Vườn nấm sạch rộng 8.000m2 tại Phú Thọ

Minakami là vườn nấm sạch nổi tiếng tại làng nghề xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao, Phú Thọ với quy trình trồng đảm bảo vệ sinh an toàn. Hiện, vườn nấm Minakami có diện tích 8.000m2 cung cấp tới 60 tấn nấm tươi mỗi năm cho thị trường.

Nấm là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, ít chất béo, được nhiều bà nội trợ sử dụng trong các bữa ăn. Để tạo ra sản phẩm nấm sạch, quy trình trồng đòi hỏi sự khắt khe về nguyên liệu và nước tưới.

Anh Nguyễn Tiến Lực, công nhân tại vườn nấm Minakami cho biết, nguyên liệu chính để trồng nấm là mùn cưa từ gỗ bồ đề. Đây là loại gỗ mềm, không có độc tố. Cụ thể, mùn cưa sau khi ngâm nước được trộn thêm cám gạo, cám sắn. Sau khi đi qua hệ thống máy trộn, nguyên liệu được đóng thành bịch trong các túi nilon PE, gần miệng túi có gắn màng lọc khí nhằm hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn.

Công đoạn đóng bịch cần thực hiện một cách cẩn trọng bởi đây là yếu tố quyết định đến chất lượng sản phẩm. Vườn nấm Minakami đã đầu tư hệ thống máy đóng bịch với công suất khoảng 600 bịch mỗi ngày để vừa đảm bảo chất lượng vừa tăng năng suất nấm.

Phòng nuôi trồng nấm đùi gà tại vườn nấm Minakami. Ảnh: Bizmedia.

Các bịch nấm sau khi đóng gói được đưa vào lò hấp ở 105 độ C trong vòng 8 tiếng. Công đoạn này giúp làm sạch bịch nấm, tránh nhiễm khuẩn. Sau khi hấp, bịch nấm được để mát rồi bắt đầu cấy giống. Nấm giống tại Minakami được nhập từ Nhật Bản gồm các loại như nấm linh chi dược liệu, nấm hương, nấm đùi gà…

Để tránh nhiễm khuẩn, phòng nuôi cấy phải đảm bảo vô trùng. Công nhân hoạt động tại đây phải mặc quần áo bảo hộ, đội mũ, đeo găng tay tiệt trùng. Sau khi cấy một thời gian, trong điều kiện nhiệt độ, độ ẩm thích hợp, các chân nấm sẽ ăn xuống và phát triển dần thành cây nấm.

Sản phẩm nấm hương đóng gói. Ảnh: Bizmedia.

Tại phòng nuôi, hàng ngày, công nhân phải kiểm tra thường xuyên để đảm bảo nhiệt độ trong phòng luôn ở mức trên 20 độ C cùng độ ẩm, lượng nồng độ CO2 thích hợp để tạo điều kiện lý tưởng cho nấm sinh trưởng. Trong quá trình này, nhiệt độ của bịch nấm cũng tăng lên, do đó, công nhân cần theo dõi, sắp xếp các bịch nấm xen kẽ để đảm bảo mức nhiệt ổn định, giúp nấm phát triển đều. Sau khoảng 120 ngày, bịch nấm được tháo bỏ lớp nilon bên ngoài rồi đưa ra phòng cắt. Tại đây, sau khoảng 10 ngày, nấm bắt đầu cho thu hoạch.

Với nấm hương, khi đạt khoảng 4-5cm, chân nấm to, công nhân sẽ tiến hành thu hoạch. Mỗi bịch nấm hương cho thu hoạch được 4-5 lần, mỗi lần khoảng từ 600 gram. Khi không còn sử dụng được, công nhân sẽ ủ bịch nấm thành phân hữu cơ để bón cho rau.

Với nấm đùi gà, do cần môi trường phát triển lạnh hơn nên phòng trồng có lắp đặt điều hòa và máy phun sương nhỏ. Khi vào phòng, để tránh lây nhiễm mầm bệnh từ bên ngoài, công nhân cũng phải mặc quần áo lao động, đi ủng. Một bịch nấm đùi gà có thể cho thu hoạch 3-4 lần. Công nhân sẽ tỉa những cây nấm to trước, sau đó vài lần tỉa mới tiến hành cắt đồng loạt.

Nấm đùi gà và nấm hương đều là những loại nấm cao cấp được thị trường ưa chuộng. Hiện nay, tổng sản lượng nấm tươi của Minakami đạt khoảng 60 tấn mỗi năm. Sản phẩm không chỉ được cung cấp cho người tiêu dùng trong tỉnh mà còn được vận chuyển tới hệ thống các siêu thị ở Hà Nội, TP HCM…

Thu Hà