Bí ngô kiện vị, bồi bổ sức khỏe

Bí ngô chứa nước, protid, lipid. Thịt quả chứa 2,8% đường, caroten, xanthophin, sắt, đồng, mangan, kẽm, các vitamin B1, B2, C…

Nhân hạt chứa chất vô cơ, protid (globulin), dầu béo, cucurbitin tác dụng trị giun sán. Theo Đông y, thịt quả bí ngô vị ngọt, tính ôn; vào tỳ và vị. Có tác dụng kiện tỳ, ích khí, chỉ thống sát trùng. Dùng cho các trường hợp tỳ vị hư nhược, ăn kém chậm tiêu, mỏi mệt, đầy trướng bụng, đau bụng. Hạt bí có vị béo bùi, tính ấm. Có tác dụng trị giun sán. Hằng ngày dùng 50 – 500g thịt quả bằng cách nấu, hầm, ép nước hoặc ăn sống.

Cách dùng bí ngô làm thuốc

Trị ho, chữa viêm phổi: bí ngô 1 quả (400 – 500g), mật ong 100g, đường phèn 50g. Khoét quả bí, bỏ ruột, cho mật ong và đường phèn vào. Hầm kỹ 1 giờ. Ăn 1 – 2 lần trong ngày.

Chữa bỏng: giã nát hoặc cắt lát mỏng cùi bí; đắp lên vùng da bị bỏng làm giảm đau; vết bỏng sẽ nhanh lên da non.

Tẩy giun đũa, giun kim: hạt bí ngô 300g, bóc bỏ vỏ lấy nhân, ăn vào các buổi sáng 1 – 3 lần liền (thay bữa sáng).

Một số món ăn – bài thuốc có bí ngô

Thanh nhiệt, kiện vị, nhuận trường, bồi dưỡng sức khỏe trong mùa hè:

Rau bí xào thịt bò: rau bí non 200 – 300g, thịt bò philê 150g, tỏi 3 củ, gia vị vừa đủ. Rau bí tước bỏ xơ, rửa sạch, để ráo; thịt bò thái lát mỏng, ngang thớ, ướp với nước mắm, bột canh, dầu ăn…, để 15 phút cho ngấm gia vị; tỏi đập giập. Đun nóng dầu, cho 1/3 số tỏi vào phi thơm, cho thịt vào, xào trên lửa to cho vừa chín, múc ra bát; cho 1/3 số tỏi vào phi thơm, cho rau bí vào, xào bằng lửa to, cho bột canh, nước mắm vừa đủ. Khi rau bí vừa chín, cho thịt bò và 1/3 tỏi vào, đảo đều.

Rau bí xào thịt ba chỉ: rau bí non 200 – 300g, thịt lợn ba chỉ 150g, tỏi 2 củ, gia vị vừa đủ. Rau bí tước bỏ xơ, rửa sạch, để ráo; thịt ba chỉ thái lát mỏng, ướp với nước mắm, để 15 phút cho ngấm mắm; tỏi đập giập. Đun nóng dầu, cho tỏi vào phi thơm, cho thịt vào, xào trên lửa to cho chín; cho rau bí vào, xào chín.

Viêm khí phế quản, phế viêm ho nhiều đờm đặc: thịt bò nạc 250g, bí ngô (đã gọt vỏ bỏ ruột) 500g, gừng tươi, muối ăn, gia vị thích hợp. Thịt bò thái lát, bóp trộn gừng tươi đập giập, muối mắm, thêm nước sạch đem nấu chín, tiếp tục cho bí ngô, muối mắm và gia vị, nấu tiếp cho chín nhừ; cho ăn vài lần trong ngày.

Tẩy giun sán: bí ngô 500g (trẻ em cho 250g) gọt vỏ, bỏ hột ăn tươi cho hết một lần. Sau 2 giờ cho uống 1 liều thuốc tẩy xổ.

Kiện vị, nhuận trường, cần cho người giảm béo, giảm cân: rau bí 1 mớ, tỏi 2 – 3 củ, dầu mỡ, bột canh vừa đủ. Rau bí tước bỏ xơ, lá non vò nát, rửa sạch, để ráo; tỏi đập giập. Đun nóng dầu trong chảo, cho 1/2 lượng tỏi, phi cho thơm; cho rau bí vào xào bằng lửa to để rau chín giòn không ra nước; cho 1 – 2 thìa bột canh vừa ăn. Khi rau gần chín, cho nốt số tỏi còn lại, đảo đều đến rau chín là được.