Quán lẩu ốc hiếm hoi tại Hà Nội

Có lẽ, tại Hà Nội cũng hiếm hoi những địa chỉ phục vụ thứ lẩu này, trong số đó có một nhà hàng nằm trong hẻm nhỏ ngõ Khương Thượng trên đường Trường Chinh, được biết đến như một nơi đầu tiên bán lẩu ốc.

Người Hà Thành đã quá quen với các loại lẩu như: lẩu chim, lẩu hải sản, lẩu ếch, lẩu lòng… nhưng lẩu ốc thì không phải ai cũng biết. Có lẽ, tại Hà Nội cũng hiếm hoi những địa chỉ phục vụ thứ lẩu này, trong số đó có một nhà hàng nằm trong hẻm nhỏ ngõ Khương Thượng trên đường Trường Chinh, được biết đến như một nơi đầu tiên bán lẩu ốc.

Theo lời của ông chủ thì quán đã mở được 42 năm rồi, song có lẽ vì nằm trong ngõ ngách lại không phải ở “quận nhất” nên vẫn chưa được nhiều người “cập nhật”. Mặc dù vậy, khi đến vào tầm giờ trưa vẫn thấy quán rất đông khách, phòng nào phòng nấy chật cứng người, khói lẩu bốc nghi ngút. Có lẽ họ chủ yếu là khách quen hoặc dân văn phòng quanh đây, ăn thấy ngon và truyền tai nhau nên kéo tới từng tốp rất “xôm”.

Tại đây, trước khi thưởng thức lẩu ốc có khá nhiều món để khai vị để bạn lựa chọn, điều thú vị là tất cả đều được chế biến từ ốc, chẳng hạn như chả ốc, nem ốc, chả ốc cuốn lá lốt.

Về cơ bản, mùi vị của các loại nem chả ốc là cay cay, nhai có cảm giác giòn giòn, sần sật của thịt ốc, riêng chả ốc cuốn là lốt thì mềm hơn, thơm hơn nhờ vị lá lốt. Nhìn chung những món này lạ miệng so với các loại nem rán, chả nướng hay chả cá thông thường.

Tuy nhiên, nếu bạn không mặn mà với đồ cay thì cũng có thể chọn cho mình một món khai vị khác cũng rất ngon đó là chả nhái. Chả nhái được chế biến giòn tan nhai được cả xương, chấm với nước mắm ngọt quả là món ăn “dễ vào” với tất cả mọi người.

Tất cả nem, chả ốc và chả nhái đều có giá là 50.000 đĩa. Có lẽ giá ốc nhồi giờ khá đắt nên các món này cũng không hề rẻ.

Cuối cùng, thứ được mọi người trông chờ nhất là lẩu ốc. Nồi lẩu ốc nóng hổi vừa được bưng ra đã cảm giác như ngửi thấy mùi chua chua, cay cay. Nhưng thức ăn chính trong lẩu ốc còn khiến bạn thấy hấp dẫn hơn. Không hề đơn điệu như bạn tưởng, ngoài những con ốc nhồi to ra thì có thêm chả, mọc, sủi cảo, tất cả đều chế biến từ ốc. Bên cạnh đó tương tự như món ốc chuối đậu, lẩu ốc có thêm đậu rán, chuối xanh, thịt ba chỉ. Mỗi thứ một vị, góp phần cho nồi lẩu ốc thêm thơm ngon và đặc biệt.

Lẩu ốc được dùng kèm với rau muống và một đĩa rau sống tươi ngon gồm tía tô, xà lách, rau chuối, kinh giới… Có lẽ chỉ 2 loại rau này là hợp lí nhất với lẩu ốc, ăn rất mát và giòn, lại quyện với cái vị chua chua chua cay cay của nước lẩu, chắc chắn sẽ làm bạn xuýt xoa, thích thú.

Một nồi lẩu ốc khoảng 6 người ăn có giá là 300.000 đồng, nhưng thông thường sẽ phải gọi thêm 1 đĩa ốc nữa mới “đủ đô”. Một đĩa ốc gọi thêm như vậy, chỉ tầm chục con cũng có giá 50.000 đồng nhưng bù lại con nào con nấy đều to “ngồn ngộn”, chắc chắn sẽ khiến bạn có được bữa ăn thỏa thê như mong muốn.

Địa chỉ: Bún ốc bà Lương gia truyền, số 34 ngõ 191 tổ 9 Khương Thượng, Đống Đa.

Theo DV