Giòn ngọt mực sim xào dứa

Chỉ đơn giản với mực và dứa (thơm) nhưng là một món ăn hấp dẫn, đem lại sự ngon miệng cho bữa cơm gia đình của bạn

Mực tươi có da màu tím sẫm như màu trái sim chín nên người dân ven biển gọi là mực sim. Thời gian từ đầu hè cho đến hết tháng 6 là mùa mực sim nhiều và ngon nhất. Mực sim vào mùa thịt dày, thơm, ngọt, mức giá lại rẻ nên thường được dùng lạm nguyên liệu để chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Mực sim có màu tím thẫm, là nguyên liệu để chế biến nên nhiều món ăn ngon miệng như hấp, xào, nướng. Ảnh: P.T.

Có nhiều cách như nướng luộc, hấp chấm mắm gừng… nhưng trong bữa cơm gia đình thì món mực sim xào dứa là được ưa thích hơn cả. Để nấu món này, trước hết cần chọn mua mực còn tươi, đầu mực không bị rời ra khỏi thân, da mực màu tím sẫm, bóng láng. Bỏ túi và nang mực, thái lát vừa ăn, rửa sạch, để ráo.

Sau đó uớp mực với muối, hạt nêm, nước mắm, đường, sa tế, hành, tiêu, tỏi và để trong vòng mươi phút cho ngấm gia vị. Dứa xào cùng chọn trái còn tươi, vừa chín đến, gọt bỏ vỏ và mắt dứa, rửa sạch và thái lát mỏng.

Mực sim xào dứa chế biến đơn giản, nhanh gọn nhưng thích hợp làm món đổi vị cho bữa cơm gia đình bạn. Ảnh: P.T.

Đặt chảo lên bếp, làm nóng và phi thơm dầu ăn, cho mực vào đảo đều. Để lửa lớn cho mực chín nhanh và không bị tiết ra nhiều nước trong quá trình xào. Khi mực hơi săn lại thì cho dứa vào, xào thêm khoảng hai phút thì tắt bếp. Cho món ăn ra đĩa, rắc thêm một ít tiêu và hành ngò rồi dùng với cơm nóng. Đơn giản trong cách chế biến, cái dai dai, giòn giòn của mực hòa trong vị ngọt nhẹ của dứa mang đến cho người ăn cảm giác thơm ngon, lạ miệng và không bị ngấy.

Phương Thảo