Cách làm sữa gạo Hàn Quốc phiên bản Việt

Trên mạng có rất nhiều công thức nấu sữa gạo, mình góp nhặt và làm theo cách mình cho là ngon nhất sau quá trình dài đã mua sữa gạo của Korea uống thời gian qua. Thành công như mong đợi, Hàn Xẻng mà ngon không thua gì Hàn Quốc luôn.

Nguyên liệu

  • 40gr gạo nếp (20.000đ/kg).
  • 40gr gạo lức hoặc gạo tẻ (22.000đ/kg)
  • 440ml sữa tươi không đường (2 bịch sữa không đường vinamilk)
  • 150gr đường cát (mình nấu bằng đường phèn uống tốt hơn)
  • 2 muỗng cà phê vani dạng nước
  • 2,5l nước lọc (nấu xong lược tới lược lui còn có 2l).

Cách làm

Vo gạo nếp, gạo lức thật sạch, để ráo nước. Bắc chảo lên bếp rang gạo đã ráo đều tay khoảng 10p với lửa lớn, thấy gạo nở bung thì tắt bếp. Nếu thích sữa có màu hơi nâu thì có thể rang gạo vàng hơn một chút, nhưng không được để hạt gạo bị cháy.

Cho gạo đã rang vào máy xay, xay gạo thành bột nhuyễn mịn.

Bắc nồi lên bếp, nấu 2,5l nước lọc với lửa vừa. Khi nước sôi, cho bột gạo, sữa tươi, đường, vani nước vào, khuấy đều tay trong khoảng 10p để tránh cho bột gạo lắng xuống đáy nồi và sữa không bị trào ra ngoài, nêm nếm cho vừa miệng, sau đó tắt bếp (nếu thích uống ngọt thì có thể cho thêm đường).

Đem hỗn hợp sữa gạo lọc qua ray 5-6 lần (cái này tuỳ mỗi người thôi àh, mình lọc không biết nhiêu lần luôn, thấy loại được càng nhiều bột gạo càng thích), loại bỏ được nhiều bột gạo thì sữa càng ngon.

Chú ý: Nói thiệt là công đoạn ray sữa này hơi cực, nhưng xay gạo thành bột mịn thì sữa rất thơm và ngon. Nếu ai sợ cực thì sau khi rang gạo khỏi cần xay, lúc cho vào nồi nước để nấu thì nấu gạo rang trước cho gạo thiệt nhừ rồi hãy cho đường, sữa tươi và nước vani vào sau. Vậy thì lúc ray sẽ dễ ray hơn, đỡ mất thời gian hơn, nhưng nếu uống dở hơn thì chịu nghe.