Cách muối cà pháo sao cho giòn và ngon giúp đổi vị cho bữa ăn thanh đạm

“Anh đi anh nhớ quê nhà – nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương” – Đó là hình ảnh vô cùng bình dị và thân thương trong ca dao dân gian Việt Nam. Có thể nói, món ăn làm từ cà pháo đã trở thành cái hồn chính của cả một nền văn hóa ẩm thực Việt.

Rất nhiều người đều biết cách muối cà pháo nhưng để thực hiện sao cho cà không bị đen, bị đắng hoặc bị dai khi muối thì không phải ai cũng biết cách làm. Hôm nay, Giadinh.tv sẽ chia sẻ với các bạn bí kíp để chinh phục món ăn dân giã này.

Nguyên vật liệu cần chuẩn bị, bao gồm:

  • Cà pháo: 1kg (bạn nên chọn những trái cà pháo còn tươi, có kích thước đều nhau. Đừng chọn trái quá non mà cũng đừng chọn trái quá già).
  • Ớt: 10 trái
  • Gừng: 1 nhánh
  • Tỏi: 2 củ
  • Muối, đường và 1 hũ thủy tinh (hoặc dùng hũ sành, sứ để muối cũng ok)

Cách sơ chế nguyên liệu để muối cà pháo như sau:

Cà pháo đem phơi nắng cho đến khi nào hơi héo đi là được (thời gian phơi khoảng 2h đồng hồ). Cà pháo làm sạch, cắt bỏ cuống (không nên cắt quá sát), ngâm cà pháo vào nước muối pha loãng khoảng 15 – 20 phút cho cà loại bỏ hết nhựa độc. Rửa sạch cà pháo dưới nước lạnh, vớt ra rổ, để ráo.

Ớt rửa sạch, cắt cuống, xắt lát nhỏ.

Gừng cạo vỏ, rửa thật sạch và thái sợi chỉ mỏng.

Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, đập dập và băm nhỏ.

Cách muối cà pháo

Bước 1: làm nước để muối cà pháo

Với cách muối cà pháo này, bạn lấy khoảng 1 lít nước đem đun sôi, cho thêm 3 muỗng muối, 1 muỗng đường vào, khuấy đều. Khi nước sôi, tắt bếp và để nguội.

Bước 2: chuẩn bị hũ để muối cà pháo

Hũ thủy tinh (hoặc hũ sành, sứ) đem rửa sạch, để ráo nước. Rắc một lớp muối mỏng dưới đáy hũ. Tiếp theo, cho tỏi đã đập dập, băm nhỏ lên phía trên lớp muối (nhớ chú ý rải đều) rồi xếp cà pháo lên trên sao cho kín hết bề mặt. Cho thêm vài lát ớt lên phía trên, cứ như vậy làm tiếp tục theo từng lớp cho đến khi hết cà thì thôi.

Bước 3: muối cà pháo

Đổ hết nước dùng đã chuẩn bị để muối cà pháo vào (bạn nhớ chú ý đổ nước sao cho ngập hết cà pháo). Cho thêm 1 muỗng muối, ớt xắt nhỏ, gừng đã thái chỉ lên trên (giữ nguyên lớp muối ở trên, không khuấy tan muối ra nhé).

Đây là một mẹo nhỏ giúp điều chỉnh nước muối cà pháo, để tránh trường hợp nước muối không đủ độ mặn cần thiết). Bước này rất quan trọng các bạn nhớ chú ý kỹ. Vì nếu nước muối không có đủ độ mặn, cà pháo sẽ không được giòn nhưng nếu nước muối cà quá mặn thì cà pháo dễ bị thâm đen và khi ăn sẽ rất mặn, không ngon,

Sau cùng, dùng túi nilon chứa căng nước hoặc đĩa nhỏ đè lên trên cà pháo để ép cà xuống, tránh trường hợp cà nổi lên khỏi mặt nước.

Thời gian muối cà từ 2 – 3 ngày là được. Để dùng cà pháo một cách an toàn, bạn không nên muối quá nhiều, hãy muối cà với lượng vừa đủ, ăn hết rồi lại làm. Khi thấy nước muối cà nổi váng trắng thì tốt nhất là đem đổ bỏ, không nên tiếp tục sử dụng vì lúc này, cà pháo đã bị nhiễm độc.