Mẹo hay giúp bạn chọn được từng miếng sườn heo ngon đúng ý

Để có những món ăn ngon từ sườn, bạn cần biết một số mẹo chọn sườn heo ngon sau đây.

Mẹo chọn sườn heo ngon:

Để chọn sườn heo, bạn nên chọn sườn tươi, màu thịt hồng tươi và đàn hồi tốt, không có mùi ôi thiu. Ngoài ra, bạn nên chọn những miến sườn có xương dẹp và nhỏ, bởi những miếng sườn như vậy thường nhiều thịt – ít xương hơn loại sườn có xương to tròn. Song, bạn không nên chọn miếng sườn có kịch thước quá nhỏ, bởi dẻ sườn nhỏ được lấy ra từ những con lợn nhỏ, ăn không ngon và cũng không đảm bảo (bởi thường, lợn nhỏ chưa đến lúc xuất chuồng đã bị thịt thì thường bị ốm bệnh).

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý một điểm nữa, đó là khi đi chợ nên chọn sườn cuối cùng (sau khi đã chọn xong các loại thực phẩm rau củ quả khác) để giảm thiểu tối đa thời gian cất sườn trong túi nilon – dễ khiến sườn bị ôi, các chất độc hại từ túi nilon có thể ngấm vào thịt sườn.

Cách chọn sườn phù hợp cho từng món ăn:

Để nấu canh hoặc các món bún, bạn nên chọn sườn có nạc và mỡ để khi thưởng thức, món sườn sẽ có độ mềm thơm béo ngậy.

Với món sườn xào chua ngọt, sườn kho hoặc rán, bạn nên chọn miếng sườn nhiều nạc ít mỡ, hoặc có sụn nếu thích, món ăn sẽ ngon hơn.

Với món sườn nướng, sườn quay, rán, hun khói hay rim, bạn nên chọn miếng sườn cốt lết thăn dày, ít mỡ để món thịt mềm và ngon đậm đà hơn.

2 món ngon từ sườn:

Sườn nướng mật ong:

Nguyên liệu:

– Sườn non: 700 gr

– Mật ong: 3 muỗng canh

– Chanh tươi: 1 trái

– Ớt sừng: 4 trái

– Tỏi băm: 50 gr

– Dưa leo: 1 trái

– Rau thơm, rau mùi: mỗi loại 50g nhé.

– Tiêu sọ: 1 nhánh

– Gia vị: hạt nêm, nước mắm, muối, tiêu bột, ớt bột, dầu ăn.

Sườn nướng mật ong

Cách làm sườn nướng mật ong:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Sườn non sau khi mua về thì bạn rửa qua nước pha muối rồi rửa sạch lại nhiều lần rồi chần qua nồi nước sôi, vớt ra để ráo, cắt thành những miếng dài khoảng 5 cm, bề ngang là 2 dẻ sườn.

– Chanh tươi: cắt đôi vắt lấy nước cốt.

– Tỏi: lột vỏ, rửa sạch và băm nhỏ.

– Ớt sừng: cắt cuốn, rửa sạch và băm nhỏ. Nếu làm cho trẻ ăn thì bạn có thể giảm lượng ớt lại. Rau thơm, rau mùi thì nhặt vừa rửa sạch, để ráo.

– Dưa leo: Rửa sạch, chà kỹ mủ 2 đầu, thái lát tròn.

Bước 2: Cách ướp sườn nướng ngon và mềm

– Cho sườn vào thau hoặc tô lớn và ướp theo tỉ lệ sau: 3 muỗng canh mật ong + 1,5 muỗng canh hạt nêm + 1 muỗng canh nước mắm + 1 muỗng canh bột ngọt + 1 muỗng canh tiêu xay + 1 muỗng nước cốt chanh + 2 muỗng canh dầu ăn + tỏi và ớt băm. Bạn để yên thịt sườn ít nhất 30 phút để cho thấm gia vị.

Bước 3: Nướng sườn

– Bạn nhóm bếp than hoa cho cháy với lửa vừa và cho vỉ nướng lên, xếp sườn lên vỉ và nướng đến khi sườn chín, có màu vàng ươm đẹp mắt và dậy mùi thơm là được. Lưu ý: trong lúc nướng bạn nhớ liên tục đảo sườn và quạt lửa liên tục để sườn chín đều các mặt. Trong lúc nướng, bạn có thể quét thêm lớp mật ong lên sườn thì món ăn sẽ càng hấp dẫn.

Bước 3: Hoàn tất món ăn

– Khi sườn chín đều thì gắp ra dĩa, trang trí với dưa leo và ngò. Sườn nướng dùng không cũng ngon mà ăn với cơm thì tuyệt vời không kém.

Sườn rang muối:

Nguyên liệu:

– 700gr sườn non

– 2-3 cây sả

– 1 củ hành khô

– Vài nhánh tỏi

– 1 quả ớt sừng

– 2-3 thìa bột rang muối

– 1 thìa dầu hào

– 1 thìa nước tương

– 1 thìa bột năng

– 1 xíu tiêu

– 1 thìa cà phê đường

Sườn rang muối

Cách làm sườn rang muối:

– Bước 1: Sườn rửa sạch rồi thấm khô sau đó chặt sườn thành những miếng vừa ăn.

– Bước 2: Cho sườn vào âu cùng với dầu hào, nước tương, hạt nêm, tiêu, bột năng rồi trộn thật đều, ướp sườn 20 phút cho ngấm gia vị.

  • Bước 3: Sả thái khúc rồi tước nhỏ, hành+ tỏi băm nhỏ, ớt sừng thái miếng vát chéo.

– Bước 4: Đặt chảo lên bếp cho nhiều dầu đun cho dầu nóng thì gắp sườn cho vào chiên tới khi sườn chín vàng đều, vớt sườn ra cho ráo dầu.

– Bước 5: Đặt chảo sạch lên bếp rồi cho khoảng 1-2 thìa dầu ăn, tiếp theo bạn cho sả vào xào cho dậy mùi thơm mới cho hành+ tỏi băm, ớt sừng vào cùng và xào cho thơm.

– Bước 6: Tiếp theo bạn trút tất cả sườn vào cùng, thêm đường và bột rang muối xóc thật đều sao cho bột rang muối bám đều vào các miếng sườn là tắt bếp. Cho sườn rang muối ra đĩa thưởng thức.

Chúc bạn thành công!