Cách làm chả rươi đơn giản, bổ dưỡng

Cách làm chả rươi như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu các bước làm chả rươi, món ăn bổ dưỡng bồi bổ sức khỏe cho cả gia đình nhé.

1. Nguyên liệu làm món chả rươi bổ dưỡng

  • Rươi: 300g
  • Thịt nạc vai: 150g
  • Trứng 1 quả (trứng gà hoặc trứng vịt)
  • Hành lá: 1 nhánh
  • Ớt: 1 quả
  • Dầu ăn
  • Gia vị thông dụng: 1 ít (bột ngọt, tiêu xay, bột canh, hạt nêm).
  • Hành lá, rau mùi (hoặc thì là), lá gừng, gừng củ, hành khô.
    Nguyên liệu làm món chả rươi (Ảnh: Hải Dương online)

2. Cách làm chả rươi đơn giản nhất

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Rươi sau khi mua về các bạn rửa rươi với nước. Dùng đũa khuấy kỹ nhưng nhẹ nhàng một lúc, trút bỏ nước bẩn và xả vài lần cho sạch.

Hành lá, rau mùi thái nhỏ, vỏ quýt thái chỉ. Gừng cạo vỏ, rửa sạch, đập dập, thái nhỏ. Hành khô bóc vỏ, rửa sạch, thái nhỏ. Ớt rửa sạch, băm nhỏ.

Nếu có lá gừng các bạn cũng băm nhỏ, cho vào chả rươi để tăng thêm hương vị.

Bước 2: Làm chả rươi

Dùng đũa đánh rươi cùng với vỏ quýt. Nhưng không nên đánh rươi nhuyễn quá, khi ăn sẽ mất đi cảm giác bùi, ngậy khi thỉnh thoảng nhai phải miếng rươi vẫn còn nguyên con.

Tiếp đó, cho hành, rau mùi, thịt xay, trứng gà, hạt nêm, hạt tiêu vào đánh đều cùng rươi. Có thể thêm một chút ớt băm để tạo vị chứ đừng cho cay quá. Nếu cảm thấy hỗn hợp hơi đặc thì các bạn có thể thêm 1 quả trứng nữa nhé.

Bước 3: Chiên chả rươi

Cho 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo rồi đun. Đợi dầu nóng già thì xúc từng thìa rươi đổ vào chảo, rồi dàn đều tạo thành những miếng hình tròn, có độ dầy 2cm. Chả rươi rất nhanh chín nên chỉ cần chiên nhanh cho cháy nhẹ cạnh ngoài là các bạn vớt chả ra. Cách làm này giúp cho món chả ít bị ngấm dầu, giòn bên ngoài mà bên trong vẫn mềm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đem hấp rươi lên rồi mới chiên cho chả khỏi bị vỡ. Với chả rươi hấp, khi chiên vẫn giữ được vị mềm ngọt, quá trình chiên cũng nhanh và dễ dàng hơn.

Bước 4: Thành phẩm

Sau khi đã chế biến xong, bạn hãy mang ra thưởng thức ngay khi còn nóng nhé. Món chả rươi chiên với hương vị hấp dẫn, đậm đà cùng màu vàng đặc sắc rất hấp dẫn. Chả rươi thơm nức ăn kèm với cơm nóng sẽ rất tuyệt.

Khi ăn chả rươi, bạn pha mắm chua cay mặn, ngọt vừa phải. Nhớ chẻ thêm vài củ hành tím vào bát nước mắm. Món rươi ăn kèm hành tươi mới hợp vị. Không dùng chả rươi với tỏi.

Món chả rươi thơm ngon, bổ dưỡng (Ảnh: Hoài Nam)

3. Lưu ý khi làm món chả rươi

Để có món chả rươi ngon, chất lượng, nên chọn mua những con rươi tươi có kích thước vừa, màu hồng tươi và còn sống. Khi mua rươi, nên chọn những con rươi nằm phía bên trên bề mặt sẽ tươi và ngon hơn. Nên tránh mua những con rươi có thân hình nhỏ, rất gầy, có màu, bò yếu, ít động đậy vì đó là những con rươi sắp chết.

Đối với rươi đông lạnh, bạn nên chuyển rươi đông lạnh từ ngăn đá xuống ngăn mát để rã đông dần rồi thực hiện sơ chế như rươi tươi. Bạn không nên ngâm nước hoặc dùng lò vi sóng để rã đông vì làm vậy rươi sẽ dễ bị nhiễm khuẩn, gây nguy hiểm.

Nên mua thịt nguyên miếng về tự băm để đảm bảo an toàn vì thịt băm sẵn khó kiểm tra được chất lượng. Chọn thịt có lớp màng khô, có màu đỏ tươi, bề mặt hơi se lại, thớ thịt mềm mại. Thịt không có mùi lạ, khi sờ cảm nhận được độ đàn hồi.

Chỉ nên cho 1 ít vỏ quýt vì cho nhiều sẽ làm món ăn bị đắng.

Lượng ớt bạn có thể điều chỉnh tăng giảm hoặc không dùng tùy khẩu vị gia đình mình nhé.

Nên chiên với lửa trung bình để rươi không bị cháy và đừng chiên quá kỹ, chả rươi sẽ bị khô, mất đi độ ngon vốn có.

Cách làm chả rươi như trên thật đơn giản mà ngon. Bạn hãy thử làm cho gia đình thưởng thức nhé!