Thịt lợn sạch đến tay người tiêu dùng Vĩnh Phúc

Thực hiện quy trình khép kín và áp dụng mô hình VietGAP, trang trại lợn của anh Tuấn cung cấp cho thị trường các sản phẩm chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chăn nuôi lợn là ngành kinh tế quan trọng của nước ta bởi đây cũng là nguồn cung cấp thực phẩm chủ đạo cho người dân. Tuy nhiên, phần lớn các hộ dân vẫn nuôi và sản xuất thịt lợn theo mô hình nhỏ lẻ, ít chú trọng đến việc kiểm soát con giống, dịch bệnh, nước thải… Bởi vậy, những sản phẩm thịt lợn đó khi đem ra thị trường khó bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Với mong muốn đem những thực phẩm sạch tới mọi người, anh Nguyễn Văn Tuấn ở thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc đã thành lập một trang trại chăn nuôi lợn quy mô 15.000 m2 vào năm 2010. Mỗi năm, trang trại này cung cấp cho thị trường khoảng 300 tấn thịt lợn sạch. Từ khâu chăn nuôi đến giết mổ đều thực hiện trong quy trình khép kín và áp dụng mô hình VietGAP nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

thịt lợn sạch vĩnh phúc

Bên trong trang trại chăn nuôi lợn của anh Tuấn. Ảnh: bizmedia.

Bên cạnh đó, trang trại tự chủ hoàn toàn về con giống và thức ăn chăn nuôi, không thu mua lợn nái hậu bị từ các nơi khác. Hiện, trong chuồng phối có 2 con lợn giống và 30 con lợn nái khỏe mạnh để sản xuất ra các lứa lợn sau chất lượng. Việc làm này có ý nghĩa quan trọng bởi nó quyết định đến chất lượng giống nòi, hiệu quả chăn nuôi và tránh các loại bệnh từ giống lợn bên ngoài. Thức ăn cho lợn gồm: ngô, cám gạo, đậu tương khô… được nghiền thành bột rồi trộn cùng vitamin, khoáng chất theo liều lượng an toàn. Số thức ăn này đều được trang trại thu mua từ những cơ sở uy tín, có giấy cam kết chất lượng.

Khoa học kỹ thuật hiện đại được áp dụng một cách tối đa, giúp đàn lợn sinh trưởng trong điều kiện tốt, giảm ảnh hưởng xấu của môi trường tới sức khỏe. Đều đặn 2 lần mỗi ngày, công nhân đều tiến hành các công việc vệ sinh chuồng trại: vệ sinh máng ăn, cào phân, dọn phân, tắm cho lợn. Hệ thống làm mát bằng quạt nước giúp nhiệt độ luôn duy trì ở mức 28 độ C nên chuồng thoáng mát, không có mùi hôi. Bởi vậy, đàn lợn ở đây hiếm khi ốm hay bị dịch bệnh.

Quy định sát trùng trước khi bước vào khu chuồng trại cũng được các công nhân và khách tham quan tuân thủ một cách nghiêm chỉnh. Trước khi bước vào chuồng, mọi người đều phải mặc quần áo bảo hộ và đi qua phòng sát trùng có thiết bị giám sát, chân đi ủng đã nhúng qua nước vôi để khử trùng. Nhờ vậy, vi khuẩn hay vi trùng có hại từ bên ngoài không thể xâm nhập vào chuồng trại, đàn lợn được miễn dịch một cách tối đa.

thịt lợn sạch vĩnh phúc

Cửa hàng bán thịt lợn sạch của anh Tuấn. Ảnh: bizmedia.

Bên cạnh trang trại nuôi lợn, anh Tuấn còn mở hai cửa hàng bán thịt bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại đường Ngô Quyền (TP Vĩnh Yên) và đường Trường Chinh (thị xã Phúc Yên). Những con lợn tại lò mổ của trang trại sẽ được giám sát bởi nhân viên kiểm dịch thú y thị xã Phúc Yên. Ngay sau đó, thịt lợn được đưa tới hai cửa hàng để tiêu thụ luôn trong ngày.

Nhờ áp dụng quy trình nghiêm ngặt, tháng 5/2014, trang trại của anh Tuấn nhận giấy chứng nhận VietGAP và chứng nhận VietGAHP (quy trình thực hành chăn nuôi tốt) do tổ chức Vinacert-Control cấp phát.

Như Quỳnh