩm để thuốc được phát huy hiệu quả cao nhất.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Trong thời gian uống thuốc kháng sinh, cần hạn chế sử dụng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa (phô mai, sữa chua…) vì canxi trong sữa kết hợp với thuốc kháng sinh, tạo ra muối canxi không tan trong nước. Hậu quả là thuốc không phát huy được tác dụng vì đã bị canxi kìm hãm, giảm đáng kể hiệu quả điều trị.

Ngoài ra, sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa có thể làm nặng nề thêm cho đường ruột trong khi đang dùng thuốc kháng sinh.

Thực phẩm nhiều đường và tinh bột

Khi dùng thuốc kháng sinh đường uống, hệ vi sinh trong đường ruột sẽ bị ảnh hưởng. Vì thế, có một số loại thực phẩm mà bạn nên tránh ăn uống trong thời gian dùng kháng sinh là các thực phẩm có chứa nhiều đường và tinh bột, vì chúng rất khó tiêu hóa, đặc biệt là khi vi khuẩn trong hệ tiêu hóa bị thiếu hụt vì kháng sinh.

Thực phẩm có tính axit

Khi đang dùng kháng sinh, nhiều người hay bổ sung thêm các loại hoa quả tốt cho sức khỏe như bưởi, cam, quýt để giảm sự khó chịu khi dùng thuốc và tăng cường đề kháng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nước cam có chứa nhiều axit, cần uống xa thời gian dùng thuốc kháng sinh (khoảng 3 giờ) vì các kháng sinh kém bền vững ở môi trường axit.

Bia rượu

Nếu bạn uống thuốc kháng sinh và rượu cùng một lúc, chúng có thể gia tăng cơ hội bạn phải chịu trận với những nguy cơ buồn nôn, chóng mặt hoặc buồn ngủ… Thậm chí, một số loại thuốc kháng sinh có nhiều khả còn năng gây ra những phản ứng nghiêm trọng nếu bạn uống rượu khi uống

9 Lưu ý khi dùng kháng sinh

– Không tự ý sử dụng kháng sinh.

– Sử dụng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.

– Chú ý đọc hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi dùng.

– Không dùng lại thuốc kháng sinh thừa từ lần sử dụng trước

– Không bao giờ dùng thuốc kháng sinh để điều trị các bệnh do vi-rút như cảm lạnh hay cảm cúm.

– Không chia sẻ thuốc kháng sinh của mình cho người có biểu hiện bệnh tương tự.

– Dùng đúng kháng sinh và đúng liều.

– Không được dùng cùng lúc (hoặc trong suốt thời kỳ dùng loại kháng sinh nào đó) với một số kháng sinh có tương kị độc hại hoặc giảm tác dụng, ví dụ như erythromycin có đến 30 loại thuốc cấm dùng cùng.

– Uống trước 60 phút hoặc sau 120 phút nếu bạn ăn uống các loại rau quả chua chứa nhiều axit hữu cơ.