Cách kho cá bống ngon, đơn giản dễ làm mà lại không bị nát

Cá bống là loại cá nhỏ, thân mềm và ít xương. Những con cá bống kho chín vàng với mùi thơm đặc trưng quyện cùng gia vị luôn hấp dẫn mọi người.

Với cá bống bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn đậm chất dân dã của người Việt Nam như cá bống kho tiêu, cá bống kho nghệ, dùng để chiên hay kho cùng sả ớt…

Cách kho cá bống nằm trong loạt bài viết về cách kho các loại cá. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn sơ chế và kho cá bống chỉ với 3 bước đơn giản, dễ làm mà lại có được món cá bống kho thơm ngon, hấp dẫn, đưa cơm.

Để thực hiện món cá bống kho chúng ta cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây

500 gam cá bống tươi

Một củ gừng, ớt tươi, hạt tiêu

Đường hoa mai và vài thìa nước mắm loại ngon. Chúng ta sử dụng đường hoa mai để làm nước hàng để món cá kho có màu vàng bắt mắt. Nếu không bạn có thể sử dụng nước hàng hoặc loại kẹo màu chuyên dùng để kho cá có bán sẵn ngoài chợ.

Thực hiện cách kho cá bống

Bước 1: Rán qua cá

Cá bống cắt bỏ đầu, rửa sạch và để ráo nước. Sau đó cho vào chảo dầu và rán qua đến khi cá có màu hơi vàng ở bề mặt là được.

rán cá bống

Cá bống rán qua cho thịt chắc và cứng

Bước 2: Chuẩn bị nước hàng

Bạn cho đường hoa mai cùng vài thìa nước lên chảo và đun nhỏ lửa, vừa đun vừa đảo đều đến khi hỗn hợp chuyển sang màu vàng cháy là được. Nếu bạn đã có sẵn nước hàng thì bỏ qua bước này

Bước 3: Xếp cá và kho

Cá rán vàng xong bạn gạn bớt dầu mỡ rồi xếp cá và 1 nồi có đáy dày. Việc này sẽ giúp cách kho cá bống của bạn không bị cháy do nồi quá mỏng.

nồi cá bống kho

Xếp cá bống đã rán vào nồi cùng gia vị và nước hàng

Phần nước hàng ở bước 2 bạn chia đôi ra. Phần 1 rưới lên bề mặt cá cho đều màu, phần còn lại bạn hòa với 1 thìa nước mắm và nước sôi cộng thêm chút đường. Lúc này bạn có thể nêm nếm xem vị mặn ngọt đã vừa với khẩu vị của mình hay chưa. Sau đó bạn đổ hỗn hợp này vào trong nồi. Lượng nước và cá phải phù hợp vừa phảisao cho sâm sấp là vừa phải

Tiếp tục thêm gừng thái lát và ớt (để cả quả), hạt tiêu vào. Cho nối lên bếp đun sôi rồi vặn nhỏ lửa hết mức có thể. Đun khoảng 40 đến 50 phút là lượng nước sẽ cạn gần hết. Chú ý thời gian này nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ dễ làm cá bị cháy dưới đáy nồi.

Khi cá gần khô là bạn đã hoàn thành cách kho cá bống rồi. Tùy theo sở thích mà bạn có để đun cạn sạch nước cho cá được khô và săn chắc thịt hoặc để lại chút nước để cá được mềm

món cá bống kho

Món cá bống kho sau khi hoàn thành

Đĩa cá bống kho trang trí thêm quả ớt và chút rau mùi sẽ rất hấp dẫn và đưa cơm. Bạn hãy trỏ tài ẩm thực của mình và chiêu đãi cả gia đình với những món ăn như thế này nhé. Chúc các bạn thành công!