Hoa bí đỏ chính là tiên dược cho sức khỏe chữa nhiều bệnh

Hoa bí đỏ được xem là tiên dược cho sức khỏe, giúp giải độc hoặc là sáng mắt và chữa được nhiều bệnh mà ít ai biết để tận dụng.

Những lợi ích từ hoa bí đỏ

Hoa bí đỏ có tác dụng rất tốt đối với cơ thể, ngoài giá trị về dinh dưỡng còn có giá trị phòng và chữa bệnh. Theo Đông y, hoa bí ngô vị ngọt, tính hàn vào kinh tâm, tỳ, vị có tác dụng thanh nhiệt, sáng mắt, kháng viêm, lương huyết, bổ can thận, tiêu độc, chỉ thống và chống dị ứng… thích hợp trị chứng suy giảm chức năng can thận, viêm đường tiết niệu, suy giảm thị lực… Sau đây xin giới thiệu một số món ăn và bài thuốc từ hoa bí ngô để bạn đọc tham khảo khi cần thiết.

1. Canh hoa bí ngô đường phèn

Hoa bí ngô 30 – 50g, đường phèn 5 – 10g, tất cả nguyên liệu đem nấu canh ăn trong ngày. Bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt,hạ khí tiêu đờm, trừ thấp. Thích hợp điều trị các chứng ho đờm vàng đặc, ăn uống kém, chân tay nặng nề… hoặc có thể lấy 5 – 7 bông hoa bí ngô, một thìa đường phèn pha uống.

2. Canh hoa bí ngô kim ngân, long đởm thảo

Hoa bí ngô 30 – 50g, long đởm thảo 20 – 30g, hoa kim ngân non 15 – 10g. Trước tiên cho long đởm thảo vào xoong rồi cho nước vừa đủ đun sôi 25 – 30 phút tắt bếp gạn lấy nước trên bỏ bã rồi cho hoa bí và kim ngân vào nấu thành canh, nêm gia vị vừa đủ vào rồi múc ra ăn. Bài thuốc này có tác dụng thanh nhiệt, dưỡng can mộc thoái hoàng, tả hỏa, khứ thấp. Thích hợp cho các chứng vàng da, gan nhiễm mỡ, viêm gan cấp, mạn tính, đau mắt đỏ…

3. Canh hoa bí ngô rau sam

Hoa bí ngô 30 – 50g, rau sam 20 – 30g, hai nguyên liệu này đem nấu canh ăn 5 – 7 ngày. Bài thuốc này có tác dụng thanh nhiệt, tiêu thũng, mạnh trường vị, giải độc, tán huyết, thông đại tiểu tiện và diệt khuẩn. Thích hợp cho hội chứng lỵ, sỏi đường tiết niệu (đái dắt, đái buốt, đái ra máu), viêm đường tiết niệu, mụn nhọt lở ngứa, viêm đại tràng, táo bón… Ngoài ra, có thể kết hợp với đậu Hà Lan hoặc đậu đen…

Lợi ích từ bầu đất

Thúc đẩy quá trình giảm cân

Bầu được chế biến phổ biến thành nước trái cây. Bạn chỉ cần cắt thành những miếng nhỏ rồi trộn đều trong vòng vài phút. Nước bầu chứa vitamin B6, vitamin B3 và vitamin C, nó cũng giàu kali và sắt. Uống nước ép này sẽ có tác dụng như một bữa ăn hoàn chỉnh. Điều này giúp bạn ngăn chặn được sự thèm ăn.

Ngoài ra, thì loại rau này còn chứa lượng calo rất thấp, có thể uống nước bầu nhiều như bạn muốn và bạn sẽ không tăng cân. Loại nước này giúp làm sạch ruột và kiềm hóa dạ dày. Bạn có thể chế biến bầu như là một loại rau cho một bữa ăn có hàm lượng calo thấp.

Hàm lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan cao

Chất xơ hòa tan sẽ có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch và giữ cho trái tim khỏe mạnh. Chất xơ không hòa tan có thể làm sạch ruột. Chất xơ giúp tiêu hóa tốt hơn và ngăn ngừa được tình trạng táo bón. Nó cũng giúp giảm nguy cơ ung thư, nồng độ axit và khả năng giảm thiểu tích lũy khí trong ruột.

Mang lại sức sống cho cơ thể

Bầu có chứa 90% nước, uống nước bầu sẽ nuôi dưỡng được các tế bào và mô. Nó làm ẩm cơ thể và bổ sung chất lỏng bị mất qua mồ hôi và đem lại sức sống cho cơ thể nhiều hơn so với những loại nước ép trái cây khác. Thậm chí nước bầu còn có tác dụng làm mát cơ thể, là một thức uống giải khát có trong mùa hè. Nước ép quả bầu cũng kiểm soát được cơn khát, đây là tình trạng phổ biến đối với các bệnh nhân tiểu đường.