Độc chiêu lươn um lá nhàu

Có rất nhiều món ăn quen thuộc được chế biến từ lươn nhưng lươn um lá nhàu lại là độc chiêu riêng của người dân Cà Mau.

Vị béo mặn mà của từng miếng thịt lươn hòa quyện cùng hương lá nhàu, chua cay mặn của muối, ớt; ngọt của nước dừa… tất cả thấm tan đầu lưỡi và làm nên hương vị đặc trưng không chê vào đâu được.

Lươn um kết hợp lá nhàu được ví như là “sâm đất” quả không ngoa tí nào, vừa là món ăn ngon vừa là bài thuốc có tác dụng chữa các chứng mụn nhọt, trị sốt, trị đau lưng, mát gan.

Lá nhàu.

Lươn bắt được hay mua về, chọn những con mình tròn, mập mạp ngâm vài giờ cho sạch sẽ. Vốn là loài da trơn, muốn đánh hết mùi tanh và nhớt cũng cần có mẹo. Thường các bà nội trợ hay dùng tro bếp vuốt từng con cho thật sạch rồi rửa lại bằng nước lã. Lươn sau khi làm sạch để ráo nước, chặt từng khúc nhỏ cho vào nồi ướp muối, bột ngọt, tiêu, ớt, nghệ, ngũ vị hương độ mươi phút.

Tiếp đến là chọn lá nhàu. Lá nhàu lựa chọn lá còn thật non, đem rửa sạch, để ráo. Sau đó sắp lá cùng vài tép sả đã đập dập dưới đáy nồi, đặt lươn lên, không quên phủ một lớp lá nhàu lên trên. Vậy là có thể bắt nồi lên um. Vài phút sau da lươn bắt đầu hơi nhăn thì đổ nước cốt dừa, bí quyết ở chỗ là để lửa liu riu. Đợi đến khi nước đặc lại dần theo bong bóng lụp xụp, da nứt nhẹ ra thì bắc nồi um xuống, rắc lên một ít đậu phộng.

Hấp dẫn món lươn um lá nhàu.

Linh hồn của món lươn um lá nhàu Cà Mau còn ở chén nước chấm. Nước chấm phải làm bằng nước cốt dừa, dằn muối, bột ngọt kết hợp với tương tàu, một ít ớt và sả bằm. Để cho món ăn thêm phần đậm đà, có thể cho thêm cả nước lươn um vào nước chấm.

Lươn um lá nhàu ăn cùng với cơm nóng hay dùng nhâm nhi với bạn bè trong tiết trời tháng mười se lạnh thì tuyệt không gì bằng. Nếu ai đã một lần đến vùng đất mũi Cà Mau và thử một lần thưởng thức món lươn um lá nhàu nơi này, chắc hẳn sẽ không thể nào quên món ăn dân dã nhưng đậm đà tình quê ấy.

Theo Thanh Ly

Lao Động