Bí quyết làm sạch và luộc lưỡi heo giòn ngọt cực đơn giản

Món lưỡi heo luộc giòn ngọt, thơm ngon là món ăn được rất nhiều người ưa thích với các bước chế biến cực đơn giản và không tốn nhiều thời gian.

Món lưỡi heo luộc là món ăn khoái khẩu, giòn ngọt, hấp dẫn có thể ăn kèm với chút rau thơm, húng quế rất ngon, làm món nhậu cho các đấng mày râu cũng rất thích hợp. Tuy món ăn nghe có vẻ đơn giản nhưng không phải chị em nội trợ nào cũng biết cách làm sạch lưỡi heo cũng như cách luộc lưỡi heo giòn thơm không bị hôi.

Cách làm sạch lưỡi heo đơn giản cho món lưỡi heo luộc thơm ngon

Nguyên liệu:

– 1 cái lưỡi heo khoảng 600g

– 1 quả chanh, ớt, gừng, hành lá

– Muối hạt

– Gia vị luộc lưỡi heo: hạt tiêu, muối, xì dầu, đường phèn, rượu trắng

Nguyên liệu cho món lưỡi heo luộc hấp dẫn

Cách làm sạch lưỡi heo:

Bước 1: Lưỡi heo phải chọn cái tươi ngon, phần lưỡi dày và tròn, màu sáng, phần tiếp giáp với cuống họng trắng đều không bị đọng huyết. Sau khi mua về, rửa sơ qua cho sạch bớt, đun một nồi nước đến khi sôi lăn tăn thì thả lưỡi vào luộc sơ chừng 5 phút thì tắt bếp. Vớt lưỡi heo vừa chần sơ qua và xả ngay dưới vòi nước lạnh.

Bước 2: Dùng dao cạo thật sạch lớp màng trắng bám trên lưỡi heo vì lớp màng trắng chứa rất nhiều mùi hôi, còn sót lại sẽ làm lưỡi có mùi sau khi luộc. Cạo sạch cả phần cuống họng và 2 bên cạnh của lưỡi rồi rửa lại dưới vòi nước chảy cho sạch, để ráo bớt nước.

Bước 3: Dùng nửa quả chanh vắt lấy nước và muối hạt bóp thật kỹ lưỡi heo để tẩy sạch mùi hôi và làm trắng lưỡi. Bóp kỹ rồi rửa lại 1-2 lần dưới vòi nước chảy cho thật sạch, để ráo nước để chuẩn bị luộc.

Các bước làm sạch lưỡi heo hết mùi hôi cực đơn giản

Bước 4: Luộc lưỡi heo: Đun nước sôi lăn tăn thì cho 2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh rượu trắng, 2 muỗng canh xì dầu, 1 viên đường phèn vào khuấy đều để khi luộc xong lưỡi heo sẽ đậm đà, chờ nước trong nồi sôi lại thì thả lưỡi heo vào luộc ngập trong nước. Tùy lưỡi to hay bé mà có thời gian luộc chín khác nhau, khi nước trong nồi sôi trở lại thì hạ nhỏ lửa, để sôi âm ỉ chừng 15-20 phút thì lưỡi chín. Tắt bếp và tiếp tục ngâm lưỡi heo trong nồi thêm khoảng 10 phút để lưỡi mọng nước.

Bước 5: Chuẩn bị sẵn 1 âu nước đá lạnh, vớt lưỡi ra ngâm vào cho đến khi lưỡi nguội. Sau đó, thái miếng vừa ăn, bày lên đĩa và thưởng thức. Tùy khẩu vị gia đình mà chuẩn bị đồ chấm kèm cho phù hợp. Lưỡi heo luộc có thể chấm xì dầu tỏi ớt, nước mắm chanh tỏi hay gia vị, chẩm chéo đều rất ngon và thích hợp.