Làm món bò khô Lào lạ miệng cả nhà lai rai xem World Cup

Miếng thịt bò khô Lào bên ngoài có màu đen sậm, bên trong màu đỏ thẫm, vị thịt mềm ngọt rất thích hợp cho cả nhà lai rai cùng xem World Cup

Nguyên liệu: 

– Thịt bắp bò

– Ớt, tỏi, gừng, sả, vừng trắng

– Hạt mắc kén

– Muối, đường

Cách làm: 

Lưu ý: Thịt bò khô Lào chính gốc được lấy từ bò thả rông trên các núi đồi. Nếu bạn không có cơ hội đi Lào để mua về thì hãy tìm đến những địa chỉ bán thịt bò tươi uy tín. Hơn nữa, để có miếng thịt bò khô thơm ngon, bạn hãy chọn loại thịt bắp, không gân và lọc hết bạc nhạc thì thành phẩm sẽ cứng và dai hơn nhiều.

Đem thịt bò rửa sạch, thấm khô sau đó cắt thành từng miếng thịt dài khoảng 20cm, dày khoảng 1,5cm như thể hình vuông để khi thịt khô  bên ngoài, bên trong thịt vẫn còn mềm thì khi dùng thịt sẽ ngọt hơn.

Cho thịt bò vào âu cùng với các gia vị bình thường gồm: muối, đường, mì chính (bột ngọt) vừng trắng. Nếu muốn miếng thịt thơm ngon như người Tây Bắc thì có thể thêm mắc kén vào trộn đều, ướp khoảng 2 tiếng hoặc để vào ngăn mát tủ lạnh để qua đêm cho thịt ngấm gia vị. Một điều lưu ý mà các bạn nên biết đó là người Lào thường có khẩu vị hơi nhạt nên bạn không nên ướp quá nhiều gia vị nhé. 

Khi thịt đã ngấm đều gia vị thì dùng dây lạc giang hay bất cứ dây gì có thể xâu lên để ngoài giàn ngoài trời nơi có chỗ nắng, thoáng mát treo lên. Nên chọn hôm có nắng thật to, phơi lúc sáng sớm để thịt bò phơi được nhiều nắng mới ngon. Thông thường thì bạn có thể phơi một nắng là có thể dùng được. Tuy nhiên, để bảo quản được lâu hơn thì có thể phơi 2 hoặc 3 nắng.

Thịt bò khô phơi xong thì cho vào túi hút chân không, nếu không có thì cho vào túi bóng bọc kín rồi bỏ vào ngăn đá tủ lạnh thì có thể bảo quản được lâu hơn và lấy ra ăn dần. 

Chế biến thịt bò khô Lào trước khi ăn

Cách 1: Đặt thanh thịt nên bếp lửa than hoa sao cho phần vỏ thanh thịt xém lại, bốc mùi thơm đặc trưng của thịt bò là được, sau đó dùng chày đập cho mềm, cắt khúc bày lên đĩa. Lúc nào nhâm nhi với bạn bè thì xé tay như xé mực vậy. Nướng bằng than hoa là chuẩn và ngon nhất.

Cách 2: Cho vào lò vi sóng quay ở chế độ hấp hoặc nướng, để từ 1 đến 2 phút, nhớ chú ý khi nào thịt bốc mùi thơm là bỏ ra ngay vì thịt bò này phơi khô, chín đến 80% rồi nên rất nhanh chín. Sau đó bỏ ra dùng chày đập cho mềm, cắt khúc bày lên đĩa.

Cách 3: Đặt chảo dầu cho nóng già, cắt tấm thịt bò thành các mảnh vừa tầm cho vào chảo dầu, đảo nhanh tay. Khi nào thấy bề mặt thịt hơi săn lại thì gắp ra, cho ra đĩa đặt trên mặt giấy thấm dầu cho khô hết dầu mỡ và nhâm nhi cùng bạn bè thôi.

Chúc bạn ngon miệng và thành công với món ăn này nhé!