Rau sạch trồng trong nhà kính ở Bình Xuyên, Vĩnh Phúc

Các hoạt động trong quy trình sản xuất rau, từ khâu chuẩn bị giá thể, gieo hạt, chăm sóc đến thu hoạch đều được thực hiện theo quy trình khép kín và tự động.

Với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng tốt, kết hợp với áp dụng cách thức sản xuất mới có ứng dụng khoa học kỹ thuật, hiện nay, rau trồng nhà kính theo công nghệ hiện đại Israel của Công ty VinEco (thuộc Tập đoàn Vingroup) đang được phát triển tại thị trấn Gia Khánh (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Mô hình này mang tới những dòng rau chất lượng, đáp ứng một phần nhu cầu dùng rau sạch của người tiêu dùng.

Hệ thống nhà kính VinEco Vĩnh Phúc sử dụng công nghệ nhà kính nổi tiếng của Teshuva Agricultural Projects (TAP, Israel). Toàn bộ hoạt động trong quy trình sản xuất rau, từ khâu chuẩn bị giá thể trồng, gieo hạt, chăm sóc đến thu hoạch đều được thực hiện khép kín và tự động.

rau sạch trong nhà kính ở vĩnh phúc

Mô hình trồng rau nhà kính theo công nghệ Israel của Công ty VinEco. Ảnh: Vingroup.

Ở giai đoạn chuẩn bị, hạt giống rau mầm được nhập khẩu, không qua xử lý hóa chất và bảo quản trong kho trước khi gieo trồng. Giá thể, khay gieo trồng hay phân bón cũng được nhập khẩu và có chứng nhận đạt tiêu chuẩn. Hệ thống cung cấp dinh dưỡng cho cây được thiết kế tự động, khép kín.

Trong quá trình trồng rau, các công đoạn đều được thực hiện bằng máy. Đối với rau mầm, sau khi tra hạt giống, các khay giá thể sẽ được chuyển vào nhà ủ riêng biệt. Hệ thống nhà ủ này luôn được kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm phù hợp với sự sinh trưởng của rau. Đối với rau thủy canh, khi đạt đến kích thước 7-10 cm, chúng sẽ được chuyển vào trồng trong đường ống. Trong quá trình trồng rau, nhà kính và các dụng cụ sản xuất đều được vệ sinh sạch sẽ theo chế độ nghiêm ngặt.

rau sạch trong nhà kính ở vĩnh phúc

Chuyên gia đến từ Israel làm việc tại VinEco. Ảnh: trongrauthuycanh.vn.

Tại VinEco, các loại rau thường được thu hoạch vào sáng sớm để đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, rau xanh có thể ăn sống được ngay tại khu vực trồng vì từ giá thể, hạt giống, nước tưới đều sạch. Sau khi rau được đưa vào phòng thu hoạch để cắt, nhân viên sơ chế chỉ đóng gói đảm bảo đúng quy cách, dán tem đầy đủ và chuyển kho lạnh bảo quản trước khi mang đi tiêu thụ.

Sau quá trình được triển khai, rau sạch trong nhà kính của tỉnh Vĩnh Phúc đã được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP. Dòng rau sạch này không những cải thiện đời sống cho nông dân, nhân viên làm việc tại hệ thống nhà kính mà còn tạo điều kiện cho người tiêu dùng được tiếp cận, sử dụng nông sản sạch. Trong tương lai, mô hình sản xuất hiện đại này sẽ được nhân rộng để vừa mang lại nguồn lợi về kinh tế, vừa góp phần cải thiện năng suất cũng như chất lượng nông sản, hướng tới quy trình sản xuất nông sản sạch, an toàn.

Vũ Đậu