Những lưu ý khi chế biến hải sản tránh gây ngộ độc

Hải sản là thực phẩm đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, nếu chế biến hải sản không đúng cách sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Trên thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ ngộ độc hải sản, và nguyên nhân chính nằm ở việc chế biến sai cách. Dưới đây là một số lưu ý khi chế biến hải sản vừa giúp giữ được hương vị thơm ngon, vừa hạn chế nguy cơ ngộ độc.

Đầu tiên là việc chọn mua hải sản tươi sống, tránh các loại hải sản đông lạnh hoặc đã ươn. Sử dụng các phương pháp như: hấp, luộc, chiên… hải sản, tuy nhiên phải đảm bảo hải sản đã chín hoàn toàn.

Bởi trong loại thực phẩm này thường chứa nhiều vi trùng, ký sinh trùng, nên dễ gây ra một số bệnh cho người ăn nếu không nấu chín kỹ.

Đối với một số loại hải sản như: tôm, mực… sau khi mua về nhưng bạn chưa chế biến ngay thì cần bảo quản ngăn đá của tủ lạnh.

Tuy nhiên, nếu thời gian để trên ngăn đá quá lâu thì bạn nên cân nhắc việc hấp hoặc luộc thực phẩm, bởi cất trữ càng lâu thì lượng protein mất đi nhiều, vi khuẩn dần hình thành, hải sản không còn giữ được hương vị như ban đầu. Thay vào đó, bạn có thể xào hoặc chiên.

Trước khi chế biến cần rã đông bằng cách để hải sản trong ngăn mát tủ lạnh qua đêm, hoặc đặt dưới vòi nước… tránh tình trạng khi nấu phần bên trong không chín.

Làm sạch và khử hết mùi tanh của hải sản bằng hành, tỏi, ớt…

Đặc biệt với các loại cá, trong quá trình sơ chế, cần loại bỏ bộ lòng ruột bởi đây là bộ phần chứa nhiều vi khuẩn, nếu không loại bỏ vi khuẩn sẽ thấm rất nhanh vào thịt gây ngộ độc.

Sau khi thái cá thành các lát mỏng, tẩm ướp gia vị chờ chế biến thì bạn nên để vào tủ lạnh, tránh việc để ngoài.

Với các loại sò, ốc… bảo quản trong túi vải sạch, nếu bạn chưa chế biến ngay, thường xuyên rắc nước lên để giữ được độ ẩm tốt nhất. Loại bỏ các con đã chết và rửa sạch trước khi tiến hành sơ chế.

Trong quá trình hấp, cần giữ khoảng cách giữa vỉ xếp hải sản và mặt nước khoảng 7 cm, sau đó đậy vung kín. Đến khi nước sôi, để nồi hấp trên lửa thêm khoảng 3 – 5 phút để hải sản chín.

Với phương pháp nướng, cần lưu ý trước khi nướng lên phết một lớp dầu mỏng lên trên vỉ, sau đó xếp đều hải sản lên. Luôn giữ cho than nướng đỏ và lửa cao, kết hợp với việc lật đều tay để món ăn chín đều.

Khi nấu nướng, cần tránh việc để lẫn lộn hoặc để các loại hải sản sống và chín gần nhau, bởi việc này sẽ tăng nguy cơ vi khuẩn từ thực phẩm sống xâm nhập vào thực phẩm chín.

Đối với nhóm đối tượng dễ nhiễm độc tố khi ăn hải sản là trẻ nhỏ, các bậc phu huynh cần nấu chín. Nếu các bé chưa dùng luôn thì sau khoảng 2 giờ, cần đun lại để tránh trường hợp nhiễm độc tố.

Tránh việc kết hợp hải sản với các loại thực phẩm có tính hàn cao như: rau muống, dưa chuột, nước lạnh… gây đầy bụng, khó tiêu