Ngô GMO không gây ung thư

Lâu nay, nhiều người phản đối cây trồng biến đổi gen vẫn luôn sử dụng một công bố của GS Séralini để gây lo ngại trong dư luận về an toàn thực phẩm của ngô biến đổi gen (GMO).

Nhưng những nghiên cứu mới đây do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ đã khẳng định không có rủi ro tiềm tàng nào từ ngô GMO.

10-37-29_ngo_gmo_khong_gy_ung_thu
Ngô GMO ở An Giang

Tháng 9/2012, Giáo sư Séralini (Đại học Caen, Pháp), đã công bố một kết luận trên tạp chí khoa học Food and Chemical Toxicology về việc chuột ăn ngô GMO có thể phát sinh các khối u và sử dụng bằng chứng này để kêu gọi các đánh giá dinh dưỡng dài hạn đối với thực phẩm GMO.

Mặc dù sau đó, vào năm 2014, chính tạp chí Food and Chemical Toxicology đã rút lại công bố nói trên, nhưng các nhóm phản đối GMO vẫn tiếp tục lan truyền những thông tin sai lệch này với mục đích thổi bùng nỗi lo sợ về độ an toàn của thực phẩm GMO.

Mới đây, 3 nghiên cứu gồm GRACE và G-TwYST được tài trợ bởi EU, và nghiên cứu GMO90+ tiến hành tại Pháp, đã bác bỏ các kết luận của Séralini về độc tính của giống ngô mang tính trạng chống chịu thuốc trừ cỏ (Roundup Ready). Những nghiên cứu này đã kết luận không có rủi ro tiềm tàng nào từ giống ngô GMO.

GRACE là viết tắt của GMO Risk Assessment and Communication of Evidence (Đánh giá Rủi ro và Truyền thông dựa trên bằng chứng về sinh vật GMO), được công bố trên tạp chí khoa họcArchives of Toxicology. Nghiên cứu này đã tiến hành 2 thử nghiệm khi cho chuột ăn ngô trong 90 ngày và sử dụng hai giống ngô GMO khác nhau: 1 giống mang tính trạng kháng sâu và 1 giống mang tính trạng chống chịu glyphosate.

Kết quả cho thấy 2 giống ngô này không gây ra bất cứ ảnh hưởng tiêu cực nào đến loài động vật được thử nghiệm. Thêm vào đó, dữ liệu nghiên cứu còn cho thấy giống ngô GMO không gây ảnh hưởng tới các chức năng miễn dịch được thử nghiệm trong cả 2 thử nghiệm nói trên.

G-TwYST là viết tắt của GM Plant Two Year Safety Testing (Thử nghiệm tính an toàn kéo dài 2 năm trên cây trồng GMO). Nội dung kết quả nghiên cứu G-TwYST và tài liệu khuyến nghị được trình bày trong hội thảo ngày 29/4/2018 tại Bratislava (Slovaki).

Theo đó, dữ liệu đánh giá thu thập được khi cho các động vật thuộc loài gặp nhấm ăn thực phẩm GMO kéo dài qua 90 và dài hạn cho thấy không tìm ra bất cứ rủi ro tiềm tàng nào, và vì thế củng cố các kết quả từ những phân tích ban đầu.

Do đó, việc canh tác giống ngô GMO NK603, dù có sử dụng thuốc trừ cỏ Roundup hay không, đều không gây ra ảnh hưởng bất lợi nào. Nghiên cứu này cũng bao gồm đánh giá tổng hợp về độc tính mãn tính cũng như các tác nhân gây ung thư và đưa ra kết luận “Không quan sát thấy giống ngô GMO NK603 và giống ngô GMO NK603 sử dụng thuốc trừ cỏ Roundup gây ra bất cứ độc tố nào”.

Nghiên cứu GMO90+ tiến hành đánh giá trên giống ngô mang tính trạng kháng sâu Bt khi thử nghiệm cho các loài gặm nhấm ăn ngô GMO trong 180 ngày và cũng không tìm thấy ảnh hưởng tiêu cực trên các loài này.

3 nghiên cứu nói trên đã giúp giải quyết những lo lắng, quan ngại của công chúng sau công bố của Séralini, đồng thời cung cấp định hướng cho EU về sự cần thiết có hay không các nghiên cứu khoa học dài hạn.

Hiệp hội Công nghệ Sinh học Pháp cho rằng, những người tiêu dùng châu Âu cần phải được cung cấp thông tin đầy đủ về kết quả của những nghiên cứu này. Qua đó, họ có thể an tâm về độ an toàn của những cây trồng GMO đã được cấp phép thương mại và vượt qua quy trình đánh giá toàn diện của châu Âu, một hệ thống được biết đến là khắt khe nhất trên thế giới.

Kết quả của những nghiên cứu nói trên cũng đồng thời phủ định đề xuất của Séralini về sự cần thiết cần phải có các đánh giá dài hạn. Theo yêu cầu của EU, mọi hồ sơ yêu cầu công nhận đối với thực phẩm/TĂCN GMO cần phải thực hiện đánh giá dinh dưỡng kéo dài 90 ngày trước khi được đưa ra thị trường. Đánh giá nguyên bản được thực hiện trên giống ngô GMO chống chịu thuốc trừ cỏ đã xác nhận không có rủi ro tiềm tàng nào đối với con người.