Gỏi sò huyết bánh phồng tôm thơm ngon cho cả nhà đổi vị cuối tuần

Sò huyết là loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ, sống ở vùng nước trung triều ven biển và các đầm phá… ở độ sâu một, hai mét so với mặt nước. Đây là một trong những loại hải sản cực kỳ thơm ngon và bổ dưỡng đối với sức khỏe.

Sò huyết là một trong những loại hải sả thơm ngon, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.
Sò huyết là một trong những loại hải sản thơm ngon, bổ dưỡng đối với sức khỏe.

Trong các loại sò, sò huyết chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất, với nguồn chất đạm phong phú, ít mỡ, nhiều khoáng, được nhiều người ưa thích. Sở dĩ có tên là sò huyết bởi vì ruột của nó có màu đỏ hồng như máu, ăn rất bổ. Sò huyết còn được một số nơi gọi là sò trứng hay sò tròn.

Sò huyết ruột có màu đỏ hồng như máu, ăn rất bổ.
Sò huyết ruột có màu đỏ hồng như máu, ăn rất bổ.

Trong một lần đi ăn với nhóm bạn tại Nhà hàng Khải Hương (TP Hạ Long), tôi được nhân viên phục vụ giới thiệu cho món Gỏi sò huyết bánh phồng. Đối với loại hải sản này, thông thường sẽ được chế biến theo những cách như: Hấp, chần, xào me, xào bơ tỏi hay cháo sò huyết. Còn gỏi sò huyết thì đúng là lần đầu tiên tôi được nghe đến, chính vì vậy nên tôi quyết định thử thưởng thức xem hương vị như thế nào.

Tôi tò mò hỏi qua cách chế biến món ăn này thì được nhân viên nhà hàng hào hứng chia sẻ, để làm được món gỏi sò ngon thì trước tiên cần chọn được sò tươi, con to đều, sau đó ngâm rửa sạch cho hết sạn. Khâu quan trọng tiếp theo đó là chần sò. Bỏ 1 chút lá chanh, gừng, ớt tươi vào nồi nước sôi và cho sò vào chần. Lá chanh, gừng và ớt sẽ giúp khử mùi tanh của sò.

Sò sau khi chần xong sẽ được bóc lấy phần ruột để riêng. Đối với món gỏi sò huyết thì cần có các loại rau củ quả đi kèm như hành tây, cà rốt, dưa chuột, ớt ngố, ớt chuông đỏ vàng, một chút gừng, sả, rau răm, rau mùi… Tất cả những loại củ quả sẽ được thái sợi sau đó bỏ vào ngâm trong bát nước đá để giữ độ giòn và tươi. Gừng, sả, rau răm, rau mùi thái nhỏ.

Để có được món gỏi ngon thì nước xốt trộn gỏi là yếu tố quan trọng hàng đầu, đây chính là linh hồn của món ăn. Cho một chút nước mắm, đường, nước cốt chanh, một chút tương ớt, tỏi và ớt tươi băm rồi quấy đều hỗn hợp.

Trộn đều gừng, ớt ngố đã thái sợi, ớt tươi băm và phần thịt sò với 2 thìa nước xốt rồi để  tầm 5 phút. Tiếp đến lấy các loại rau củ ngâm trong bát đá đã để ráo nước cùng các loại rau thơm trộn cùng với phần thịt sò đã trộn trước đó. Công đoạn cuối cùng là chiên phồng tôm rồi cho món ăn ra đĩa.

Món gỏi Sò huyết bánh phồng với màu sắc bắt mắt đã chinh phục thực khách ngay từ ánh nhìn đầu tiên.
Món gỏi sò huyết bánh phồng với màu sắc bắt mắt đã chinh phục thực khách ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

Món gỏi sò huyết bánh phồng với màu sắc bắt mắt đã chinh phục thực khách ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Cho chút gỏi vào miếng phồng tôm rồi thưởng thức, khi miếng gỏi được đưa vào miệng cảm nhận đầu tiên có là sự giòn rụm của phồng tôm rồi đến vị tươi ngọt của sò, thoang thoảng hương sả, kết hợp với các loại rau củ giòn tươi đậm vị xốt chua ngọt kích thích toàn bộ giác quan của thực khách. Đây là một món khai vị hoàn hảo trong bất kì bữa tiệc nào cho bạn và người thân.