Rang tôm tuyệt đối không cho thứ nước này, tôm sẽ đỏ au, thơm phức

Tôm rang muốn đỏ au, thấm vị, giòn tan và còn dậy mùi thơm hấp dẫn thì chị em nên nhớ không được cho thứ gia vị “quốc hồn quốc túy” này.

Sơ chế tôm

Rang tôm tuyệt đối không cho thứ nước này, tôm sẽ đỏ au, thơm phức, ngon hết sảy - 1

Chọn tôm thật tươi, rửa thật sạch với nước, rồi dùng kéo cắt bỏ râu và phần đầu nhọn của tôm. Với tôm to, chị em nên tiến hành rút chỉ để tôm sạch sẽ, vệ sinh. Sau đó, cho tôm vào tô cùng một ít muối và xóc đều, để trong khoảng 10 phút nhằm khử mùi tanh của tôm.

Gia vị để rang tôm

Rang tôm tuyệt đối không cho thứ nước này, tôm sẽ đỏ au, thơm phức, ngon hết sảy - 3
Chỉ ướp tôm với muối, tuyệt đối không dùng nước mắm để rang tôm.

Ngoài muối, đường, mì chính… thì hành khô và hành lá là hai loại gia vị cần chuẩn bị để rang tôm. Hành khô vừa để ướp, vừa để phi thơm lên trước khi rang giúp tôm dậy mùi thơm. Trong khi đó, hành lá cắt nhỏ cho vào sau cùng trước khi rang xong giúp lên màu đẹp và trông hấp dẫn hơn.

Khi rang tôm tuyệt đối không dùng nước mắm vì chúng vừa khiến tôm ra nhiều nước, vừa ảnh hưởng đến vị ngọt của tôm. Ngoài ra bạn cần chuẩn bị thêm lá chanh để thêm vào sau cùng.

Để tôm đỏ đẹp

Rang tôm tuyệt đối không cho thứ nước này, tôm sẽ đỏ au, thơm phức, ngon hết sảy - 4
Nước hàng (nước đường chưng) sẽ giúp tôm đỏ đẹp

Bí quyết ở đây là bạn sử dụng nước hàng. Đặt chảo lên bếp, cho 1 thìa canh đường vào và đun nóng đến khi đường tan và xuất hiện màu vàng cánh gián thì cho 2 thìa canh nước nóng vào khuấy đều, đun sôi rồi tắt bếp.

Khi tôm rang đã chuyển sang màu hồng thì bạn nêm nếm gia vị và cho chén nước hàng này vào. Bạn nên nấu nước hàng đặc một chút nhằm hạn chế nước quá nhiều khi cho vào nồi tôm rang. Như vậy tôm vừa dễ lên màu và vừa nhanh khô ráo. Lưu ý là vì đã có nước hàng này nên bạn không cần cho thêm đường kể cả khi ướp tôm nhé.

Để tôm khô ráo

Tôm rang vẫn còn nước được tiết từ trong mình tôm ra khiến chúng ẩm ướt, mất đi độ giòn và đặc biệt là rất tanh. Vì vậy, rang tôm đạt yêu cầu là tôm phải khô ráo, không còn nước tiết ra ở mình tôm.

Bí quyết để làm được điều này là khi ướp tôm, bạn chỉ ướp với muối, không ướp nước mắm, sẽ làm tôm ra nước nhiều hơn. Sau khi ướp tôm, bạn cho vào nồi và đun lửa to. Khi nấu lên, tôm ra sẽ rất nhiều nước, bạn cần đun cạn nước rồi trút tôm ra đĩa. Cách làm này giúp tôm rút sạch nước trở lên khô ráo, không bị tanh. Sau đó bạn phi hành mỡ cho thơm rồi cho tôm vào rang như bình thường. Tiếp tục đảo đều tôm trên lửa vừa phải để tôm khô lại.

Trong giai đoạn này và suốt quá trình rang về sau, bạn nên mở nắp vung nồi để tôm nhanh cạn nước và tạo được độ khô ráo cần thiết.

Chú ý lửa khi rang tôm

Ban đầu khi tôm đang nhiều nước, bạn cần đun lửa thật to để tôm nhanh rút nước. Sau đó bạn cho lửa về mức độ vừa phải. Để lửa quá to tôm sẽ dễ bị cháy khét, tuy nhiên để lửa quá yếu sẽ khiến tôm bị mềm, mất đi độ giòn cần thiết.

Để tôm rang dậy mùi hấp dẫn

Rang tôm tuyệt đối không cho thứ nước này, tôm sẽ đỏ au, thơm phức, ngon hết sảy - 5
Rắc lá chanh, hành lá thái nhỏ khi đã tắt bếp sẽ giúp tôm dậy mùi thơm

Phi hành mỡ và cho tôm vào, bạn đảo đều tôm trên lửa đến khi tôm ráo hoàn toàn là những bước quan trọng để đảm bảo tôm rang đạt yêu cầu. Nhưng để tôm dậy mùi thơm hấp dẫn, bí quyết cho bạn là cho thêm lá chanh thái nhỏ cho vào. Có thể bạn sẽ ngạc nhiên nhưng không chỉ có món thịt gà, tôm rang cũng rất hợp với mùi thơm nồng nàn của lá chanh.

Lưu ý bạn chỉ nên cho lá chanh vào sau cùng và tắt bếp, để lá chanh vừa dậy mùi thơm và không bị đắng nhé.